Amazon ได้เปิดตัวโปรแกรม ‘AI Ready’ ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือทุกคนที่มีความประสงค์ที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับ AI และพัฒนาตนเองสำหรับโอกาสมากมายในอนาคต

โครงการต่าง ๆ นี้ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างโอกาสให้แก่บุคลากรทั้งในวันนี้และรุ่นต่อ ๆไป

วันนี้ Amazon ได้ประกาศเปิดตัวโครงการใหม่ ‘AI Ready’ เพื่อมอบความรู้ผ่านหลักสูตรด้านปัญญาประดิษฐ์ (Artificial intelligence: AI) โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และมีเป้าหมายที่จะฝึกอบรมบุคลากร 2 ล้านคนทั่วโลกภายในปี 2568 ด้วยการเปิดตัวหลักสูตรและคอร์สอบรมใหม่ทางด้าน AI พร้อมกับการขยายขอบเขตโปรแกรมอื่น ๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อบรรลุเป้าหมายนี้ เบื้องต้น AWS ได้ประกาศเปิดตัวคอร์สอบรม 8 หลักสูตรใหม่ด้วยกัน เพื่อให้ประชาชนที่สนใจได้มีโอกาสเรียนรู้และพัฒนาทักษะทางด้าน AI และ generative AI โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ นอกเหนือจากนี้ยังมีโครงการมอบทุนการศึกษาจากอะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส “AWS Generative AI Scholarship” ร่วมกับแพลตฟอร์มการเรียนการสอนออนไลน์ Udacity รวมไปถึงการร่วมมือกับ Code.org ที่ถูกออกแบบมาเพื่อการเรียนรู้เกี่ยวกับ generative AI โดยเฉพาะ

ตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (Amazon Web Services: AWS) เป็นผู้ให้บริการคลาวด์ที่ครอบคลุมและกว้างขวางที่สุดในโลก AWS ขยายการให้บริการอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับการทำงานบนคลาวด์ทุกรูปแบบ ซึ่งในปัจจุบันมีบริการอย่างเต็มรูปแบบกว่า 240 รายการ สำหรับการคำนวณ การจัดเก็บข้อมูล ฐานข้อมูล ระบบเครือข่าย การวิเคราะห์ การเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning: ML) และปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) อินเตอร์เน็ตในทุกสิ่ง (Internet of Things: IoT) โทรศัพท์มือถือ การรักษาความปลอดภัย ไฮบริด เทคโนโลยีโลกเสมือนจริง (Virtual Reality: VR) และการรวมวัตถุเสมือนเข้ากับสภาพแวดล้อมจริง (Augmented Reality: AR) สื่อและการพัฒนาแอปพลิเคชัน การใช้งาน และการจัดการจาก 102 Availability Zones (AZs) ใน 32 ภูมิภาค พร้อมประกาศแผนสำหรับ Availability Zones เพิ่มเติมอีก 12 แห่ง และ AWS Regions อีก 5 แห่งในแคนาดา เยอรมนี มาเลเซีย นิวซีแลนด์ และไทย ลูกค้ากว่าล้านรายรวมไปถึงสตาร์ทอัพที่เติบโตอย่างรวดเร็ว องค์กรขนาดใหญ่ และหน่วยงานภาครัฐ ต่างเชื่อมั่นใน AWS ในการขับเคลื่อนโครงสร้างพื้นฐานของพวกเขาให้มีความคล่องตัวมากขึ้นและมีต้นทุนที่น้อยลง เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ AWS ได้ที่ aws.amazon.com

https://explore.skillbuilder.aws/

เพื่อรองรับบุคลากรในสายงานอาชีพเทคโนโลยี AWS ได้ประกาศเปิดตัวโปรแกรมใหม่ทั้งหมด 8 หลักสูตรด้วยกัน ซึ่งจะมอบการศึกษาด้าน AI และ generative AI แบบไม่เสียค่าใช้จ่ายให้แก่บุคคลทั่วไปได้เตรียมพร้อมทักษะเพื่อรองรับสายงานที่กำลังเป็นที่ต้องการ คอร์สเรียนมีหลากหลายระดับตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐานไปจนถึงขั้นสูง และครอบคลุมหลายแขนง เหมาะสำหรับทั้งนักธุรกิจและนักเทคโนโลยี โดยคอร์สเหล่านี้เสริมคอร์สที่มีอยู่ในปัจจุบันด้าน AI และ generative AI รวมกว่า 80 คอร์ส บนระบบ AWS ทั้งแบบที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายและแบบราคาย่อมเยาว์

