เด็กอายุ 7-14 ปี เป็น GEN Z และ Gen Alpha ที่โตมากับเทคโนโลยี คุ้นชินกับสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต มาตั้งแต่เด็ก จึงไม่น่าแปลกใจที่ภาพรวมของคำตอบในปีนี้จะเห็นความเป็นดิจิทัลมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น อาชีพ Youtuber ที่มาแรงขึ้นมาเป็นอันดับ 3 และมีแนวโน้มที่สูงขึ้นทุกปี หรือการที่เด็กเกือบครึ่งโพลล์เลือก Youtuber เป็นไอดอลในดวงใจ รวมถึงพฤติกรรมของเด็กในยุคนี้ที่ชอบเล่นเกม สื่อสารผ่านโซเชียลมีเดีย ค้นหาความรู้ทางอินเทอร์เน็ต ล้วนสะท้อนให้เห็นถึงความเป็น Digital native ของเด็กไทยในปัจจุบัน” ธิดารัตน์ กาญจนวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทอเด็คโก้ประเทศไทย กล่าว เมื่อสอบถามถึงวิธีหาความรู้นอกห้องเรียน เด็กไทยกว่า 50% ใช้ ‘อินเทอร์เน็ต’ ไม่ว่าจะเป็นการหาความรู้ผ่านการเสิร์ช google , การเข้าเวบไซต์ต่างๆ หรือดู Youtube ทั้งผ่านคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน เพื่อค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม ขณะที่ 25% เลือกค้นคว้าผ่านการ ‘อ่านหนังสือและการเข้าห้องสมุด’

เพื่อจะได้รับการสนับสนุนและพัฒนาการศึกษาที่ทันสมัย รู้เท่าทันโลก และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ก้าวทันศตวรรษที่ 21 รวมถึงการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อยกระดับทักษะความสามารถสำหรับผู้เรียนทุกช่วงวัย (upskill และ reskill) ด้วยแนวคิดส่งเสริมการเรียนรู้ด้วย (SIT : Science Technology Innovation) เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้อย่างมีความสุขและสนุก พร้อมปลูกฝังการมีคุณธรรมจริยธรรม 4 วิธีที่ AI ปัญญาประดิษฐ์เปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมการศึกษา 5 สกิลสำคัญที่เด็กยุคนี้ต้องฝึกไว้ พร้อมแข่งกับ AI ในศตวรรษที่ 21

Robotics วิศวกรรมหุ่นยนต์ : ในอนาคตมีแนวโน้มว่าคนจะต้องทำงานร่วมกับหุ่นยนต์อย่างใกล้ชิด จึงจำเป็นต้องเข้าใจกลไกของพวกมัน ชิ้นส่วน ข้อต่อ ระบบ Data Input/Output การใช้เซนเซอร์ต่าง ๆ ควรเรียนรู้ไว้ในระดับพื้นฐานเป็นอย่างน้อย

Logical Thinking การคิดอย่างเป็นเหตุผล : ทักษะการคิดอย่างเป็นเหตุผล เป็นระบบแบบแผน จะฝึกให้เราสามารถมองภาพรวมของสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างชัดเจนมากขึ้น เมื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ก็จะทำความเข้าใจได้ดี จดจำได้ดีกว่าคนทั่วไป ผลการเรียนดีขึ้น เรียนรู้งานเร็ว และยังสร้างความได้เปรียบในการเจรจาต่อรองอีกด้วย

Creative Problem Solving การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ : การรู้จักแก้ปัญหา เป็นทักษะสำคัญที่ทำให้คนประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะทำงานอะไรก็ตาม เป็นประโยชน์ทั้งในเรื่องเรียน เรื่องงาน และชีวิตส่วนตัว โดยเฉพาะปัญหาที่ซับซ้อนมาก ๆ อย่างเช่นเรื่องเกี่ยวกับคน ที่โปรแกรมคอมพิวเตอร์ยังไม่สามารถเข้าใจได้ทั้งหมด

Authentic Learning การเรียนรู้ด้วยตัวเอง : อย่างที่รู้กันดีว่าการเรียนในห้องเรียนไม่ได้ตอบโจทย์ชีวิตทั้งหมด การเรียนรู้จากประสบการณ์จริงต่างหากที่จะทำให้เราเป็นคนพิเศษ การรู้จักสังเกตและตกผลึกองค์ความรู้จากสิ่งต่าง ๆ รอบตัวจึงเป็นทักษะที่สำคัญมาก

Creativity ความคิดสร้างสรรค์ : ความคิดสร้างสรรค์ในที่นี้ไม่ได้จำกัดว่าต้องเป็นอาชีพสายศิลปะเท่านั้น แต่รวมถึงการคิดนอกกรอบ การแก้ปัญหาด้วยวิธีใหม่ ๆ การสร้างแรงบันดาลใจ เรื่องพวกนี้คนยังเหนือกว่าหุ่นยนต์อยู่มาก
Source : techub

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น