การพักผ่อนที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้ชาวเมือง ที่มีปัญหาในการใช้ชีวิตและแยกไม่ออกระหว่าเรื่อง งาน เรื่องส่วนตัว และการพักผ่อน ดั้งนั้นการหลีกหนีจากโลกดิจิทัล โดยการไปตั้งแคมป์ การหลบหนี และไปพักผ่อนดื่มด่ำกับธรรมชาติ ป่า ภูเขา ทะเล เหล่านี้เกี่ยวข้องกับการล็อคโทรศัพท์และแล็ปท็อปไว้ในกล่องสำหรับวันหยุดสุดสัปดาห์

การศึกษาพบว่าความรู้สึกเสพติดการสื่อสารออนไลน์เป็นสาเหตุทั่วไปที่ทำให้อยากเลิกใช้วิธีเหล่านี้ แต่การดีท็อกซ์แบบดิจิทัลช่วยเรื่องสุขภาพจิต ความเครียด และความเหนื่อยหน่ายของเราได้จริงหรือ?

หลักฐานจนถึงขณะนี้มีความหลากหลายอย่างน่าประหลาดใจ

ความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบด้านลบของคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน และโซเชียลมีเดียมีเพิ่มมากขึ้นนับตั้งแต่ที่สิ่งเหล่านี้เริ่มแพร่หลาย เป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมมากจนแม้แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีของ Silicon Valley ที่สร้างโซเชียลมีเดียก็ยังเลิกเชื่อมต่อ และแม้กระทั่งคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อช่วยพวกเขาในเรื่องนี้

มีการศึกษาจำนวนมากเกี่ยวกับผลกระทบของเทคโนโลยีเหล่านี้ที่มีต่อเรา ตัวอย่างเช่น การวิจัยแสดงให้เห็นว่าการเช็คอีเมลให้น้อยลงสามารถลดความเครียดได้และการศึกษาได้เชื่อมโยงการใช้ Facebook กับความเป็นอยู่ที่ดีที่ลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้สมาร์ทโฟนทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากการได้รับการแจ้งเตือนและการอัปเดตอย่างต่อเนื่องซึ่งอาจส่งผลต่อการนอนหลับด้วย

ในความเป็นจริง การศึกษาแสดงให้เห็นว่าการมีโทรศัพท์มือถือสามารถลดคุณสมบัติทางจิตวิทยาที่สำคัญของประสบการณ์ของเราแม้ว่าคุณจะไม่ได้ใช้ก็ตามKarla Klein Murdockศาสตราจารย์ด้านความรู้ความเข้าใจและพฤติกรรมศาสตร์ที่ Washington and Lee University กล่าว

การวิจัยยังแสดงให้เห็นว่าการพยายามทำงานหลายอย่างพร้อมกันด้วยโทรศัพท์มือถือนำไปสู่การประนีประนอมในการทำงานทางจิตวิทยาโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการเรียนรู้ เธอกล่าวเสริม

นอกจากนี้ยังมีคำถามว่าเราสูญเสียอะไรเมื่อเราใช้เวลามากมายกับอุปกรณ์ดิจิทัล ผลจากการศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้ชี้ให้เห็นว่าเรามักจะประเมินความเพลิดเพลินที่เราได้รับจากการนั่งคิดดูถูกดูแคลน

ดร. เจฟฟรีย์ แลมเบิร์ต อาจารย์ด้านจิตวิทยาสุขภาพและการออกกำลังกายที่มหาวิทยาลัยบาธ กล่าวว่าเขาได้ยินคำศัพท์ต่างๆ เช่น การถอดปลั๊กและการดีท็อกซ์แบบดิจิทัล มีมากขึ้นเรื่อยๆ แต่บ่อยครั้งที่คำเหล่านั้นมีความหมายต่างกัน

“เมื่อคุณเริ่มเจาะลึกรายละเอียดของการศึกษา คุณจะพบว่านักวิจัยใช้คำศัพท์ที่แตกต่างกันหรือให้คำจำกัดความการใช้โซเชียลมีเดียหรือการใช้เทคโนโลยีในรูปแบบที่แตกต่างกัน” เขากล่าว “มีการถกเถียงกันมากมายเกี่ยวกับสิ่งที่เราหมายถึงโดยโซเชียลมีเดีย”

แต่มีหลักฐานบางอย่างที่แสดงว่าการหยุดใช้เทคโนโลยี โดยเฉพาะอย่างยิ่งการหยุดใช้โซเชียลมีเดีย อาจส่งผลเชิงบวกได้

ในการศึกษาที่เผยแพร่เมื่อปีที่แล้ว แลมเบิร์ตและเพื่อนร่วมงานของเขาพิจารณาถึงผลกระทบของการหยุดพักจาก Facebook, Instagram, Twitter และ TikTok และพบว่ามีผลดีต่อความเป็นอยู่ที่ดี อาการซึมเศร้า และความวิตกกังวล เมื่อเทียบกับกลุ่มควบคุมที่ยังคงใช้โซเชียลมีเดียตามปกติต่อไป

แน่นอนว่าเทรนด์วันหยุดแบบถอดปลั๊กยังเกี่ยวข้องกับการใช้เวลาอยู่กับธรรมชาติ และมีหลักฐานสำคัญที่แสดงให้เห็นว่าสิ่งนี้นำไปสู่ความเป็นอยู่ที่ดีและสุขภาพจิตที่ดีขึ้น การศึกษาชิ้นหนึ่งที่ตีพิมพ์ในปี 2018 พบว่ามี ความ เชื่อมโยงระหว่างการใช้โทรศัพท์มือถือที่สูงขึ้น และความเชื่อมโยงกับธรรมชาติที่น้อยลง

“เนื่องจากคุณสมบัติทั้งสองนี้เชื่อมโยงกับความเป็นอยู่ที่ดี การถอดปลั๊กออกจึงอาจมีประโยชน์เพิ่มเติมในการใช้เวลาอยู่กับธรรมชาติ” ไคลน์ เมอร์ด็อคกล่าว

Source : sciencefocus , Journal of Clinical and Social Psychology, Psychology of Popular Media Culture, and Journal of Adolescence.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น