คอร์สสำหรับผู้เรียนด้านธุรกิจและไม่เน้นเจาะลึกด้านเทคนิค

หลักสูตรแนะนำพื้นฐาน Generative AI เป็นคอร์สแนะนำเนื้อหา generative AI เช่นการใช้งานและหลักการเบื้องต้น อย่างเช่นโมเดลพื้นฐาน (foundation models) อ่านข้อมูลเพิ่มได้ที่ AWS Educate

หลักสูตร Generative AI สำหรับผู้นำด้านธุรกิจ มีทั้งหมด 3 คอร์สด้วยกัน แนะแนวการวางแผนและบริหารโครงการด้าน generative AI รวมไปถึงการสร้างองค์กรที่พร้อมรับมือกับ generative AI อ่านข้อมูลเพิ่มได้ที่ AWS Skill Builder

หลักสูตรแนะนำ Amazon CodeWhisperer เป็นคอร์สสอนการพัฒนาโค้ด AI ของ Amazon ขั้นพื้นฐาน และเน้นการเขียนโค้ดเบื้องต้น อ่านข้อมูลเพิ่มได้ที่ AWS Educate

คอร์สสำหรับนักพัฒนาและผู้เรียนที่ต้องการเจาะลึกด้านเทคนิค

หลักสูตรด้าน Prompt Engineering ขั้นพื้นฐาน เป็นการแนะนำด้าน Prompt Engineering เบื้องต้น เช่นการออกแบบคำสั่ง การปรับใช้เครื่องมือ generative AI ไปจนถึงเทคนิคการสร้าง prompt ขั้นสูง อ่านข้อมูลเพิ่มได้ที่ AWS Skill Builder

หลักสูตร Low-Code Machine Learning บน AWS ศึกษาวิธีจัดเตรียมข้อมูล ฝึกและนำโมเดลแมชชีนเลิร์นนิงไปปรับใช้ โดยไม่เน้นการเขียนโค้ดหรือข้อมูลเชิงลึกด้านแมชชีนเลิร์นนิง อ่านข้อมูลเพิ่มได้ที่ AWS Skill Builder

หลักสูตรการสร้างโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (Large Language Models) บน AWS สอนวิธีการใช้แพลตฟอร์มบน Amazon SageMaker และไลบราลี่เพื่อสร้างโมเดลภาษา และวิธีการปรับแต่ง (fine-tune) open source และโมเดลพื้นฐาน (foundation models) อ่านข้อมูลเพิ่มได้ที่ AWS Skill Builder

หลักสูตรเบื้องต้น Amazon Transcribe สำรวจวิธีการใช้ Amazon Transcribe ซึ่งเป็นบริการด้านการแปลงข้อมูลจากคำพูดเป็นตัวอักษรด้วยเทคโนโลยี speech recognition แบบอัตโนมัติ บน AWS อย่างเต็มรูปแบบ อ่านข้อมูลเพิ่มได้ที่ AWS Skill Builde

หลักสูตรการสร้างแอปพลิเคชัน Generative AI ด้วย Amazon Bedrock เป็นคอร์สสอนวิธีการใช้ Amazon Bedrock เพื่อสร้างแอปพลิเคชันด้าน generative AI อ่านข้อมูลเพิ่มได้ที่ AWS Skill Builder

ติดตามอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที https://www.youtube.com/@amazonwebservices

Source : aws.amazon.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *