กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ ของ NASA ยังคงตื่นตาตื่นใจในปี 2023 ด้วยภาพอวกาศที่ตระการตาที่สุดเท่าที่เคยมีมา

เครดิต: โทมัส วิจายัน

ภาพน้ำละลายที่ไหลผ่านแผ่นน้ำแข็ง Austfonna บนเกาะ Nordaustlandet ประเทศนอร์เวย์ ได้รับรางวัลประเภทธรรมชาติจากงาน Drone Photo Awards ประจำปี 2023 “ฉันเคยไปสถานที่แห่งนี้หลายครั้งแล้ว แต่ปีที่แล้วฉันรู้สึกท้อแท้ที่ได้เห็นน้ำแข็งในทะเลละลายเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในเดือนมิถุนายน” ช่างภาพ Thomas Vijayan กล่าว

Credit: Eduardo Schaberger Poupeau

งูในอาทิตย์ เส้นใยแสงอาทิตย์ขนาดมหึมาคล้ายงูนี้ถ่ายโดยนักดาราศาสตร์ภาพถ่าย Eduardo Schaberger Poupeau และได้รับรางวัลประเภทดวงอาทิตย์ของเราจากการแข่งขันช่างภาพดาราศาสตร์แห่งปี 2023

เส้นใยทำจากพลาสมาที่ยื่นออกมาจากพื้นผิวดวงอาทิตย์ซึ่งมีรูปร่างโดยสนามแม่เหล็ก

Credit: NASA, ESA, CSA, STScI, Klaus Pontoppidan (STScI) Image Processing: Alyssa Pagan (STScI)

โมเนต์อวกาศ ภาพอันน่าทึ่งนี้จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ แสดงให้เห็นดาวฤกษ์ที่ก่อตัวในกลุ่มเมฆโร โอฟิอูชิ ซึ่งเป็นสถานที่กำเนิดดาวฤกษ์ที่อยู่ใกล้โลกมากที่สุด พื้นผิวอันบริสุทธิ์ของมันชวนให้นึกถึงภาพวาดอิมเพรสชั่นนิสต์ ไอพ่นก๊าซไฮโดรเจน (สีแดง) พุ่งออกมาจากดาวฤกษ์อายุน้อย ส่องสว่างก๊าซในดวงดาว ‘ถ้ำ’ ที่ส่องแสงด้านล่างนั้นก่อตัวขึ้นจากลมดวงดาวที่พัดออกมาจากดาวอายุน้อย

เครดิต: Anthony J. Burnetti

เกล็ดหิมะของยีสต์ กลุ่มเซลล์ยีสต์ที่เต็มไปด้วยดวงดาวนี้เป็นผลมาจากการทดลองที่ตรวจสอบวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตหลายเซลล์ นักวิจัยเลือกเซลล์ขนาดใหญ่ที่พัฒนาจนกลายเป็นกระจุกที่แตกแขนง

เครดิต: Jialing Cai/ช่างภาพมหาสมุทรแห่งปี

สติ๊กดริฟท์ ปลาหมึกยักษ์กระดาษอันน่าหลงใหล (Argonauta sp.) กำลังลอยอยู่บนกิ่งไม้ท่ามกลางความมืดของมหาสมุทรแปซิฟิกนอกชายฝั่งฟิลิปปินส์ ล้อมรอบด้วยตะกอนจากการปะทุของภูเขาไฟที่ส่องแสงจากกล้อง

Source : nature.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น