การจัดการการแก้ปัญหาเมื่อเหล่าลูกๆ หรือเด็กวัยรุ่นติดsocial media หนักมากเกินความจำเป็น

ความน่ากลัวไม่ได้อยู่ที่การเสียสุขภาพทางกายภาพหรือจิตใจเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อด้านความปลอดภัย

ความเป็นส่วนตัวหรือการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของเด็กๆ เหล่านั้น

อย่างไรก็ตาม เรื่องของความเป็นส่วนตัวนั้นไม่ได้เป็นเพียงความกังวลเดียวในการที่เด็ก ๆ ใช้อินเตอร์เน็ตในปัจจุบัน แต่ยังมีเรื่องของการถูกกลั่นแกล้ง การกินที่ผิดปกติ ความคิดฆ่าตัวตาย หรืออาจเลวร้ายไปกว่านั้น

ในสหรัฐฯ เอง ก็มีกฎหมาย Children’s Online Privacy Protection เพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของเด็กซึ่งเริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 2000 กำหนดอายุขั้นต่ำของเด็กที่จะเข้าใช้สื่อสังคมออนไลน์ว่าต้องไม่ต่ำกว่า 13 ปีและพ่อแม่ผู้ปกครองจะต้องให้ความยินยอมก่อนที่เว็บไซต์หรือบริการออนไลน์ต่างๆ จะสามารถเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนตัวเกี่ยวกับเด็กผู้ใช้ได้

ทั้งนี้อดีตพนักงานของบริษัท เมตา หรือ facebook ออกมาเตือนพ่อแม่ของเด็กผู้ซึ่งใช้สังคออนไลน์เช่นกัน

Frances Haugen อดีตพนักงานของ Facebook เตือนว่าข้อมูลและปฏิกิริยาทางลบที่เด็กวัยรุ่นได้รับจากการใช้สื่อสังคมออนไลน์ เช่น การถูกวิพากษ์วิจารณ์จากผู้ใช้ Instagram มักติดตามและส่งผลต่อเด็กดังกล่าวในเวลาภายหลัง

ส่วนกระแสที่กำลังมาสำหรับสื่อออนไลน์ช่วงนี้ TIKTOK

พูดง่ายๆ ก็คือ TikTok เป็นภัยคุกคามความมั่นคงของชาติ ByteDance บริษัทแม่ของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีชาวจีนเป็นเจ้าของ มีฐานอยู่ที่กรุงปักกิ่ง และกฎหมายจีนกำหนดให้ต้องให้สิทธิ์รัฐบาลในการเข้าถึงข้อมูลที่รวบรวมได้

TikTok รวบรวมข้อมูลที่รวมถึงประวัติการค้นหาและการเรียกดู ID ใบหน้า การพิมพ์ด้วยเสียง ข้อความ ตำแหน่ง และภาพถ่าย

แม้ว่าหน่วยงานของรัฐและแม้แต่รัฐมอนทานาทั้งรัฐจะสั่งแบนแอปโซเชียลมีเดียแล้วก็ตาม แต่แอปนี้ก็ยังได้รับความนิยมอย่างไม่น่าเชื่อ โดยมีวัยรุ่นราว 2 ใน 3 ในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลกใช้แพร่หลายมากมาย

ในเดือนเมษายน สหภาพยุโรปอนุมัติกฎหมายใหม่ที่กำหนดให้บริษัทโซเชียลมีเดียลบเนื้อหาที่เป็นอันตรายหรือเสี่ยงต่อการจ่ายค่าปรับเป็นเงินจำนวนมหาศาล

ดูแลสื่อสังคมออนไลน์ของคุณและของเด็กๆ

เมื่อคุณเชื่อมต่ออุปกรณ์กับเครือข่ายในบ้าน อุปกรณ์นั้นจะอยู่ในพื้นที่ดิจิทัลเดียวกันกับอุปกรณ์อื่นๆ ของคุณ

อาจจะมองหาแอฟลิเคชั่นสำหรับการเข้าถึงข้อมูลของเด็กๆ หรือจำกัด การใช้เวลาการเล่นสื่อสังคมออนไลน์

ทั้งนี้ตัวคุณเองหรือผู้ปกครองก้อจำเป็นต้องสอนเด็กๆ ในเรื่องของภัยอันตรายของโลกออนไลน์ และสอนการปกป้องการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของเด็กเอง และค่อยดูแลว่ามีการกลั่นแกล้งออนไลน์ด้วยหรือไหม

Source : VOA , USAtoday, CBSNews

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น