เมื่อครูพบวิธีที่จะยอมรับความเป็นเด็กในตัว คุณครูสามารถเข้าใจประสบการณ์การเรียนรู้ของนักเรียนได้ง่ายขึ้น

ลองจินตนาการถึงการก้าวเข้าไปในชั้นเรียนที่มีชีวิตชีวาพร้อมกับเสียงหัวเราะที่สนุกสนานของเด็กๆ

การเชื่อมต่อระหว่างเด็กในสมอง เล่นเป็น เส้นทางสู่ความเชี่ยวชาญและนำความสุขมาสู่สภาพแวดล้อมการเรียนรู้

1. การให้เกียรติ การมีความเห็นใจซึ่งกันและกัน ผ่านการเชื่อมต่อการเล่นเกมส์ของครูและเด็ก

เพื่อให้เกียรติ เห็นอกเห็นใจ และเชื่อมโยงกับนักเรียนชั้นอนุบาลหรือมัธยมต้นอย่างแท้จริง การหาวิธีที่จะโอบรับความเป็นเด็กในตัวเราจึงมีบทบาทสำคัญ ตัวคุณครูในวัยเด็กเองก็เคยได้รับคำแนะนำอันล้ำค่านี้เมื่อหลายปีก่อนเมื่อตอนที่เริ่มฝึกอบรมครู เนื่องจากนักการศึกษาที่อธิบายไว้ข้างต้นมีส่วนร่วมในกิจกรรมสนุกสนานเพื่อสร้างความสัมพันธ์ พวกเขาจึงได้เห็นความคิดของเด็ก การเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับโลกทัศน์ของนักเรียน ด้วยการเชื่อมต่อกับจิตวิญญาณความเป็นเด็กในตัว นักการศึกษาสามารถเชื่อมช่องว่างระหว่างการสอนและการเชื่อมโยงอย่างลึกซึ้ง

ส่งเสริมความเห็นอกเห็นใจ

2. เล่นเป็นเส้นทางสู่ความเชี่ยวชาญ ความชำนาญโดยเฉพาะ

“การเล่นมักถูกพูดถึงราวกับว่าเป็นการรักษาจากการเรียนรู้อย่างจริงจัง แต่สำหรับเด็กการเล่นคือการเรียนรู้อย่างจริงจัง การเล่นคืองานในวัยเด็กจริงๆ” หากต้องการขยายคำพูดนี้  ให้พิจารณาว่าการเล่นนั้นเป็นการเรียนรู้ที่จริงจังสำหรับผู้ใหญ่เช่นกัน เช่นเดียวกับที่เด็กๆ เรียนรู้ผ่านการเล่น ผู้ใหญ่ก็ฝึกฝนทักษะใหม่ๆ ด้วยการทดลองและการสำรวจ การยอมรับว่าการเดินทางสู่ความเชี่ยวชาญนั้นเกี่ยวข้องกับความอยากรู้อยากเห็นและการค้นพบเหมือนการเล่น สามารถปรับเปลี่ยนวิธีที่ผู้นำโรงเรียนและนักการศึกษามุ่งสู่การเติบโตของพวกเขาได้ การเล่นสร้างความเต็มใจที่จะเสี่ยงมากขึ้น ปลูกฝังการสอบถาม และสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้แบบไดนามิกที่ซึ่งนวัตกรรมและการพัฒนาทักษะ

ด้วยการรวมเอาองค์ประกอบที่ลงมือทำอย่างสนุกสนานเข้าไว้ด้วยกัน พวกเขากระตือรือร้นที่จะสำรวจความเป็นไปได้และสร้างคำถามที่หลากหลายมากกว่าเมื่อได้รับแจ้งให้เขียนคำถามหรือป้อนลงในสมุดวางแผน เกือบทุกครั้ง คำถามก็มีคุณภาพสูงกว่าเช่นกัน เพราะในขณะที่เล่น พวกเขาจะเห็นได้อย่างรวดเร็วว่าการวนซ้ำอย่างง่ายช่วยปรับปรุงคำถามได้อย่างไร

3. สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่สนุกสนาน

ครูจะช่วยหาช่วงเวลาแห่งความสุขและการฟื้นฟูในช่วงเวลาที่ท้าทายเหล่านี้ ในขณะที่เรามุ่งมั่นที่จะสร้างสภาพ แวดล้อมการเรียนรู้ที่สนุกสนานในโรงเรียนของเรา การเปิดโอกาสให้นักเรียนและครูได้หัวเราะและ “สนุกสนาน” เปิดใช้งานการเรียนรู้เชิงลึก  

การเล่นและเสียงหัวเราะไม่ได้เป็นเพียงการหยุดพักจากการเรียนรู้เท่านั้น มันช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมและการเก็บรักษาความทรงจำ การผสมผสานประสบการณ์ที่สนุกสนานอย่างหนัก โดยที่ความท้าทายถูกจัดการกับความกระตือรือร้น สามารถเปลี่ยนสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ให้กลายเป็นพื้นที่แห่งการค้นพบแบบไดนามิก ที่ซึ่งความสุขเป็นเชื้อเพลิงในการแสวงหาความรู้การ

4.ฝึกสอนสู่การเติบโตสำหรับทุกคน 

ลองท้าทายแนวคิดเดิมๆ ว่าการเรียนรู้ของผู้ใหญ่ควรมีลักษณะอย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อทำงานร่วมกับครูที่อาศัยอยู่ในโลกของเด็กหรือนักเรียนวัยรุ่น การมีส่วนร่วมและสร้างสรรค์ความเป็นไปได้สำหรับประสบการณ์ที่สนุกสนานซึ่งส่งเสริมให้เกิดความเชี่ยวชาญ การเชื่อมโยงในตัวเด็กอีกครั้ง การไตร่ตรอง และความสุข ช่วยให้ครูสามารถสานต่อความสุขเข้ากับโครงสร้างของการสอนและการเรียนรู้ สิ่งนี้ช่วยหล่อเลี้ยงชุมชนการเรียนรู้ที่มีความเห็นอกเห็นใจ มีทักษะ และมีชีวิตชีวามากขึ้น และมีผลกระทบเชิงบวกต่อทั้งนักเรียนและครูอีกด้วย

Source : edutopia,theartofeducation

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น