“หลักสูตรอาชีวะ” ปัจจุบันทางการศึกษาจีนภายใต้การปกครองของประธานาธิบดีสีจิ้นผิง เดินหน้าปฏิรูปประเทศอย่างจริงจัง

สถานบันการศึกษาหลายแห้งของประเทศจีนหันเหให้การสนใจใน“หลักสูตรอาชีวะ ทั้งนี้พร้อมปรับปรุงและพัฒนาโดยการนำอุปกรณ์การสื่อสารและเทคโนโลยีสมัยใหม่ ยุคดิจิติล พร้อมพัฒนาศักยภาพนักเรียนเพื่อเตรียมตัวสู่การเป็นประเทศผู้นำในด้านอุตสาหกรรมต่างในชั้นนำของโลกในยุด ดิจิตอล 2021

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) ที่รายงานว่า

“ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา ระบบการศึกษาของจีนส่วนใหญ่จะเน้นหนักไปที่การอัดความรู้ด้านวิชาการแขนงต่างๆ โดยเฉพาะวิชาด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษา ซึ่งรูปแบบการศึกษาเช่นนี้ไม่เพียงสร้างความกดดันให้กับผู้เรียน และพ่อแม่ที่ต้องเคร่งครัดกับการเรียนของลูกๆ จนพ่อแม่ชาวจีนถูกขนานนามว่าเป็น “พ่อเสือแม่เสือ” เท่านั้น แต่หลักสูตรดังกล่าวยังทำให้ธุรกิจติวเตอร์หรือโรงเรียนสอนพิเศษเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว”

อาชีวะจีนบรรจุวิชา ‘ไลฟ์สด’ ใช้จริงได้ มีงานทำตั้งแต่ยังไม่จบ ซึ่งจะมาส่งเสริมภาพลักษณืและพัฒนาประเทศจีนก้าวมาเป็นผู้นำโลก หลักสูตรดังกล่าวจะช่วยสร้างมาตรฐานการไลฟ์สตรีม หลังจากที่ผ่านมานั้นไม่ได้มีการฝึกอบรมอย่างเป็นระบบ ทุกอย่างล้วนเกิดมาจากการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ทำให้มีคุณภาพที่แตกต่างกันไป บางคนก็เริ่มต้นแบบหยาบคายเพื่อดึงดูดความสนใจ จนนำมาสู่การวิพากษ์วิจารณ์และนำไปเลียนแบบ

ยกตัวอย่างโรงเรียนอาชีวะในเมืองเถิงชงมณฑลยูนนานพวกเขาก่อตั้งธุรกิจเครื่องประดับรายใหญ่เพื่อฝึกความสามารถในการถ่ายทอดสด

อย่างโรงเรียนอาชีวะ ในเมืองเถิงชง มณฑลยูนนาน ลงทุนจัดตั้งธุรกิจจิวเวลรี่รายใหญ่ เพื่อฝึกฝนความสามารถในการไลฟ์สด และไม่ได้จัดเป็นแค่หลักสูตรวิชาชีพขั้นพื้นฐานเท่านั้น แต่ยังร่วมมือกับบริษัทเครื่องประดับหยกที่มีชื่อเสียงอีกด้วย

ทางโรงเรียนจัดห้องไลฟ์สดไว้ทั้งหมด12 ห้อง สำหรับฝึกอบรมไลฟ์สด และเพียงห้องเดียวสามารถทำยอดขายเฉลี่ยต่อเดือนได้มากกว่า 600,000 หยวน ซึ่งเมื่อนักเรียนที่ผ่านการฝึกอบรมเหล่านี้ ได้ออกไปเผชิญโลกแห่งการไลฟ์สดจริง จะทำให้ประเทศจีนเกิดการคัดสรร ‘นักไลฟ์สด’ ไปโดยปริยาย และนักไลฟ์สดอีกมากมายต้องปรับปรุงคอนเทนต์ในการไลฟ์สด ให้ดีขึ้นและน่าสนใจมากขึ้น เพื่อแข่งขันกับนักเรียนที่ผ่านการฝึกอบรมมาแล้ว

ในทางกลับกัน ประเทศไทยเองก็มีการพัฒนาศักยภาพนักเรียนอาชีวะ “หลักสูตรอาชีวะ”

โดยการปรับลดรายวิชาสามัญ เพิ่มรายวิชาชีพที่สร้างสมรรถนะให้แก่ผู้เรียน และบูรณาการวิชาสามัญและวิชาชีพในชุดวิชาเดียวกันที่เรียกว่าการจัดหลักสูตรแบบโมดูล (Modular System) เพื่อส่งเสริมผู้เรียนในด้านสมรรถนะของงานอาชีพ และจัดการเรียนรู้ แบบสะสมหน่วยการเรียนรู้ หรือเรียกว่าธนาคารหน่วยกิต หรือเครดิตแบงก์ (Credit Bank) ที่จะเป็นการเพิ่มโอกาสการเรียนรู้ โดยกำหนดรูปแบบการจัดการศึกษาที่ยืดหยุ่นตามความต้องการของผู้เรียน

พร้อมทั้งส่งเสริมจัดการเรียนรู้แบบต่อเนื่อง Block course และพัฒนาหลักสูตรเพื่อรองรับให้กับกลุ่มผู้ที่สำเร็จการศึกษาและยังไม่มีงานทำ กลุ่มผู้เรียนที่ตกหล่นจากระบบการศึกษา และคนวัยทำงาน หรือผู้ที่ต้องการ Up-Skill, Re-Skill รวมถึงการเรียนรู้ในห้องเรียน และการเรียนรู้แบบออนไลน์ เพื่อตอบโจทย์การเรียนรู้ของคนรุ่นใหม่ ให้สอดคล้องกับสถานะการณ์ทางเศรษฐกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว มีความซับซ้อน โดยการเพิ่มทักษะใหม่ที่จำเป็น และการทบทวนทักษะความชำนาญ

Cr:fbลื้อรู้ยัง, ประชาชาติธุรกิจ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น