ในยุคที่ถนนทุกสายมุ่งสู่ดิจิทัล เทรนด์ความนิยมในอาชีพต่างๆ มุ่งสู่ออนไลน์กันทั้งหมด แต่จากข้อมูลรายงานล่าสุด “การศึกษาสมรรถนะบุคลากรในอนาคตสำหรับ 12 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย” ที่เปิดเผยโดย (สอวช.) ได้เปิดเผยถึง 10 เทรนด์อาชีพปี 2024 ที่ตลาดแรงงานและภาคอุตสาหกรรมต้องการตัวสูงมาก เพื่อเป็นแนวทางให้คนรุ่นใหม่ได้วางแผนการศึกษาและเส้นทางชีวิตที่สอดคล้องกับเทรนด์โลกได้

1 อุตสาหกรรมดิจิทัล นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล Full Stack Developer (นักพัฒนาเว็บไซต์) Software developer ,data engineer ,data science ทักษะเกี่ยวกับ data การป้องกันข้อมูล การป้องกันการปลอดภัย


2 อุตสาหกรรมโลจิสติกส์และการบิน ต้องการตำแหน่ง ผู้เชี่ยวชาญโลจิสติกส์ ผู้เชี่ยวชาญการประมวลผลด้านโลจิสติกส์ และ Ground Services เพราะประเทศไทยมีการขยายพื้นที่เศรษฐกิจ การคมนาคมก็เลยเป็นส่วนสำคัญและทำให้ ต้องการคนที่ทำ e-Logistics และการบริหาร จัดการแก้ไขปัญหา เกี่ยวกับอุบัติเหตุ อุบัติภัย


3 อุตสาหกรรมการแพทย์ สาธารณสุข ต้องการ Bio Process Engineering นักเคมี และนักชีววิทยา ที่มีทักษะ biology ชีวฟิสิกส์ และงานที่เกี่ยวข้องกับพันธุศาสตร์


4 อุตสาหกรรมการการท่องเที่ยว ซึ่งเทรนด์การท่องเที่ยวในไทยเป็น Wellness Tourism การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ เลยต้องการสายอาชีพ Digital platform developer และ Digital Marketing ที่มีทักษะ Design thinking และทำการตลาด Digital


5 อุตสาหกรรมการการเกษตร และเทคโนโลยีชีวภาพ ปัจจุบันเริ่มใช้ดิจิทัลเข้ามาบริหารฟาร์ม ดูแลแปลงเกษตรมากขึ้น ทำให้ต้องการอาชีพ นักปรับปลุกพันธุ์พืช และนักออกแบบพันธุ์พืช ที่มีทักษะ Data science


6 อุตสาหกรรมอาหาร เทรนด์อาหารแห่งอาหารอนาคตมาแรงมาก ทำให้ตลาดต้องการตัว นักโภชนาการศาสตร์ ที่คอยออกแบบสารอาหารให้เหมาะกับแต่ละคน และ Food Stylist ที่คอยออกแบบอาหารให้มีความเฉพาะเฉพาะ ซึ่งจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับกฎระเบียบในการออกแบบอาหารให้ผ่าน อย.


7 อุตสาหกรรมยานยนต์ ประเทศไทยกำลังผลักดันรถ EV เลยทำให้ตลาดต้องการตัว วิศวกรยานยนต์ และวิศวกรวัสดุ ที่ทักษะเกี่ยวกับ อิเล็กทรอนิกส์ และแบตเตอรี่ไฮบริด


8 อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติ ต้องการ Robotics engineer และSoftware Engineer ที่รู้จักเซนเซอร์เทคโนโลยี และทำโรบอทโปรแกรมมิ่งได้


9 อุตสาหกรรมปิโตรเคมี พลังงานชีวภาพ ต้องการ นักชีววิทยา ที่มีทักษะ Bioinformatics และ Bio-Processing


10 อุตสาหกรรมเกี่ยวกับ Smart Electronics ตำแหน่งที่ต้องการตัวคือ Electronics engineer และ Programmer ที่มีความรู้เกี่ยวกับ AI และการใช้ซอฟต์แวร์

Source : fbสวอช

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น