แต่สิ่งที่ชัดเจนก็คือ AIจะไม่หายไปไหน และตัวมนุษย์เองก็กำลังล้าหลังลงไป

ทั้งนี้ การสำรวจของ UNESCO ที่มีขึ้นในโรงเรียนและมหาวิทยาลัย 450 แห่งพบว่า มีเพียง 10% เท่านั้นที่ได้กำหนดนโยบายเกี่ยวกับเทคโนโลยี AI ในสถาบันของตน

FILE PHOTO: Illustration shows ChatGPT logo and AI Artificial Intelligence words

เมื่อ ChatGPT ซึ่งเป็นแชทบอตที่ขับเคลื่อนด้วย AI ที่พัฒนาโดย OpenAI ได้เปิดตัวไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2022 โรงเรียนและมหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ บางแห่งเลือกที่จะบล็อกแอปฯ ดังกล่าว

บนอุปกรณ์ดิจิทัลของโรงเรียน เช่น แท็บเล็ตและแล็ปท็อป เพื่อป้องกันการกลโกงของนักเรียนเอง หรือการทุจริตอันไม่ควร

แต่ในทางกลับกัน Dallas ISD (Dallas Independent School District) กลับเปิดรับเทคโนโลยีใหม่นี้

Dallas ISD เชื่อว่า การเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยี AI อย่างมีความรับผิดชอบและมีจริยธรรมนั้น จะช่วยให้นักเรียนสามารถเข้าใจถึงความสำคัญของการสร้างเนื้อหาต้นฉบับ และการอ้างอิงแหล่งที่มาเพื่อหลีกเลี่ยงการลอกเลียนได้

อาจารย์บางคนเห็นพ้องต้องกันว่า ไม่มีประโยชน์ใด ๆ ที่จะไปต่อสู้กับเทคโนโลยีใหม่นี้ อย่างเช่น บีทตา โจนส์ อาจารย์ที่มหาวิทยาลัยเท็กซัส คริสเตียน (Texas Christian University) ซึ่งกำลังสอนให้นักเรียนของเธอมองว่า ChatGPT เป็นเทคโนโลยีที่ชาญฉลาดที่สามารถช่วยในเรื่องการเรียนได้ แต่ไม่มีความน่าเชื่อถืออันน่าสมควร เราจึงต้องหมั่นตรวจสอบข้อมูลและแหล่งที่มาอย่างชัดเจน

บรรดาบริษัทต่าง ๆ ที่พัฒนาซอฟต์แวร์ตรวจจับการคัดลอกผลงานของ AI เช่น เทิร์นอิทอิน (Turnitin) กล่าวว่า เมื่อพวกเขาสามารถตรวจจับกลโกงได้ดีขึ้น กลุ่มคนที่ใช้วิธีโกงเหล่านั้นก็เก่งขึ้นตามไปด้วย

ในขณะที่โจนส์กล่าวว่า มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ล้วนมีความกังวลเกี่ยวกับสิ่งที่เรียกว่า False Positive หรือผลการตรวจจับที่ระบุว่ามีการกระทำผิดแต่ความจริงอาจไม่เป็นเช่นนั้น เช่น ผลตรวจสอบอาจชี้ว่านักศึกษาใช้ AI ทำงาน ทั้งที่จริง ๆ แล้วพวกเขาอาจทำงานด้วยตัวเอง

จอร์จ โกลด์สไตน์ ผู้ร่วมเขียนบทความวิชาการดังกล่าว ระบุว่า ระบบ AI สามารถพัฒนาในเชิงคุณภาพของเนื้อหาที่สามารถโน้มน้าวใจผู้รับสาร โดยไม่ทำให้พวกเขาแยกแยะได้ง่ายกว่าเดิม เพราะว่าข้อมูลดังกล่าวมีคนจงใจให้เข้าใจผิด

ด้านวินเซนต์ โคนิตเซอร์ ศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์จากมหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน กล่าวว่า “สิ่งที่เรียกว่า ChatGPT สามารถขยายจำนวนบัญชีปลอมเพิ่มขึ้นไปยังระดับที่เราอาจจะไม่เคยพบเจอมาก่อน”

เมื่อเหรียญมีสองด้าน นี่คือหนึ่งในด้านที่หลายฝ่ายกำลังเป็นห่วงกังวลจากการพัฒนาของเทคโนโลยีใหม่อย่าง ChatGPT

Source : BBC , Dallas ISD

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น