Digital Transformation Trends In Education ซึ่งมีความน่าสนใจในมุมมองของการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีดิจิทัลในอนาคต ที่กำลังเป็นกระแสสังคมรวมทั้งการเรียนการสอน   ในอนาคตต้องมีการปรับตัวให้เท่าทันเทคโนโลยีทั้งผู้สอนและผู้เรียนรวมถึงเทคโนโลยีในชั้นเรียน Daniel Newman สรุปไว้ดังนี้

Augmented Reality / Virtual Reality / Mixed Reality

เทคโนโลยีเสมือนที่รวบรวมสื่อดิจิทัลไว้บนสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น กระดาษ, หนังสือ, โปรแกรม, Smart Device หรือสื่อการสอน ทำให้ห้องเรียนสามารถเป็นได้มากกว่าที่เป็น ผู้เรียนสามารถเผยแพร่ข้อมูลการเรียน หรือสร้างสรรค์การเรียนไปพร้อมกับอาจารย์ได้ ความเป็นจริงเสมือนจริงและแบบผสมเป็นตัวอย่างของเทคโนโลยีการเปลี่ยนแปลงที่ปรับปรุงการสอนของครู

Classroom Set of Devices

หลายปีที่ผ่านมา ทางโรงเรียนเริ่มที่จะมีการนำอุปกรณ์มาให้นักเรียนใช้ ผ่านการจัดสรรค์จากโรงเรียนหรือองค์กรสนับสนุนต่าง ๆ  ที่นำเอา Laptop หรือ google Chromebooks มาใช้ มากกว่าสามล้านเครื่องถูกนำมาใช้ในสถาบันการศึกษา เมื่อจำนวนนั้นเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ความต้องการการมุ่งเน้นที่เพิ่มขึ้นในโปรแกรมที่สอนทักษะการเป็นพลเมืองดิจิทัล สภาพแวดล้อมออนไลน์ที่แพร่หลายในทุกวันนี้มีความเป็นไปได้ที่น่าตื่นเต้นซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับนักเรียนที่จะได้รับการศึกษาอย่างถูกต้องเกี่ยวกับความปลอดภัยในโลกไซเบอร์

Redesigned Learning Spaces

ในห้องเรียนศตวรรษที่ 21 ห้องเรียนจะมี SMARTboard ที่เปรียบเสมือนจอแสดงผลที่สามารถตอบโต้กับเด็กเนักเรียนจากโต๊ะ ผู้สอนจะต้องเรียนรู้การใช้งานเพื่อตอบโจทย์และเป้าหมายในการเรียน

Artificial Intelligence

กระบวนการเอกสารเช่นความช่วยเหลือทางการเงินหรือค่าใช้จ่ายและช่วยลดภาระงานของผู้คน บทบาท แอปพลิเคชันอื่น ๆ ของ AI ในการศึกษารวมถึงการเรียนรู้แบบเป็นส่วนตัว (ซึ่งจะกล่าวถึงในรายละเอียดเพิ่มเติมด้านล่าง), การประเมินคุณภาพของหลักสูตรและเนื้อหาและอำนวยความสะดวกในการสอนตัวต่อตัวด้วยการใช้ระบบอัจฉริยะกวดวิชา เทคโนโลยีไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อแทนที่ครู แต่เพียงเพื่อเสริมพวกเขาเท่านั้น

ทำไมAI ปัญญาประดิษฐ์จึงมีความสำคัญ

AI มีการเรียนรู้ซ้ำ ๆ ได้อย่างอัตโนมัติและศึกษาผ่านข้อมูลเหล่านั้น แต่ AI นั้นก็มีความแตกต่างจากหุ่นยนต์หรืออุปกรณ์อัตโนมัติ แทนที่จะประมวลผลงานแบบแมนนวล AI สามารถประมวลผลในงานซ้ำ ๆ ที่มีปริมาณมากด้วยความเที่ยงตรงและมีประสิทธิภาพผ่านระบบคอมพิวเตอร์ สำหรับการประมวลผลการทำงานอัตโนมัติด้วยวิธีนี้ ยังคงจำเป็นต้องใช้มนุษย์ในการติดตั้งระบบและป้อนคำสั่งที่เหมาะสม  AI เพิ่มความชาญฉลาด

Personalized Learning

การเรียนรู้ตามความถนัดของแต่ละคน กำลังได้รับการหยิบยกจากนักปฏิรูปการศึกษาทั่วโลก แบบจำลองหนึ่งมีการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ที่ศูนย์สร้างโปรแกรม AI หริอ ปัญญาประดิษฐ์ เพื่อสอนเด็กแบบตัวต่อตัวผ่านคอมพิวเตอร์

เครื่องมือที่ใช้ในการตรวจสอบต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้นเพื่อที่จะนำมาวิเคราะห์ข้อมูล เป็น Educational tools ที่เพิ่มเติมข้อมูลผู้เรียนระยะยาว สามารถปรับปรุงและวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว

Gamification

การเล่นและการเรียนรู้ร่วมกันเมื่อห้องเรียนใช้เกมเป็นเครื่องมือในการเรียนการสอน เทคโนโลยีการเล่นเกมทำให้การเรียนรู้เป็นเรื่องยากและน่าตื่นเต้นยิ่งขึ้น เมื่อเทคโนโลยีดำเนินไปเรื่อย ๆ มันถูกนำมาใช้อย่างรวดเร็วในการปรับปรุงเกมการศึกษาในทุกสาขาวิชา ดังนั้น เทคโนโลยีเกมส์จากบทเรียนจึงเป็นเรื่องท้าทายที่จะสร้างทีมในการพัฒนาบทเรียนให้มีความสนุกตื่นเต้นและเสริมทักษะในอนาคต

Source : forbes.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น