AI Transformation ในปี 2021 :ความสำคัญของ ‘AI Transformation’ มีความจำเป็นมากขนาดไหน

การแปลง AI เป็นขั้นตอนต่อไปของการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล Businesses ยินดีที่จะลงทุนในเทคโนโลยี AI

 AI Transformation เป็นกระบวนการที่อาจใช้เวลา 2-3 ปี แต่องค์กรสามารถเริ่มเห็นผลตอบแทนได้ภายใน 6 ถึง 12 เดือน ปัจจุบันหลายธุรกิจหันมาให้ความสำคัญกับการทรานส์ฟอร์มองค์กรสู่ดิจิทัล (Digital Transformation) ซึ่งมีทั้งเรื่องการวางระบบและโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการทำธุรกิจบนโลกดิจิทัล พร้อมทั้งต่อยอดสร้างโมเดลธุรกิจใหม่เพื่อขยายแหล่งรายได้และเพิ่มคุณค่าให้กับลูกค้าทั้งในแง่ฟังก์ชันและประสบการณ์การใช้งาน”

โดย AI Transformation ที่กล่าวถึงนี้ จะเกี่ยวข้องกับการจัดการข้อมูลตั้งแต่ขั้นตอน

การเก็บรวบรวมข้อมูล (Data Collection)

  • การทำความสะอาดและกำจัดข้อมูลที่ไม่จำเป็น (Data Cleansing)
  • การแปลงข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัลพร้อมสำหรับการใช้งาน (Data Digitization) เพื่อช่วยวางกลไกของระบบควบคุมอัตโนมัติ (Automation) ภายในองค์กรให้มีความฉลาดและเฉียบคมมากขึ้น
  • ทั้งนี้ กระบวนการที่กล่าวมา ไม่จำเป็นต้องตอบโต้หรือสั่งงานจากมนุษย์ในทุกครั้งที่มีการทำงาน โดยเฉพาะกระบวนการทำงานที่มีรูปแบบเดิมซ้ำๆ มีความเฉพาะเจาะจง หรือมีการกำหนดขั้นตอนและตัวแปรต่างๆ ไว้อย่างชัดเจน

กลยุทธที่สำคัญ

  • ระบุแหล่งข้อมูลเฉพาะที่มีค่าที่สุดของบริษัทของคุณ
  • ระบุกระบวนการที่สำคัญที่สุดที่จะได้รับประโยชน์จากระบบอัตโนมัติ
  • ระบุทรัพยากรภายในเพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง AI
  • ตั้งเป้าหมายทางธุรกิจที่ทะเยอทะยานและมีเวลาจำกัด

ให้การฝึกอบรม AI ในวงกว้าง

องค์กรไม่ควรคาดหวังความรู้เพียงพอเกี่ยวกับเทคโนโลยี AI จากพนักงาน เพื่อให้การเปลี่ยนแปลงของ AI ประสบความสำเร็จ การฝึกอบรมพนักงานแต่ละคนตามบทบาทของพวกเขาจะเป็นประโยชน์ต่อการบรรลุวัตถุประสงค์

  • ผู้บริหารและผู้อาวุโสควรมีความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่ AI สามารถทำได้สำหรับองค์กร วิธีการพัฒนากลยุทธ์ AI และตัดสินใจจัดสรรทรัพยากรอย่างเหมาะสม
  • หัวหน้าทีมโครงการ AI ควรเรียนรู้วิธีกำหนดทิศทางสำหรับโครงการ AI จัดสรรทรัพยากร ติดตามและติดตามความคืบหน้า
  • วิศวกร AI ควรเรียนรู้วิธีรวบรวมข้อมูล ฝึกโมเดล AI และส่งมอบโครงการ AI ที่เฉพาะเจาะจง

อุตสาหกรรมใดบ้างที่พร้อมสำหรับการแปลง AI มากที่สุด

ปัญญาประดิษฐ์เริ่มมีผลกระทบสำคัญต่อตลาด อุตสาหกรรมต่างๆ เช่น ยานยนต์ เทคโนโลยีชั้นสูง การสื่อสาร พลังงาน และบริการทางการเงิน ได้ครอบคลุมพื้นฐานจำนวนมากในกระบวนการนำ AI มาใช้แล้ว ความแตกต่างดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะยังคงมีอยู่ เนื่องจากอุตสาหกรรมดิจิทัลมีแนวโน้มที่จะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี AI ได้ดีขึ้น กราฟด้านล่างแสดงการสำรวจของ McKinsey&Company เกี่ยวกับการนำ AI มาใช้ในปัจจุบันและวิถีความต้องการ AI ในอนาคตของภาคส่วนต่างๆ


cr: salika, research

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น