เมื่อเร็วๆนี้ ดร. ฮินตัน หนึ่งในผู้ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นเจ้าพ่อแห่งปัญญาประดิษฐ์(AI) เรียกร้องรัฐบาลทั่วโลกให้เข้ามามีบทบาทเพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องจักรจะไม่เข้ามาควบคุมสังคมได้

“เทคโนโลยีนี้มีข้อดีมากมาย แต่จำเป็นอย่างยิ่งที่โลกต้องลงทุนอย่างหนักและเร่งด่วนในด้านความปลอดภัยและการควบคุมของ AI” เขากล่าว

ดร. ฮินตันเข้าร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับ AI ทั้งความเร็วที่กำลังพัฒนาและทิศทางที่ AI จะดำเนินไป

การวิจัยเชิงบุกเบิกของดร. ฮินตันเกี่ยวกับโครงข่ายประสาทเทียมและการเรียนรู้เชิงลึกได้ปูทางไปสู่ระบบ AI ในปัจจุบัน เช่น ChatGPT ในปัญญาประดิษฐ์ โครงข่ายประสาทเป็นระบบที่คล้ายกับสมองมนุษย์ในวิธีที่พวกมันเรียนรู้และประมวลผลข้อมูล พวกเขาช่วยให้ (AI) เรียนรู้จากประสบการณ์เช่นเดียวกับบุคคล สิ่งนี้เรียกว่าการเรียนรู้อย่างลึก

นักจิตวิทยาด้านการรับรู้และนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ชาวอังกฤษ-แคนาดา กล่าวกับบีบีซีว่า

แชทบอทสามารถแซงหน้าระดับข้อมูลที่สมองมนุษย์มีอยู่ได้ในเร็วๆ นี้

Matt Clifford ประธานหน่วยงาน Advanced Research and Invention Agency ของสหราชอาณาจักรกล่าวในฐานะส่วนตัว บอกกับ BBC ว่าคำประกาศของ Dr Hinton “เน้นย้ำถึงอันตรายที่ความสามารถของ AI กำลังเก่งตัวขึ้น”

สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าแชทบอท AI เป็นเพียงแง่มุมหนึ่งของปัญญาประดิษฐ์ แม้ว่าจะได้รับความนิยมมากที่สุดในตอนนี้

AI อยู่เบื้องหลังอัลกอริทึมที่กำหนดว่าแพลตฟอร์มสตรีมวิดีโอใดที่ตัดสินใจว่าคุณควรรับชมต่อไป สามารถใช้ในการสรรหาเพื่อคัดกรองการสมัครงาน โดยบริษัทประกันเพื่อคำนวณเบี้ยประกันภัย มันสามารถวินิจฉัยโรคได้

สิ่งที่เราเห็นในตอนนี้คือการเพิ่มขึ้นของ AGI – ปัญญาประดิษฐ์ทั่วไป – ซึ่งสามารถฝึกฝนให้ทำหลายสิ่งหลายอย่างภายในการส่งเงิน ตัวอย่างเช่น ChatGPT สามารถให้คำตอบแบบข้อความสำหรับข้อความค้นหาเท่านั้น แต่ความเป็นไปได้ภายในนั้น อย่างที่เราเห็นนั้นไม่มีที่สิ้นสุด

นอกจากนี้ ดร. ฮินตัน ยังแสดงความกังวลว่าปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะยิ่งสร้างความเหลื่อมล้ำทางสังคม เพราะผลิตภาพที่เพิ่มขึ้นจากเอไอจะสร้างผลประโยชน์ให้แก่คนร่ำรวย ไม่ใช่พนักงานของพวกเขาแต่อย่างใด และยังเตือนถึงอันตรายของข่าวปลอมที่สร้างโดยแชตบอตปัญญาประดิษฐ์ และหวังว่าเนื้อหาเหล่านี้ควรได้รับการตรวจสอบและทำเครื่องหมายแจ้งเตือนอย่างชัดเจน

Source : BBC, Youtube

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น