การแข่งขันทางด้านเทคโนโลยี และฐานความรู้ยุคดิจิทัล นวัตกรรม ที่ซึ่งกระแสคลื่นความเปลี่ยนแปลงแห่ง ความเคลื่อนไหวใหม่ทางเศรษฐกิจ สังคม และการดำเนินชีวิตแบบใหม่

มหาวิทยาลัยที่เคลื่อนไหวอยู่ท่ามกลางสภาพที่ตกอยู่ในหมู่ฝูงระบบบริหารแบบเก่าๆ  ที่เวียนว่ายเป็นสภามหาวิทยาลัย-สลับกันไปมา ที่ส่วนมากมักเก่งกฎระเบียบ มีคอนเนคชั่น แต่ก็ยังสิ่งวนในกรอบอำนาจเดิมๆ รวมทั้งทีมบริหารของ มหาวิทยาลัยจำนวนไม่น้อย ที่ยังไม่เปิดเห็นโลกใหม่และไม่ปรับความคิด-ปิดตัวอยู่ในกับดักภาคปฏิบัติของโลกใบเก่าและวาทกรรมบทเดิมๆ กับความเนียนโดยไม่ค่อยมีมรรคผลความก้าวหน้าและการปรับตัวครั้งใหม่

การทลายกำแพงของกระทรวงอุดมศึกษาเหล่านี้ จะมีผลต่อความก้าวหน้าใหม่ก็มาจากวิสัยทัศน์และภาคปฏิบัติของมหาวิทยาลัย ถ้าจนถึงวันนี้มหาวิทยาลัยยังยึดติดกับรูปแบบความคิดเดิมๆ คิดใหม่ไม่ได้ ขาดเป้าหมาย ค้นไม่พบความคิด-การปฏิบัติใหม่ จัดปรับตัวเอง-สร้างระบบนิเวศใหม่ไม่ได้ ก็ยากที่จะอยู่รอดและไปต่อได้

สถาบัน SU 4 life รายชื่อหลักสูตรวิชาต่างๆที่เราสามารถเรียนรู้และจัดการได้ด้วยตัวเอง

หน้ารวมสำหรับผู้เรียน student dashboard

หลังจากเรียนจบจะมีการแสดงผลประกาศใบประกาศ

ในช่วงโควิด 19 นี้ จะไปไหนมาไหนก็อาจจะไม่สะดวกเช่นเดิม แต่สิ่งที่ทุกคนสามารถทำได้ คือ การเพิ่มเติมอาหารสมอง เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ผ่านโลกออนไลน์ที่ทุกคนคุ้นเคย

จากการสำรวจของ Statista ใน 29 ประเทศทั่วโลก สำหรับคำถาม ว่า “อีก 5 ปีข้างหน้า คุณคิดว่าการศึกษาระดับอุดมศึกษาจะดำเนินไปอย่างไรในประเทศของคุณ” พบว่ากว่า 23% คิดว่าการศึกษาระดับอุดมศึกษาในประเทศของตนจะดำเนินการทางออนไลน์เป็นส่วนใหญ่ ในขณะที่ 49% คิดว่าการเรียนรู้ออนไลน์และการเรียนรู้ด้วยตนเองจะมีความสำคัญเท่าเทียมกันกับการเรียนในห้องเรียน ทั้งนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามในประเทศซาอุดีอาระเบียเป็นประเทศอยู่ในอันดับสูงสุด ที่คิดว่าการศึกษาระดับอุดมศึกษาจะเปลี่ยนไปเป็นออนไลน์เป็นหลัก อยู่ที่ 45% ในขณะที่คน 30% เชื่อว่าจะเป็นการผสมผสานระหว่างออนไลน์กับออฟไลน์ ส่วนผู้ตอบแบบสอบถามจากประเทศญี่ปุ่น 13% คิดว่า การศึกษาระดับอุดมศึกษาจะเปลี่ยนไปเป็นออนไลน์เป็นหลัก ในขณะที่ 40% เชื่อว่าจะเป็นการผสมผสานระหว่าออนไลน์กับออฟไลน์

แต่สุดท้ายการเรียนทั้งออนไลน์และออฟไลน์จะประสบความสำเร็จหรือไม่ ขึ้นอยู่กับผู้เรียนที่จะนำไปประยุกต์และเปลี่ยนแปลงเพื่อเข้าสู่การแข่งขันตลาดการทำงานได้หรือไม่อย่างไร

cr: Statista , SU4Life

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น