ล่าสุดมีการอัพเดทข่าวจาก microsoft ได้ประกาศเปิดตัวชิปประมวลผลสองตัวที่ออกแบบเป็นพิเศษ โดยร่วมมือกับยักษ์ใหญ่รายอื่น ๆ บริษัทเทคโนโลยีที่ต้องเผชิญกับต้นทุนการให้บริการปัญญาประดิษฐ์ที่มีต้นทุนสูง กำลังนำเทคโนโลยีหลักๆ มาใช้ภายในองค์กร

Microsoft กล่าวว่าไม่มีแผนที่จะขายชิป แต่จะใช้ชิปเหล่านี้เพื่อขับเคลื่อนข้อเสนอซอฟต์แวร์สมัครสมาชิกของตนเองและเป็นส่วนหนึ่งของบริการประมวลผลคลาวด์

An engineer operates a probe station with microscopic probes to test the Microsoft Azure Cobalt chip at Microsoft’s lab in Redmond, Washington in this undated handout photo obtained by Reuters on November 13, 2023. Courtesy of Microsoft/Handout via REUTERS

ในการประชุมนักพัฒนาในซีแอตเทิล Microsoft ได้เปิดตัวชิปตัวใหม่ที่เรียกว่า Maia เพื่อเร่งความเร็วงานประมวลผล AI บริการสำหรับผู้ใช้ซอฟต์แวร์ทางธุรกิจ รวมถึงนักพัฒนาที่ต้องการสร้างบริการ AI แบบกำหนดเอง

ชิป Maia ได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้งานโมเดลภาษาขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ AI ประเภทหนึ่งที่สนับสนุนบริการ Azure OpenAI ของ Microsoft และเป็นผลิตภัณฑ์จากความร่วมมือของ Microsoft กับ OpenAI ผู้สร้าง ChatGPT

Ben Bajarin ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทวิเคราะห์ Creative Strategies กล่าว

ชิป Maia จะทำให้ Microsoft ขายบริการ AI ได้มากขึ้นไมอา จะถูกนำไปใช้เพิ่มความเร็วในการประมวลผลของ AI ในผลิตภัณฑ์ที่ชื่อ ‘โคไพลอท’ (Copilot) ซึ่งเป็นบริการด้าน AI สำหรับลูกค้าภาคธุรกิจและภาคไอที ที่คิดค่าใช้งานเดือนละ 30 ดอลลาร์ (ราว 1,065 บาท) และบริการ Azure OpenAI ผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากความร่วมมือกับบริษัท OpenAI ผู้ผลิตแชทบอทชื่อดัง ChatGPT

ในทางกลับกัน สกอตต์ กัธรี รองประธานบริหารกลุ่มคลาวด์และ AI ของไมโครซอฟต์ กล่าวว่า “เราคิดว่าสิ่งนี้ (ไมอา) จะทำให้เรามีทางออกที่ดีขึ้นสำหรับลูกค้าของเรา ที่มีความรวดเร็วกว่า ต้นทุนต่ำกว่า และคุณภาพสูงกว่า”

ชิปตัวที่สองของ Microsoft ที่ประกาศเมื่อวันอังคารได้รับการออกแบบให้เป็นทั้งการประหยัดต้นทุนภายในและเป็นคำตอบของ Amazon Web Services ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญของ Microsoft

ชิป Maia จะเชื่อมต่อกับสายเคเบิลเครือข่ายอีเทอร์เน็ตมาตรฐาน แทนที่จะเป็นเทคโนโลยีเครือข่าย Nvidia แบบกำหนดเองที่มีราคาแพงกว่าที่ Microsoft ใช้ในซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่สร้างขึ้นสำหรับ OpenAI

source : reuters.com/technology

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น