ในขณะที่โครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นในการใช้โมเดลการเรียนรู้ของ HyFlex อาจจะถูกขัดขวาจากสถาบันการศึกษา มาจากการลงทุนที่เกินจำเป็น โดยการดูแลความต้องการของนักเรียน การพัฒนาคณาจารย์ และเพิ่มการสนับสนุนผู้ช่วยสอน HyFlex สามารถเป็นวิธีที่ได้ผลในการสร้างสมดุลระหว่างการลงทะเบียนเรียนและความต้องการพื้นที่สำหรับการศึกษาระดับอุดมศึกษา

.

credit : freepik

สร้างมาตรฐานการศึกษาระดับอุดมศึกษาใหม่เกี่ยวกับ HyFlex

การศึกษาระดับอุดมศึกษามีการเปลี่ยนแปลงโดยพื้นฐานเนื่องจากผลกระทบของการระบาดใหญ่ของ COVID-19

เมื่อ “ความปกติใหม่ที่เข้ามาแทนที่”  คนส่วนใหญ่ทั่วโลกได้ย้ายไปยังสภาพแวดล้อมการทำงานทางไกลทั้งหมดหรือแบบผสมผสาน การศึกษาระดับอุดมศึกษาต้องนำวิธีการที่คล้ายกันมาใช้เพื่อให้นักเรียนในอนาคตและปัจจุบันมีความยืดหยุ่นในการเรียนรู้ในลักษณะที่สนับสนุนสถานการณ์ชีวิตของพวกเขา HyFlex สามารถช่วยเพิ่มการเปิดสอนหลักสูตร ให้ความยืดหยุ่น เพิ่มการลงทะเบียน และเพิ่มขีดความสามารถของคณาจารย์ ดังนั้น ผู้นำการศึกษาระดับอุดมศึกษาจำเป็นต้องประเมินความท้าทายและโอกาสอย่างจริงจังที่รูปแบบอาจนำเสนอต่อสถาบันของตน

.

ทีมสนับสนุน เทคโนโลยีในชั้นเรียน และทรัพยากรด้านการพัฒนาวิชาชีพล้วนเป็นส่วนหนึ่งของการนำ HyFlex

ที่ประสบความสำเร็จ แม้ว่าค่าใช้จ่ายที่สูง แต่สถาบันอุดมศึกษาจะยอมลงทุนหรือไม่?

.

ในอดีตนักเรียนส่วนใหญ่ถูกจำกัดให้เลือกวิทยาลัยหรือมหาวิทยาลัยที่ใกล้บ้าน วันนี้นักเรียนมีทางเลือกในการเข้าเรียนในสถาบันอุดมศึกษาหลายแห่งจากบ้านของพวกเขาอย่างสะดวกสบาย  แต่ยังมีนักเรียนบางส่วนที่อาจจะมีปัญหาในการเรียนผ่านระบบ HyFlex ตแต่อาจลงทะเบียนเรียนแบบเต็มเวลาไม่ได้เพราะการเดินทางนั้นน่ากลัวเกินไปสำหรับพวกเขา โดยทั่วไปแล้ว สิ่งนี้จะผลักดันให้นักเรียนเหล่านั้นลงทะเบียนในโปรแกรมออนไลน์เท่านั้น แทนที่จะเป็นสถาบันในท้องถิ่น วิธีการแบบผสมผสานเพื่อการศึกษามอบความยืดหยุ่นที่มากขึ้นสำหรับนักเรียนที่แปลกแยกจากวิธีการสอนแบบ “อย่างใดอย่างหนึ่งหรือ”

.

