AI รันทุกวงการไม่เว้นแม้แต่แวดวงการศึกษาในฐานะเครื่องมือการศึกษายุคใหม่ 2024 หากครูอาจารย์ไม่อยากตกขบวนเทรนด์เทคโนโลยี ลองหันมาสนใจและตั้งใจหาความรู้เพิ่มเติม กับเส้นทางการเรียนรู้จาก Microsoft ฟรี! ครอบคลุมทั้งเรื่อง AI, Microsoft 365, Window เพื่อครูผู้สอนโดยเฉพาะ

ทั้งหมดนี้มัดรวมไว้ให้สำหรับครูอาจารย์ หรือผู้ที่ทำงานในแวดวงการศึกษา ใช้เวลาเรียนประมาณ 5 ชั่วโมง 40 นาที เนื้อหาเป็นภาษาอังกฤษ โดยมีรายละเอียดแต่ละโมดูลดั้งนี้

  1. Empower educators to explore the potential of artificial intelligence
    9 บทเรียน 53 นาที
    เนื้อหาในโมดูลนี้เป็นการปูพื้นภาพรวมของ AI ทั้งแนวคิด เทคนิค และเครื่องมือ โดยเน้นไปที่การประยุกต์ใช้จริง เพื่อให้ AI ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้เฉพาะบุคคล (Personalized learning) การทำงานประจำวันโดยอัตโนมัติ และการให้ข้อมูลเชิงลึกเพื่อประกอบการตัดสินใจ

ความน่าสนใจของโมดูลนี้คือ การแนะนำ AI ให้เข้าใจง่ายสำหรับครูผู้สอนที่ไม่มีพื้นฐานด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ และการแนะนำ Generative AI ที่กำลังเป็นเทรนด์อยู่ในขณะนี้ รวมถึงแนะนำเครื่องมือ AI ที่เป็นประโยชน์อย่าง Bing Chat, Bing Image Creator สำหรับสร้างภาพตาม Prompt, Microsoft Learning Accelerators ที่ช่วยนักเรียนฝึกอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ

2. Increase productivity with Office, OneNote, and Edge browser in Windows 11
11 บทเรียน 55 นาที
สำหรับโมดูลนี้เหมาะสำหรับการสร้าง Ecosystem สำหรับครูผู้สอนที่ใช้งาน Microsoft 365 ร่วมกับการใช้งาน Office, OneNote และ Edge browser บน Windows เพื่อรีดประสิทธิภาพและ Productivity สูงสุดที่เอื้อต่อการจัดเตรียมการเรียนการสอนผ่านเครื่องมือต่าง ๆ บนแพลตฟอร์ม เช่น OneDrive, การแชร์ไฟล์ง่าย ๆ บน Microsoft 365, การจดโน้ตบน OneNote, รวมถึงฟีเจอร์บน Windows 11 อย่าง Multiple Desktops และ Split Screens

3. Enhance creativity to advance learning with Windows 11 and Microsoft 365 tools
11 บทเรียน55 นาที

โมดูลนี้เรียกได้ว่า พลิกโฉม “Teacher” ให้กลายเป็น “Creator” เพื่อสร้างสรรค์สื่อการเรียนการสอนที่น่าดึงดูดใจสำหรับผู้เรียน ด้วยคลังเครื่องมือต่าง ๆ เช่น

แอป Clipchamp สำหรับการตัดต่อวิดีโอ
Stream สำหรับการอัดวิดีโอบันทึกการสอนบนหน้าจอ
Paint 3D สำหรับการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะทั้งแบบ 2D และ 3D
Sway แอปพลิเคชัน Storytelling บนคลาวด์ สร้างคอนเทนต์ง่าย ๆ หมดกังวลเรื่องการออกแบบ
Whiteboard กระดานดิจิทัล พื้นที่เสมือนให้ทุกคนได้แชร์ไอเดียบนกระดานเดียวกัน
การเรียนการสอนแบบ Game-based learning ผ่าน Minecraft
และอื่น ๆ อีกมากมาย

4. Develop search strategies with Search Coach and Search Progress
9 บทเรียน1 ชั่วโมง 2 นาที
เมื่อความรู้ค้นหาได้บนโลกอินเทอร์เน็ต การรู้จักวิธี Search เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ต้องการ จึงเป็นอีกทักษะสำหรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และในโมดูลนี้เองจะเสริมทักษะด้าน Information literacy ที่สามารถในไปประยุกต์ใช้ได้กับการค้นหาผ่านทุก Search engines

โดยผู้เรียนจะได้ฝึกตั้งคำถาม ระบุได้ว่าข้อมูลนั้นมาจากแหล่งที่เชื่อถือได้ ผ่านการฝึกฝนด้วย Search Coach บน Microsoft Teams รวมถึงฝึกทักษะการค้นคว้าหาข้อมูลที่ครูผู้สอนสามารถติดตามได้ผ่าน Search Progress ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่ผสานรวมอยู่ใน Teams Assignments อยู่แล้ว

source : learn.microsoft.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น