บางครั้งคนเราอาจจะเคยหลงผิดไปกับเส้นทางชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ยาเสพย์ติดหรืออาญชกรรม แต่หลังจากได้เข้าไปใช้ชิวิตในเรือนจำ เพื่อชดเชยความผิดทั้งหมด พวกเขาเหล่าก็อยากกลับมาเป็นคนดี มาใช้ชีวิตปกติในสังคม จึงได้เกิดโครงการขององค์กร Vehicles for Change (VFC) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร  โดยเขาร่วมฝึกกับนักเรียนกลุ่มหนึ่งซึ่งส่วนใหญ่เป็นอดีตผู้เคยต้องโทษจำคุก โดยเป้าหมายของนักเรียนเหล่านี้คือ การเรียนรู้การซ่อมรถเพื่อที่จะพัฒนาเป็นช่างเทคนิครถยนต์ต่อไป

มาร์ติน ชวาร์ซ ประธานและผู้ก่อตั้งองค์กร Vehicles for Changeให้สัมภาษณ์กับทางวีโอเอว่า “นักเรียนของเราจะใช้เวลาสี่เดือนที่นี่ พวกเขาฝึกฝนและทำข้อสอบ ASE (Automotive Service Excellence) เมื่อเรียนจบออกไป เราก็จะสามารถส่งพวกเขาไปร่วมงานกับเครือข่ายพันธมิตรการจ้างงาน ที่เรามีอยู่ทั่วทั้งภูมิภาค”

ความน่าสนใจของโปรแกรมนี้ คือ การนำเทคโนโลยีเสมือนจริง หรือ Virtual Reality มาช่วยในการฝึกอบรม โดยนักเรียนบางคนบอกว่า เทคโนโลยีดังกล่าวช่วยทำให้เห็นภาพ ก่อนที่จะลงมือทำจริง

เจฟฟ์ ครอว์ฟอร์ด รองประธานองค์กร Vehicles for Change และหัวหน้าฝ่ายโครงการ VR เล่าว่า ตนชอบเทคโนโลยีนี้ เพราะมันช่วยดึงให้ผู้ใช้งานเข้าไปมีประสบการณ์สมจริง ครอว์ฟอร์ด กล่าวว่า “เมื่อสวมชุดแว่นตาและหูฟัง เราสามารถเข้าไปจดจ่ออย่างมีสมาธิกับบางสิ่ง ทำให้รู้สึกสนุกคล้ายกับการเล่นเกมส์ ผมคิดว่าเป็นวิธีในการเรียนรู้ที่ดีโดยเฉพาะสำหรับผู้ที่เพิ่งเข้ามาเรียนในระดับชั้นเบื้องต้น”

ตัวเลขจากองค์กร VFC แสดงให้เห็นว่า ที่ผ่านมา มีนักเรียนจำนวนมากกว่า 250 คนเข้ารับการฝึกอบรม และราว 95% ของคนที่จบไปสามารถหางานทำได้จริง นี่อาจเป็นข้อพิสูจน์ว่า โครงการนี้คือประตูสู่โอกาสที่จะมีชีวิตอันดีกว่า

การสอนผ่านเทคโนโลยี VR ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นกระแสชั่วคราว แต่เทคโนโลยีเสมือนจริงจะเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ ทั้งสำหรับองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร รวมถึงภาคธุรกิจต่าง ๆ ทั้งนี้ เป้าหมายขององค์กร Vehicles for Change คือ การผลักดันโปรแกรมช่วยสอนการซ่อมรถให้แก่ผู้ต้องขังไปทั่วทั้งสหรัฐฯ รวมถึงขยายโปรแกรมนี้ไปยังต่างประเทศด้วย แอดมินเองได้แต่หวังว่าจะมีการเปิดการเรียนการสอนผ่านมาทางเอเชียบ้าง

Source : VOA , Youtube

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น