Google ออกฟีเจอร์ใหม่เพื่อการศึกษาสำหรับ Chrome OS และ Google Meet พร้อมกับประกาศเปิดตัวแอปใหม่ที่ใช้ควบคุมการถ่ายทอดสดสำหรับชั้นเรียน

Google ยังนำเสนอแบบสำรวจความคิดเห็นและเซสชันถาม & ตอบให้กับครูที่ใช้ Google Meet เพื่อสตรีมบทเรียนแบบสด ซึ่งอาจเปิดโอกาสให้มีการโต้ตอบมากขึ้น ฟีเจอร์เหล่านี้มีอยู่แล้วในการประชุมมาตรฐาน แต่ไม่สามารถใช้ได้ในระหว่างการสตรีมแบบสด

Google กำลังขยายการเข้าถึงสตรีมสดของ Google Meet ด้วย เนื่องจากขณะนี้โรงเรียนสามารถสตรีมกิจกรรมแบบสด เช่น การประชุมคณะกรรมการโรงเรียนหรือการประชุมโดยตรงไปยัง YouTube ก่อนหน้านี้ Google ให้สองตัวเลือกแก่ผู้ใช้ Workspace ในการสร้างสตรีมสด แม้ว่ากลุ่มหนึ่งจะจำกัดผู้ชมไว้เพียง 500 คนในองค์กร แต่อีกกลุ่มหนึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างกิจกรรมสตรีมแบบสดได้มากถึง 100,000 คนที่เป็นส่วนหนึ่งของ Workspace เดียวกัน การอัปเดตนี้ควรเปิดโอกาสให้ผู้คนจำนวนมากขึ้นได้รับชม เนื่องจากการสตรีมสดไปยัง YouTube หมายความว่าทุกคนสามารถรับชมได้ (ยกเว้นกรณีที่วิดีโอถูกทำให้เป็นส่วนตัว)

นอกเหนือจาก Meet แล้ว ยังมีแอป Screencast ใหม่ที่ Google กล่าวว่ามีการติดตั้งใน Chrome OS โดยเป็นส่วนหนึ่งของการอัปเดต M103 ซึ่งช่วยให้ครูบันทึก ตัดแต่ง ถอดเสียง และแชร์บทเรียนบนหน้าจอได้ ขณะเดียวกันก็เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ดูบทเรียนจาก Google ไดรฟ์ซ้ำ และสร้างวิดีโอของตนเองด้วยเครื่องมือบันทึกหน้าจอ Google ตั้งข้อสังเกตว่าครูยังสามารถใช้ Screencast เพื่อวาดหรือเขียนบนวิดีโอได้ หากพวกเขาใช้ Chromebook ที่มีหน้าจอสัมผัส มีการอัปเดตใน Gmail ด้วยเช่นกัน ซึ่งให้ผู้ใช้เพิ่มข้อความแสดงแทนลงในรูปภาพของตนได้ สิ่งนี้มีประโยชน์สำหรับผู้ที่ใช้โปรแกรมอ่านหน้าจอ เนื่องจากช่วยให้รู้ว่ามีอะไรอยู่ในอีเมล

แม้ว่าการอัปเดตเหล่านี้อาจดูเล็กน้อย แต่ก็สอดคล้องกับความพยายามที่มากขึ้นของ Google ในการขยายฐานที่มั่นในด้านการศึกษาซึ่ง Google ได้สร้างขึ้นตั้งแต่บูมของการเรียนรู้ทางไกลในช่วงการระบาดใหญ่ของ COVID-19

แอปแรกที่ Google เปิดตัวคือ Screencast สำหรับใช้อัดและตัดต่อวิดีโอบทเรียนหรือคลิปเดโมให้กับครูและนักเรียน โดยแอปนี้สามารถบันทึกหน้าจอ ตัดต่อวิดีโอและแชร์ต่อได้ พร้อมกับเครื่องมืออื่น ๆ เช่น การเพิ่มภาพหรือการวาดรูปบนวิดีโอด้วยนิ้วหรือปากกาสัมผัสบนหน้าจอทัชสกรีน เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้และมีส่วนร่วมในบทเรียนได้ดีขึ้น และสามารถแชร์โดยตรงไปยัง Google Drive ให้นักเรียนเข้าถึงบทเรียนเหล่านี้ได้ง่าย ๆ

ฟีเจอร์สำหรับห้องเรียนอีกตัวหนึ่งคือ Cast moderator ที่เปิดให้ผู้เรียนแชร์หน้าจอกับทั้งคลาสได้ เพื่อสาธิตกระบวนการหรือแสดงข้อมูลที่ค้นพบ ซึ่งครูผู้สอนก็สามารถควบคุมการแชร์หน้าจอของนักเรียนได้ และกำหนดรหัสเข้าถึงที่มั่นคงปลอดภัยให้เฉพาะคนที่ได้รับอนุญาตให้แคสต์ได้เท่านั้น

สำหรับ Google Meet เองก็เพิ่มฟีเจอร์ถอดความอัตโนมัติสำหรับครูอาจารย์ที่สมัครใช้งาน Workspace for Education Plus และ Teaching and Learning Upgrade แปลงเสียงเป็นข้อความลงเอกสารใน Google Docs ช่วยประหยัดพื้นที่คลาวด์ได้มากกว่าคลิปวิดีโอย้อนหลัง ง่ายต่อการแชร์บทเรียนย้อนหลังให้นักเรียนได้ทบทวน

Cr: Google blog ,The Verge

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น