Student Back to school during virus outbreak in new normal. Children wearing a facemask to protection. cr:freepik

การวัดผลกระทบด้านการศึกษาเป็นสิ่งที่ท้าทายอย่างยิ่ง ในช่วงแรกของการระบาดของโควิด-19 แต่นักวิจัยและครูผู้สอนเห็นตรงกันว่า นักเรียนทุกคนได้รับผลกระทบไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง แม้ว่าสถาบันการศึกษาในแต่รัฐของอเมริกาจะมีมาตรการด้านความปลอดภัยและรูปแบบการเรียนการสอนที่แตกต่างกันไปก็ตาม

ศูนย์วิจัยนโยบายการศึกษาของมหาวิทยาลัย Harvard University คาดว่า 1 ใน 5 ของนักเรียนในประเทศสหรัฐฯ ที่ลงทะเบียนเรียนแบบออนไลน์อย่างต่อเนื่องในปีการศึกษา 2020- 2021 จะสูญเสียการเรียนรู้เทียบเท่าระยะเวลา 22 สัปดาห์

นับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 จนถึงปัจจุบัน โรงเรียนในประเทศสหรัฐฯ ตั้งแต่ชั้นอนุบาลไปจนถึงเกรด 12 หรือเทียบเท่าชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จบการศึกษาไปแล้วทั้งหมด 3 ครั้ง โรงเรียนส่วนใหญ่กลับมาทำการสอนตามปกติแล้ว อย่างไรก็ตาม บางส่วนกังวลว่า การเรียนที่เปลี่ยนไปในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จะส่งผลให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ที่ล่าช้า

ปีเตอร์ บัลลันโทนี ครูสอนวิชาดนตรี ที่เมืองแพทเทอร์สัน รัฐนิวยอร์ก กล่าวว่าเมื่อต้นปีนี้ อัตราความล้มเหลวด้านการศึกษาของนักเรียนอยู่ในสถานะที่ย่ำแย่ 40% ของนักเรียน สอบตก 2 วิชาหรือมากกว่านั้น แม้ว่าครูจะคอยช่วยเหลือเรื่องคะแนนผลการเรียนให้นักเรียนแล้วก็ตาม

การวิจัยร่วมโดยโรงพยาบาลเด็ก Lurie Children’s Hospital และมหาวิทยาลัย University of Chicago พบว่า 80% ของผู้ปกครอง ระบุว่า บุตรหลานใช้เวลากับเพื่อนแบบเจอตัวน้อยลงอย่างมาก ขณะที่ 63% ของผู้ปกครองชี้ว่า บุตรหลานใช้เวลาอยู่คนเดียวมากขึ้น รวมทั้งใช้เวลาอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน และแทบเล็ตต่าง ๆ ในเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับการศึกษามากขึ้นเช่นกัน ส่งผลให้เด็กมากกว่า 1 ใน 3 ในการศึกษานี้ มีพฤติกรรมที่ผู้ปกครองอธิบายว่า ชอบเก็บตัวคนเดียว และเกือบ 25% มีภาวะวิตกกังวล เครียด มีความกระวนกระวาย และโกรธฉุนเฉียว

ทั้งนนี้นักวิจัยมองว่า การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองมีผลต่อการเรียนทางไกล บิลล์ คลอปเปินเบิร์ก ครูระดับมัธยมศึกษา จากเมืองบอยซี รัฐไอดาโฮ ให้ความเห็นไว้ว่า “ในช่วงล็อคดาวน์ ถ้ามีสมาชิกครอบครัวคอยดูแลเด็กขณะเรียนออนไลน์ และตรวจสอบว่าเด็ก ๆ ทำการบ้านตามที่มอบหมาย พวกเขาคงไม่พลาดเรื่องการเรียนไปมากนัก แต่เด็กที่ไม่มีคนที่คอยดูแลใกล้ชิด จะเป็นกลุ่มที่มีปัญหาเรื่องการเรียนที่ล่าช้า”

อเล็กซ์ จาร์เรล เจ้าหน้าที่จากองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ส่งเสริมด้านการศึกษาในนิวออร์ลีนส์ New Schools for New Orleans อธิบายว่า “ในช่วงการระบาดใหญ่ นักเรียนของเราต้องเผชิญความเจ็บปวดและการสูญเสียที่เกิดขึ้นรอบตัว หลายครอบครัวต้องดิ้นรนทั้งเรื่องอาหารและที่พักอาศัย ทั้งหมดนี้ทำให้เด็กเกิดความลำบากที่จะใส่ใจด้านการเรียน ซึ่งครูอาจารย์รวมไปถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อจัดการกับช่องว่างด้านการศึกษาที่หายไป แต่เราต้องใช้เวลาอีกหลายปี เพื่อที่จะจัดการกับมัน”

Cr: VOA

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น