เมื่ออนาคตทางเทคโนโลยีมาเร็วและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีเหล่านี้เข้ามามีบทบาทกับชีวิตของคนเรา

และส่งผลกระทบอย่างรุนแรงจึงทำให้ มนุษย์เราต้องปรับตัวและรับความรู้เข้ามาปรับใช้ให้เหมาะสมกับชีวิตเรา ได้อย่างดีที่สุด

ตัวอย่างเช่น มี โปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ AI ที่เขียนบทกวีตั้งแต่เริ่มต้นและสร้างภาพจากอะไรมากไปกว่าข้อความแจ้ง มีภาพพิมพ์ 3 มิติ โฮโลแกรมใหม่ อาหารที่ปลูกในห้องปฏิบัติการ และหุ่นยนต์อ่านสมอง

บางครั้งเทคโนโลยีใหม่แห่งอนาคตสามารถนำเสนอการพัฒนาที่น่าอัศจรรย์ โดยมีความเป็นไปได้ที่จะเปลี่ยนแปลงอนาคต… ในขณะเดียวกันก็น่าขนลุกอย่างเหลือเชื่อ

Necrobotics

นี่เป็นวิธีหนึ่งในการอธิบายแนวคิดของ necrobotics ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยน สิ่ง ที่ตายแล้วให้กลายเป็น หุ่นยนต์ตามชื่อ แม้ว่านี่จะฟังดูเป็นโครงเรื่องของหนังสยองขวัญที่น่าขนลุก แต่นี่เป็นเทคโนโลยีที่กำลังสำรวจที่มหาวิทยาลัยไรซ์

ทีมนักวิจัยได้เปลี่ยนแมงมุมที่ตายแล้วให้เป็นอุปกรณ์จับที่เหมือนหุ่นยนต์ โดยสามารถหยิบวัตถุอื่นๆ ได้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ พวกเขาใช้แมงมุมและฉีดอากาศเข้าไป สิ่งนี้ได้ผลเพราะแมงมุมใช้ระบบไฮดรอลิกเพื่อบังคับเลือด (ฮีโมลิมฟ์) เวอร์ชันของพวกมันไปยังแขนขา ทำให้พวกมันขยายออก

ตอนนี้แนวคิดนี้ยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น แต่อาจหมายถึงอนาคตที่สัตว์ที่ตายแล้วถูกนำไปใช้เพื่อวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม… ทุกอย่างให้ความรู้สึกเหมือนแฟรงเกนสไตน์มาก!

แบตเตอรี่ทราย

ไม่ใช่ว่าทุกเทคโนโลยีที่จะพัฒนาอนาคตของเราให้ดีขึ้นจะต้องมีความซับซ้อน บางอย่างก็เรียบง่าย แต่มีประสิทธิภาพอย่างยิ่ง หนึ่งในเทคโนโลยีประเภทนี้มาจากวิศวกรชาวฟินแลนด์บางคนที่ค้นพบวิธีเปลี่ยนทรายให้เป็นแบตเตอรี่ขนาดยักษ์

วิศวกรเหล่านี้กองทราย 100 ตันลงในภาชนะเหล็กขนาด 4 x 7 เมตร ทรายทั้งหมดนี้ถูกทำให้ร้อนโดยใช้ลมและพลังงานแสงอาทิตย์ จากนั้นบริษัทพลังงานท้องถิ่นจะกระจายความร้อนนี้เพื่อให้ความอบอุ่นแก่อาคารในพื้นที่ใกล้เคียง พลังงานสามารถเก็บไว้ได้เป็นเวลานาน ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจากแนวคิดที่เรียกว่าการให้ความร้อนแบบต้านทาน นี่คือจุดที่วัสดุได้รับความร้อนจากแรงเสียดทานของกระแสไฟฟ้า

