AI ใหม่ของ Google กำลังเรียนรู้ที่จะวินิจฉัยผู้ป่วย ทีม DeepMind หันมาใช้ยาด้วยโมเดล AI ชื่อ AMIE

การนำ AI เข้ามาในห้องทำงานของแพทย์เพื่อบรรเทาปัญหาเหล่านี้เป็นความฝันที่นักวิจัยได้ดำเนินการมาตั้งแต่ Watson ของ IBM เปิดตัวเมื่อกว่าทศวรรษที่แล้ว แต่ความก้าวหน้าในการบรรลุเป้าหมายเหล่านี้ดำเนินไปอย่างช้าๆ ขณะนี้ โมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) รวมถึง ChatGPTอาจมีศักยภาพในการเสริมความพัฒนาไปสู่ขีดความสามารถขั้นที่สุดเกินกว่าในยุคนี้

ทีมงานที่อยู่เบื้องหลังแห่ง Google DeepMind ได้นำเสนอโมเดล AI ใหม่

ที่เรียกว่า AMIE (Articulate Medical Intelligence Explorer) ในเอกสารก่อนพิมพ์ ล่าสุด ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 11 มกราคมบน arXiv แบบจำลองนี้สามารถดึงข้อมูลจากผู้ป่วยและให้คำอธิบายที่ชัดเจนเกี่ยวกับสภาวะทางการแพทย์ในการให้คำปรึกษาการเยี่ยมชมด้านสุขภาพ

.

การนำทางระบบการดูแลสุขภาพในฐานะผู้ป่วยอาจเป็นเรื่องน่ากังวลในช่วงวิจัย ไม่ว่าคุณจะตีความการวินิจฉัยออกมามางใดก้อตาม  หรือกำหนดว่าผู้เชี่ยวชาญคนไหนควรพบเป็นรายต่อไป ในทำนองเดียวกัน แพทย์ส่วนใหญ่ มักมีตารางงานหนัก ซึ่งทำให้ยากต่อการให้การดูแลผู้ป่วยทุกรายเป็นรายบุคคล ปัญหาเหล่านี้จะรุนแรงขึ้นเฉพาะในพื้นที่ที่มีแพทย์และโครงสร้างพื้นฐานทางการแพทย์จำกัดเท่านั้น

.

การนำ AI เข้ามาในห้องทำงานของแพทย์เพื่อบรรเทาปัญหาเหล่านี้เป็นความฝันที่นักวิจัยได้ดำเนินการมาตั้งแต่ Watson ของ IBM เปิดตัวเมื่อกว่าทศวรรษที่แล้ว แต่ความก้าวหน้าในการบรรลุเป้าหมายเหล่านี้ดำเนินไปอย่างช้าๆ ขณะนี้ โมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) รวมถึง ChatGPTอาจมีศักยภาพในการเสริมการทำงานอันสูงสุด

.

คุณ วิเวก นาทาราจัน เป็นนักวิจัยด้าน AI ของGoogleและเป็นผู้เขียนหลักของรายงานฉบับล่าสุด เขากล่าวว่าแม้ว่า AMIE ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อแทนที่แพทย์ที่เป็นมนุษย์ แต่เขาเชื่อว่า AI ที่คล้ายกันสามารถมีบทบาทในการช่วยเหลือทั้งแพทย์และผู้ป่วยได้

“อาจมีสถานการณ์ที่ผู้คนอาจได้รับประโยชน์จากการมีปฏิสัมพันธ์กับระบบอย่าง AMIE ในฐานะส่วนหนึ่งหรือเพิ่มเติมจากการเดินทางทางคลินิกของพวกเขา” Natarajan กล่าว “สิ่งเหล่านี้รวมถึงการทำความเข้าใจอาการและอาการต่างๆ ได้ดีขึ้น รวมถึงการอธิบายให้ง่ายขึ้นในภาษาท้องถิ่น…และทำหน้าที่เป็นความคิดเห็นที่สองอันทรงคุณค่า”

“ในทางกลับกัน นี่อาจเป็นหนทางสำหรับ AI ทางการแพทย์ไปสู่ประสิทธิภาพการวินิจฉัยเหนือมนุษย์”

Thomas Thesen รองศาสตราจารย์ด้านการศึกษาทางการแพทย์ที่ Geisel School of Medicine แห่ง Dartmouth ซึ่งเป็นผู้สร้าง แอป AI Patient Actorเพื่อช่วยฝึกอบรมนักศึกษาแพทย์ในสถานการณ์ผู้ป่วยที่หลากหลาย แม้ว่าเขาคิดว่า AI จะมีบทบาทมากขึ้นในการดูแลสุขภาพ แต่เขาก็ไม่เชื่อว่า AI จะเข้ามาแทนที่ความเชี่ยวชาญของแพทย์ที่เป็นมนุษย์

“สิ่งที่ฉันเห็นในทศวรรษหน้าคือ AI จะสนับสนุนแพทย์มากขึ้นโดยปรับปรุงงานของพวกเขาและมีส่วนร่วมในกระบวนการวินิจฉัยบางอย่างที่จำกัด” Thesen กล่าว “อย่างไรก็ตาม คำตัดสินของผู้เชี่ยวชาญของแพทย์ที่ผ่านการฝึกอบรมจะยังคงมีความสำคัญต่อการวางแผนการวินิจฉัยและการรักษาขั้นสุดท้าย”

ทีมงาน Google กำลังเริ่มพิจารณาข้อกำหนดทางจริยธรรมในการทดสอบระบบกับมนุษย์ที่มีปัญหาทางการแพทย์จริงๆ

Source : spectrum.ieee.org, nature

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *