หากคุณไม่ใช่หนึ่งในผู้ใช้กว่า 100 ล้านคนต่อเดือนของ ChatGPT คุณจะพลาดโอกาสนี้ จากการสอนและเกี่ยวกับเทคโนโลยีการศึกษาในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา เข้าใจถึงความกลัวที่มีมาอย่างดีของนักการศึกษาอย่างถ่องแท้ แม้แต่ Sam Altman ซีอีโอของ OpenAI ซึ่งสร้าง ChatGPT ก็ยอมรับว่าเขา  ChatGPT สามารถเขียนได้เกือบทุกอย่างในรูปแบบต่างๆ และนักเรียนก็ใช้มันเพื่อโกงอยู่แล้ว

เพื่อลองดูว่าการทำงานของ ChatGPT เป็นอย่างไร จึงลองให้แชทช่วยแต่งกลอนสำหรับงานในชั้นเรียนภาษาอังกฤษ  “แน่นอนผลต้อนรับคือดีมาก!”แต่ทำให้มั่นใจว่าบทกวีเป็นผลมาจาก “จินตนาการและทักษะการคิดเชิงวิพากษ์”  ไม่เพียงแต่นักเรียนจะส่งผลงานที่สร้างโดย ChatGPT เป็นของตนเองเท่านั้น แต่ ChatGPT กลับทำให้ผลงานออกมายังน่าทึ่ง

เราจะมองโลกในแง่ดี ChatGPT สามารถช่วยเราสร้างแผนการสอน ปรับปรุงการเขียนแจ้ง ระบุแหล่งข้อมูลและผู้แต่ง สร้างตัวอย่างสำหรับนักเรียนเพื่อวิจารณ์ และปรับปรุงอีเมล ประกาศหลักสูตร และทิศทางของเรา สำหรับนักเรียน ChatGPT สามารถให้การสอนตามความต้องการ ให้ข้อเสนอแนะเชิงพัฒนา และช่วยเหลือเกี่ยวกับกิจกรรมการเขียนล่วงหน้าและการระดมสมอง

เวลาจะบอกได้ว่าเครื่องมือ AI เชิงกำเนิดส่งผลดีและผลเสียต่อการศึกษาอย่างไร

  • ใช้ ChatGPT :นักเรียนของเราใช้อยู่แล้ว และเราก็ควรใช้เช่นกัน เราจะมองเห็นข้อเสียได้อย่างรวดเร็ว แต่ควรพยายามค้นหาความเป็นไปได้ใหม่ๆ ในการปรับปรุงการสอนและการเรียนรู้ด้วย
  • การประเมินใหม่ : พวกเราหลายคนมักเริ่มต้นอ่านเรียงความ กระดานสนทนาข้อความออนไลน์ ทั้งสองแบบเป็นการประเมินที่มีประสิทธิภาพ แต่มักถูกใช้มากเกินไป ดูผลการเรียนรู้ที่ต้องวิเคราะห์ และพิจารณาว่าสามารถใช้แบบประเมินที่ดีกว่าและตรงตามความเป็นจริงมากกว่าได้หรือไม่

เนื่องจากเส้นแบ่งระหว่างเนื้อหาที่มนุษย์สร้างขึ้นและโดยเครื่องจักรไม่ชัดเจน เราจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบว่า AI กำเนิดจะรบกวนการศึกษาทั้งในเชิงบวกและเชิงลบอย่างไร

Source : Educause, ABCNews

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น