การปลูกถ่ายซีโน

ศัลยแพทย์ระหว่างการผ่าตัด © University of Maryland School of Medicine

การใส่หัวใจหมูเข้าไปในตัวคน  ถือเป็นความคิดที่ไม่ดี แต่นี่เป็นหนึ่งในกระบวนการทางการแพทย์ล่าสุดที่มีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว การปลูกถ่ายอวัยวะ – ขั้นตอนของการปลูกถ่าย การนำไปใช้ หรือการใส่เซลล์ เนื้อเยื่อ หรืออวัยวะของมนุษย์จากแหล่งสัตว์ – มีศักยภาพในการปฏิวัติการผ่าตัด การผ่าตัดเหล่านี้ ไม่สามารถใส่หัวใจเข้าไปในมนุษย์ได้ในทันที การตัดต่อยีนจำเป็นต้องเกิดขึ้นก่อน จำเป็นต้องกำจัดยีนบางตัวออกจากหัวใจและจำเป็นต้องเพิ่มยีนของมนุษย์ ซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวกับการยอมรับของภูมิคุ้มกันและยีนเพื่อป้องกันการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อหัวใจมากเกินไป

ปัจจุบัน การผ่าตัดเหล่านี้มีความเสี่ยงและไม่มีความแน่นอนในความสำเร็จ อย่างไรก็ตาม ในอนาคตอันใกล้ เราอาจเห็นการปลูกถ่าย xenotransplants เกิดขึ้นเป็นประจำ โดยมอบหัวใจหรือเนื้อเยื่อจากสัตว์ให้กับมนุษย์ที่ต้องการ

เชื้อเพลิงจากอากาศที่เบาบาง

วิศวกรเคมีจาก École Polytechnique Fédérale de Lausanne ของสวิตเซอร์แลนด์ได้สร้างอุปกรณ์ต้นแบบที่สามารถผลิตเชื้อเพลิงไฮโดรเจนจากน้ำที่พบในอากาศ

แรงบันดาลใจจากใบไม้ อุปกรณ์นี้ทำจากวัสดุเซมิคอนดักเตอร์ที่เก็บเกี่ยวพลังงานจากแสงแดดและใช้ในการผลิตก๊าซไฮโดรเจนจากโมเลกุลของน้ำที่พบในชั้นบรรยากาศ จากนั้นก๊าซอาจถูกแปลงเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงเหลว

เซลล์ประสาทเทียมบนชิปซิลิกอน

·       หนึ่งในเซลล์ประสาทเทียมในปลอกป้องกันที่ปลายนิ้ว © University of Bath/PA

นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบวิธีติดเซลล์ประสาทเทียมเข้ากับชิปซิลิกอน โดยเลียนแบบเซลล์ประสาทในระบบประสาทของเรา และคัดลอกคุณสมบัติทางไฟฟ้าของมัน“จนถึงตอนนี้ เซลล์ประสาทเป็นเหมือนกล่องดำ แต่เราสามารถเปิดกล่องดำและมองเข้าไปข้างในได้” ศาสตราจารย์ Alain Nogaretจากมหาวิทยาลัยบาธ ผู้นำโครงการ กล่าว

“งานของเรากำลังเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์ เนื่องจากเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพในการจำลองคุณสมบัติทางไฟฟ้าของเซลล์ประสาทที่แท้จริงในรายละเอียดเล็กน้อย

“แต่มันกว้างกว่านั้น เพราะเซลล์ประสาทของเราต้องการพลังงานเพียง 140 นาโนวัตต์เท่านั้น นั่นเป็นความต้องการพลังงานหนึ่งในพันล้านของไมโครโปรเซสเซอร์ ซึ่งความพยายามอื่นๆ ในการสร้างเซลล์ประสาทสังเคราะห์เคยใช้

นักวิจัยหวังว่าผลงานของพวกเขาสามารถนำมาใช้ในการปลูกถ่ายทางการแพทย์เพื่อรักษาสภาวะต่างๆ เช่น ภาวะหัวใจล้มเหลวและโรคอัลไซเมอร์ เนื่องจากต้องใช้พลังงานเพียงเล็กน้อย

Source : sciencefocus 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น