เมื่อกระแส chatbot AI มาแรงมากในปี 2023  Google  เลยประกาศเปิดตัวบริการแชตบอต AI ตัวใหม่ชื่อว่า Bard แข่งกับ ChatGPT จากค่าย OpenAI โดย Google เตรียมเปิดให้ใช้งานในอีกไม่สัปดาห์นี้

Sundar Pichai CEO ประจำ Google ได้เปิดเผยในบล็อกโพสต์ว่า Bard เป็นเครื่องมือบริการ AI โต้ตอบสนทนาเชิงทดลองที่จะตอบคำถามของผู้ใช้งานและมีส่วนร่วมในบทสนทนา Google ได้ลองยกตัวอย่างการใช้งาน Bard ในการอธิบายเรื่องยาก ๆ ที่ซับซ้อน อย่างเช่นการอธิบายการค้นพบกล้องโทรทรรศน์ James Webb ของ NASA ให้กับเด็ก 9 ขวบ ซึ่ง Pichai มองว่า “Bard จะเป็นทางออกของความคิดสร้างสรรค์ และเป็นพื้นฐานต่อยอดสำหรับความอยากรู้อยากเห็น”

Bard จะทำงานโดยใช้แบบจำลองภาษา (Language Model) ที่ทาง Google พัฒนาเองในชื่อ Language Model for Dialogue Applications เวอร์ชันที่ 2 (LaMDA 2) โดย Google จะเริ่มนำร่องใช้งานบน Search Engine ก่อน ซึ่งทางแบรนด์มีแผนที่จะทำให้ Bard ช่วยรวบรวมกลั่นกรองข้อมูลที่มีความซับซ้อนจากหลาย ๆ มุมมอง จากนั้นก็จะย่อยข้อมูลให้ผู้ใช้งานเข้าใจภาพรวมในสิ่งที่ตัวเองค้นหาได้ง่ายขึ้น และรวดเร็ว ก่อนที่จะเข้าไปดูหน้าเว็บไซต์อื่น ๆ เพื่อศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมที่ละเอียดขึ้น

Image credit: Google Blog

Pichai ระบุว่า Bard ดึงข้อมูลมาจากเว็บไซต์เพื่อให้คำตอบที่ได้สดใหม่และมีคุณภาพสูง และน่าจะทำให้มันสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์ล่าสุดได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ ChatGPT พยายามแก้ไขอยู่

Google ได้เปิดให้ผู้ใช้ที่เชื่อถือได้ลองทดสอบใช้งาน Bard แล้ววันนี้ เพื่อดูฟีดแบกก่อนที่จะเปิดให้ใช้งานแบบสาธารณะในอีกไม่กี่สัปดาห์ ผู้ใช้ทั่วไปจึงต้องอดใจรอกันอีกสักระยะถึงจะได้สัมผัสประสบการณ์การใช้งานแชตบอต Bard จากค่าย Google นี้ว่าจะเหนือกว่าหรือด้อยกว่า chatGPT ได้อย่างไร ?

Source : google,ADPT

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น