มูลค่าของตลาด Edtech มีแนวโน้มจะขยับขายตัวเพิ่มขึ้นสูงถึง 16.5%  ในปี 2022-2030

ต่างคนต่างหันมาพัฒนาศักยภาพของตัวเอง โดยการเรียนรู้ด้วยตัวเอง จนเกิดการเป็นการเรียนรู้ตลอดชีพ

Blockchain

คาดการเจริญเติบโตด้านข้อมูลอันขนาดใหญ่ ตลาดเทคโนโลยีบล็อกเชนทั่วโลกมีมูลค่าอยู่ที่ 5.92 พันล้านดอลลาร์

เทคโนโลยีบล็อกเชนนำมาใช้เป็นหลักฐานบันทึกข้อมูลเพื่อยืนยันทักษะและความเชี่ยวชาญรูปแบบดิจิทัลที่สามารถตรวจสอบได้และไม่สามารถแก้ไขดัดแปลงได้ เช่น การจัดเก็บข้อมูลนักเรียนขนาดใหญ่อย่างมั่นคงปลอดภัยสูงสุด การเก็บบันทึกและจัดการหลักฐานวุฒิการศึกษา

Gamification ในตลาด E-learning

ในปี 2025 ตลาด E-learning ทั่วโลกจะมีมูลค่าสูงถึง 325 พันล้านดอลลาร์ Gamification เป็นเทคนิคฝึกทักษะแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้กลไกของเกมเพื่อให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมเพิ่มขึ้น พัฒนาทักษะและเรียนรู้ผ่านเกมได้อย่างมีประสิทธิผลสูงสุด อีกทั้งยังช่วยทบทวนความจำและทำให้เรื่องยาก ๆ เข้าใจได้ง่าย ตอบโจทย์วัตถุประสงค์การเรียนรู้ กระตุ้นผู้เรียนให้บรรลุเป้าพร้อมกับได้รับฟีดแบ็กทันที

Image credit: FinancesOnline

Digital and Comprehensive Online Assessments / AI-powered Assessments

เทคโนโลยี AI ก็เข้ามามีบทบาทในการวัดประเมินผลความรู้เช่นเดียวกับการจัดการเรียนรู้แบบเฉพาะบุคคล (Personalized Learning) ด้วยฟีเจอร์ AI ที่ประเมินผ่านทางออนไลน์จะแสดงข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับผลการเรียนของนักเรียน การวิเคราะห์กลุ่ม และการวิเคราะห์ผู้เรียนเดี่ยวในแต่ละหัวข้อบทเรียน ซึ่งการใช้ AI-powered Assessment จะช่วยลด Bias หรือความไม่เที่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ผู้วัดผลที่เป็นมนุษย์ได้ และให้ฟีดแบ็กแก่ผู้เรียนรายบุคคลได้

Personalized Learning

ผู้พัฒนาโปรแกรมการเรียนรู้หรือออกแบบการเรียนการสอนจึงอาศัยการเก็บข้อมูลเพื่อนำมาวิเคราะห์ผู้เรียนสำหรับการออกแบบบทเรียนที่เหมาะสมกับความสามารถของนักเรียนแต่ละคน ซึ่งผู้เรียนก็สามารถเลือกเรียนวิชาได้ตามความสนใจ ติดตามความคืบหน้า และโฟกัสไปที่จุดอ่อนของตัวเองได้อย่างตรงจุดมากขึ้น Personalized Learning จึงถือว่าเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่จะเข้ามามีอิทธิพลมากขึ้นในช่วงปีนี้

Image credit : CourseMethod

Source : grandviewresearch, INDIA TODAY, CXOTODAY.COM, EDTECHREVIEW, ELEARNING INDUSTRY

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น