เมทาเวิร์ส (metaverse) คือแนวคิดที่บริษัทด้านเทคโนโลยี นักการตลาด และนักวิเคราะห์ กำลังพูดถึงกันอย่างมากว่า จะเป็นสิ่งล้ำยุคในโลกอนาคต

ผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่บางแห่งอย่าง มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก จากเฟซบุ๊ก (Facebook) และทิม สวีนีย์ จากเอปิกเกมส์ (Epic Games) กำลังให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก คนส่วนใหญ่จินตนาการว่า คุณจะมีร่างอวตารสามมิติ ที่เป็นตัวแทนของคุณขณะที่คุณใช้งานเมทาเวิร์ส แต่เพราะมันยังเป็นเพียงแนวคิด จึงยังไม่มีนิยามที่เห็นตรงกันเพียงอย่างเดียวสำหรับเมทาเวิร์ส แล้วยังงี้มันคืออะไร และจำเป็นขนาดไหนในโลก ปัจจุบัน และ อนาคต ผลกระทบที่จะได้รับ

เมทาเวิร์สคืออะไร

สำหรับคนภายนอก เมทาเวิร์สอาจจะเป็นเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน (Virtual Reality—VR) ในแบบที่ล้ำสมัยขึ้นไปอีก แต่สำหรับบางคนอาจคิดว่า เมทาเวิร์สคืออนาคตแห่งโลกอินเทอร์เน็ต มันอาจจะเหมือนกับสมาร์ตโฟนในยุคสมัยใหม่เปรียบเทียบกับโทรศัพท์มือถือในยุค 1980  แทนที่จะอยู่ในคอมพิวเตอร์ ในเมทาเวิร์ส คุณอาจใช้ชุดหูฟังในการเข้าสู่โลกเสมือนจริงเชื่อมต่อกับสิ่งแวดล้อมดิจิทัลทุกอย่างได้

ต่างจาก VR ในปัจจุบัน ซึ่งส่วนใหญ่ถูกใช้ในการเล่นเกม โลกเสมือนจริงของเมทาเวิร์สอาจถูกใช้งานในการทำสิ่งต่าง ๆ ทั้งทำงาน เล่นเกม ชมคอนเสิร์ต ดูภาพยนตร์ หรือแค่การออกไปสังสรรค์กับเพื่อน

metaverse คืออะไร?

เป็นการผสมผสานระหว่างองค์ประกอบต่างๆ ของเทคโนโลยี รวมทั้งความเป็นจริงเสมือน ความเป็นจริงเสริม และวิดีโอที่ผู้ใช้ “ใช้ชีวิต” ภายในจักรวาลดิจิทัล ผู้สนับสนุน metaverse จินตนาการว่าผู้ใช้ทำงาน เล่น และติดต่อกับเพื่อนๆ ผ่านทุกอย่างตั้งแต่คอนเสิร์ตและการประชุมไปจนถึงการเดินทางเสมือนจริงทั่วโลก

เมื่อไหร่ที่เราจะได้เห็นมัน?

Mark Zuckerberg ซีอีโอของ Meta ที่ชื่อใหม่ (เดิมคือ Facebook) ประมาณการว่าอาจต้องใช้เวลา 5-10 ปีก่อนที่ฟีเจอร์หลักของ metaverse จะกลายเป็นกระแสหลัก แต่ลักษณะของ metaverse มีอยู่ในปัจจุบัน บรอดแบนด์ความเร็วสูงพิเศษ หูฟัง Virtual Reality และโลกออนไลน์ที่เปิดตลอดเวลาได้เปิดใช้งานแล้ว แม้ว่าทุกคนอาจไม่สามารถเข้าถึงได้ก็ตาม

ทุกคนต้องการเป็นเจ้าของ metaverse รวมทั้ง Facebook และ Microsoft แต่มันคืออะไรกันแน่?

Metaverse ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีซึ่งเดิมเรียกว่า Facebook ได้ลงทุนมหาศาลในโลกเสมือนจริงแล้ว ซึ่งรวมถึงการเข้าซื้อกิจการ Oculus ในปี 2014 Meta วาดภาพโลกเสมือนจริงที่รูปประจำตัวดิจิทัลเชื่อมต่อผ่านการทำงาน การเดินทาง หรือความบันเทิงโดยใช้ชุดหูฟัง VR Zuckerberg เชื่อมั่นใน metaverse โดยเชื่อว่ามันสามารถเข้ามาแทนที่อินเทอร์เน็ตอย่างที่เรารู้ ๆ กัน Mark Zuckerberg ซีอีโอของ Meta กล่าวว่า “แพลตฟอร์มและสื่อตัวต่อไปจะเป็นอินเทอร์เน็ตที่สมจริงและเป็นตัวเป็นตนมากขึ้นเมื่อคุณอยู่ในประสบการณ์ ไม่ใช่แค่เพียงมองดู และเราเรียกสิ่งนี้ว่า metaverse” มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของ Meta กล่าวเมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากเปิดเผยการรีแบรนด์ของบริษัท

ไมโครซอฟต์. ยักษ์ใหญ่ซอฟต์แวร์ใช้โฮโลแกรมแล้ว และกำลังพัฒนาแอปพลิเคชั่นความเป็นจริงผสมและขยาย (XR) ด้วยแพลตฟอร์ม Microsoft Mesh ซึ่งรวมโลกแห่งความเป็นจริงเข้ากับความเป็นจริงยิ่งและความเป็นจริงเสมือน เมื่อต้นเดือนนี้ Microsoft ได้แสดงให้เห็นถึงแผนการที่จะนำความเป็นจริงผสมรวมถึงโฮโลแกรมและอวาตาร์เสมือนมาสู่ Microsoft Teams ในปี 2565 นอกจากนี้ในงานในปีหน้า: พื้นที่เชื่อมต่อเสมือนจริง 3 มิติที่สำรวจได้สำหรับร้านค้าปลีกและสถานที่ทำงาน ขณะนี้ กองทัพสหรัฐฯ กำลังทำงานร่วมกับ Microsoft เกี่ยวกับชุดหูฟัง Hololens 2 ที่ใช้เทคโนโลยีความจริงเสริมสำหรับทหารในการฝึกฝน ซ้อมรบ และต่อสู้ นอกจากนั้น Xbox Live ยังเชื่อมต่อผู้เล่นวิดีโอเกมหลายล้านคนทั่วโลกด้วย

ผลกระทบด้านการศึกษา มองว่า metaverse และ VR คือเทคโนโลยีใหม่ที่จะเข้ามาในอนาคตอันใกล้นี้ และการที่ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยสำนักหอสมุดได้จัดหาและนำอุปกรณ์การเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยี VR เข้ามาเพื่อให้นักศึกษา หรือบุคลากรของเรารู้จัก คิดว่าเทคโนโลยีนี้เมื่อมีจุดเริ่มต้น อาจารย์ นักศึกษา นักวิจัยของเรา น่าจะมีโอกาสในการพัฒนา และสามารถที่จะนำประโยชน์จากเทคโนโลยีนี้ไปใช้ประโยชน์ รวมทั้งอาจจะเป็นช่องทางที่ก่อให้เกิดการพัฒนาในด้านต่างๆ ทั้งทางด้านนวัตกรรม การเรียนการสอน เรื่องของ Entertainment หรือการพัฒนาให้เกิดช่องทางการติดต่อสื่อสารแห่งอนาคตได้

cr: BBC, USATODAY.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น