ตั้งแต่อัลกอริธึม AI ที่ตรวจพบมะเร็งในระยะเริ่มแรกไปจนถึงการให้คำปรึกษาผ่านวิดีโอบนสมาร์ทโฟน ‘คุณหมอในโทรศัพท์มือถือ ‘ มีการเปิดเผยเทคโนโลยีการดูแลสุขภาพยุคใหม่จำนวนมากในอัตราที่รวดเร็ว

นวัตกรรมดังกล่าวได้ก่อให้เกิดประโยชน์มหาศาลแก่ผู้ป่วยหลายล้านคน แต่ข้อดีของการแปลงเป็นดิจิทัลดังกล่าวไม่ได้มีการกระจายอย่างเท่าเทียมกัน ตามรายงานของOfcom ปี 2023 ครัวเรือนหนึ่งใน 13 ไม่มีอินเทอร์เน็ตและในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกันไม่มีคอมพิวเตอร์ที่บ้าน แม้จะอยู่ในครัวเรือนที่เชื่อมต่อถึงกัน สิ่งที่เรียกว่า ‘ช่องว่างระหว่าง ทักษะดิจิทัลและการเข้าถึงความรู้’ หมายความว่าผู้คนจำนวนมากยังคงประสบปัญหาเป็นจำนวนมาก

ปัญหาคือคอมพิวเตอร์ในบ้าน ถูกออกแบบมาเพื่อการเล่นเกมขั้นพื้นฐานและการแลกเปลี่ยนอีเมลแบบง่ายๆ เป็นหลัก ไม่ใช่เพื่อการโต้ตอบหรือเก็บข้อมูล เพื่อทางการแพทย์ หรือการส่งภาพส่วนต่างๆ ของร่างกายที่มีความละเอียดสูง

เพื่อสำรวจพื้นที่ด้านสุขภาพดิจิทัล ผู้คนสูงอายุไม่เพียงต้องการเทคโนโลยีที่ดีกว่าเท่านั้น แต่ยังต้องการทักษะทางเทคนิคในการใช้งานด้วย เช่น การพิมพ์ที่สะดวกสบาย การใช้เมาส์ และการโต้ตอบกับเมนูแบบเลื่อนลง

สิ่งสำคัญอีกอย่างคือ ‘การเรียนรู้สารสนเทศ’ นั่นคือความสามารถในการรับรู้ว่าเมื่อใดจำเป็นต้องมีข้อมูล (เช่น ที่อยู่เก่า หรือรหัสเข้าสู่ระบบ) และวิธีการให้ข้อมูลดังกล่าว จากนั้นก็มีความรอบรู้ด้านสุขภาพ ความสามารถในการค้นหา ทำความเข้าใจ และใช้ข้อมูลด้านสุขภาพและบริการด้านสุขภาพออนไลน์

โดยทั่วไปแล้ว บุคคลจะมีอุปกรณ์ดิจิทัลครบครัน มีทักษะทางเทคนิค มีความรู้ด้านข้อมูล มีความรู้เรื่องสุขภาพ หรือไม่ก็ไม่มีเลย จากการวิเคราะห์ที่สำคัญของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดแสดงให้เห็นว่า การเข้าถึง และความเสียเปรียบที่บุคคลที่มี รายได้น้อย อายุที่มากขึ้น ชอบภาษาอื่นที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ ในรายการบางรายการ) พวกเขาจะเข้าถึงบริการดิจิทัลได้ยากมากขึ้นเท่านั้น เมื่อปัจจัยหลายประการเหล่านี้รวมกัน มีโอกาสน้อยลงที่ผู้ป่วยด้อยโอกาสเหล่านี้จะสามารถเชื่อมต่อกับบริการด้านสุขภาพผ่านวิธีการดิจิทัลได้เลย

องค์กร NHS (National Health Service)

ควรทำอะไรเพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนได้รับข้อตกลงที่ยุติธรรมในโลกดิจิทัลในปัจจุบัน

ยังแรกเลย  บริการที่รองรับดิจิทัลควรได้รับการออกแบบหรือปรับปรุงสำหรับผู้ป่วยที่มีแนวโน้มว่าจะใช้งานลำบากเป็นหลัก บริการที่เหมาะกับผู้ที่ไม่คุ้นเคยหรือไม่สามารถใช้คอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนได้จะใช้ได้กับพวกเราที่เหลืออย่างแน่นอน  ‘ผู้ช่วยทางดิจิทัล’ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่มนุษย์ที่สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยในการค้นหาเส้นทางเกี่ยวกับบริการได้หากจำเป็น อาจช่วยได้มากที่นี่

ลำดับต่อมา  ผู้ให้บริการด้านสุขภาพจำเป็นต้องทำมากกว่าระบบไบนารีในการประเมินการเชื่อมต่อและทักษะทางดิจิทัลของผู้คน แทนที่จะถามผู้ป่วยว่าพวกเขามีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตหรือไม่ เราควรขอให้พวกเขาอธิบายว่าจริงๆ แล้วพวกเขาสบายใจทำอะไรกับเทคโนโลยี จากนั้นจึงปรับแต่งแพ็คเกจการดูแลสุขภาพให้เหมาะสม

ลำดับสุดท้าย โปรดจำไว้ว่าผู้ป่วยที่ด้อยโอกาสที่สุด – ผู้ที่อาจมีความต้องการด้านสุขภาพและการดูแลทางสังคมที่ซับซ้อน – อาจได้รับการบริการที่ดีที่สุดด้วยแนวทางที่ล้าสมัยซึ่งไม่ต้องการให้พวกเขาใช้เทคโนโลยีเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อความต้องการของพวกเขาได้รับการตอบสนองที่ไม่ดีด้วยสิ่งเหล่านี้ เทคโนโลยี ผู้ป่วยดังกล่าวสามารถติดธงอิเล็กทรอนิกส์ไว้ในบันทึกเพื่อเตือนพนักงานที่มีงานยุ่งให้เสนอทางเลือกที่ไม่ใช้เทคโนโลยีหรือแสงเทคโนโลยี

และสุดท้าย เราควรมองว่าการกีดกันทางดิจิทัลเป็นอันดับแรกและสำคัญที่สุดว่าเป็นประเด็นทางศีลธรรม ดังที่ผู้ก่อตั้ง NHS Nye Bevan กล่าวว่า “ไม่มีสังคมใดที่สามารถเรียกตนเองว่าอารยะธรรมได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย หากคนป่วยถูกปฏิเสธความช่วยเหลือทางการแพทย์เนื่องจากขาดรายได้”

Source : sciencefocus

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น