ในขณะที่โลกยังคงดำเนินต่อไปในช่วงที่มีการระบาดใหญ่และคาดว่าจะกลับคืนสู่ “ปกติ” ในอนาคตอันใกล้ วิธีการสอนแบบเก่า การประเมิน และการมีส่วนร่วมของนักเรียนจะลดลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ความจำเป็นในการจัดการเรียนการสอนร่วมกันลดน้อยลง ครูและนักเรียนอาจอยู่ในสถานที่แยกกัน หากจำเป็น โดยไม่ทำให้ผลการเรียนรู้ของหลักสูตรหยุดชะงักอย่างมีนัยสำคัญ มีการใช้แนวปฏิบัติที่เป็นนวัตกรรมใหม่เกี่ยวกับการเรียนรู้แบบผสมผสาน ซึ่งมีการพัฒนาเพื่อการใช้งานในอนาคต วิธีการสอนของ HyFlex ซึ่งนักเรียนสามารถเข้าร่วมด้วยตนเองหรือออนไลน์ ช่วยให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้านการศึกษารู้สึกปลอดภัย

.

ประโยชน์อื่น ๆ ที่ไม่ได้ใช้ของการนำ HyFlex ไปใช้กับการศึกษาต่อเนื่องในระดับสูง ได้แก่ อัตราการคงอยู่ของนักเรียนที่เพิ่มขึ้นและอัตราการสำเร็จการศึกษา การใช้เทคโนโลยีและรูปแบบการเรียนรู้ของ HyFlex ไม่เพียงแต่จะปรับปรุงการเข้าชั้นเรียนเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มความสามารถของนักเรียนในการติดตามงานในหลักสูตรอีกด้วย นอกจากนี้ คณาจารย์สามารถจัดเวลาทำงานเพิ่มเติมแบบเสมือนจริงเพื่อช่วยเหลือนักศึกษาที่กำลังประสบปัญหา HyFlex และรูปแบบการเรียนรู้ที่คล้ายคลึงกันอาจให้โอกาสมากขึ้นในการวัดผลและปรับปรุงการมีส่วนร่วมของนักเรียนโดยการเพิ่มปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและจัดหาสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ

.

เมื่อการแพร่ระบาดผ่านพ้นไป ความสามารถในการเปลี่ยนระหว่างการเรียนการสอนในที่พักอาศัยและการสอนออนไลน์อาจเริ่มถูกมองว่าเป็นความสามารถหลักสำหรับสถาบันอุดมศึกษาและมหาวิทยาลัยต้องใช้แนวทางที่หลากหลายเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงนี้ การนำ HyFlex ไปใช้จะประสบความสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายคนมีส่วนร่วมในการวางแผน วางกลยุทธ์ และกระบวนการออกแบบ แนวทางของ HyFlex รวมถึงการลงทุนด้านเทคโนโลยี บุคลากร การพัฒนาคณาจารย์ และการสนับสนุนนักศึกษา HyFlex จะกลายเป็น “ความปกติใหม่” สำหรับสถาบันอุดมศึกษา และสถาบันต่างๆ จะต้องเตรียมพร้อมเพื่อตอบสนองความต้องการของโมเดลนี้

บทสรุปสำหรับ HyFlex

การศึกษาระดับอุดมศึกษายังคงมีความเกี่ยวข้องได้โดยการใช้เทคโนโลยีใหม่และกลยุทธ์การสอนที่ให้ความยืดหยุ่นแก่นักเรียนมากที่สุด หากวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยเลือกที่จะนำกลยุทธ์ HyFlex มาใช้ พวกเขาควรวางแผนลงทุนเวลาและเงินในการดำเนินการหลังจากทุกอย่างที่เกิดขึ้นในช่วงสองปีที่ผ่านมา สถาบันอุดมศึกษาและนักการศึกษาจะยอมลงทุนทำสิ่งที่ต่างออกไปเล็กน้อยได้หรือไม่ บุคลากรในปัจจุบันมีความยืดหยุ่นมากกว่าที่เคยเนื่องจากการแพร่ระบาด และการเรียนการสอนควรสอดคล้องกับความต้องการแรงงานเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาสำหรับชีวิตการทำงาน

Source : educause

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น