เมื่อช่วง Covid-19 ที่ผ่านมา การที่นักเรียนที่จะไปโรงเรียนนั้นคงยังห่างไกล รูปแบบการศึกษาต้องมีความคิดสร้างสรรค์เพื่อดำเนินการสอน  หลายคนยอมรับการเรียนรู้แบบออนไลน์ แบบการเรียนการสอนที่ใช้แนวทางการเรียนรู้โดยการลงมือทำและค้นพบวิธีที่จะรวมเข้ากับการเรียนการสอนออนไลน์

การเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning ) หมายถึงการเรียนรู้ที่จัดประสบการณ์ในการปฏิบัติงานให้แก่ผู้เรียนเหมือนกับการทำงานในชีวิตจริงอย่างมีระบบ  เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์ตรง  ได้เรียนรู้วิธีการแก้ปัญหา  วิธีการหาความรู้ความจริงอย่างมีเหตุผล   ได้ทำการทดลอง  ได้พิสูจน์สิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเอง  รู้จักการวางแผนการทำงาน  ฝึกการเป็นผู้นำ  ผู้ตาม  ตลอดจนได้พัฒนากระบวนการคิดโดยเฉพาะการคิดขั้นสูง  และการประเมินตนเอง  โดยมีครูเป็นผู้กระตุ้นเพื่อนำความสนใจที่เกิดจากตัวผู้เรียนมาใช้ในการทำกิจกรรมค้นคว้าหาความรู้ด้วยตัวเอง นำไปสู่การเพิ่มความรู้ที่ได้จากการลงมือปฏิบัติ การฟัง และการสังเกตจากผู้รู้  โดยผู้เรียนมีการเรียนรู้ผ่านกระบวนการทำงานเป็นกลุ่ม ที่จะนำมาสู่การสรุปความรู้ใหม่ มีการเขียนกระบวนการจัดทำโครงงานและได้ผลการจัดกิจกรรมเป็นผลงานแบบรูปธรรม 

http://learnitalianguide.com/

การวิจัยแสดงให้เห็น  ว่า PBL สามารถช่วยนักเรียนสร้างทักษะในศตวรรษที่ 21 เช่นการทำงานร่วมกันการสื่อสารการคิดวิเคราะห์และความคิดสร้างสรรค์ นอกจากนี้ยังช่วยให้นักเรียนมีหน่วยงานในการเรียนรู้และให้การ  ประเมินทักษะและความสามารถที่แท้จริงมากขึ้น นอกจากนี้ PBL ยังช่วยให้นักเรียนได้เรียนรู้และสะท้อนปัญหาในโลกแห่งความเป็นจริงผ่านโครงการที่ออกแบบมาอย่างดีและการประเมินตนเอง

แต่การเปลี่ยน PBL ไปสู่สภาพแวดล้อมการเรียนรู้แบบออนไลน์หรือแบบผสมผสานต้องมีการวางแผนอย่างรอบคอบและก็ตาม” หากต้องการใช้ PBL ในห้องเรียนออนไลน์หรือไฮบริดให้ประสบความสำเร็จให้พิจารณาเคล็ดลับสี่ประการเหล่านี้:

1. ระวังอุปกรณ์ที่นักเรียนใช้

ครูอาจจะออกแบบโครงการให้เหมาะกับแล็ปท็อปหรือคอมพิวเตอร์ที่มีหน้าจอขนาดใหญ่ขึ้น แต่นักเรียนบางคนไม่มีอุปกรณ์เหล่านั้นอาจนั้นซึ่งอาจเป็นอุปสรรค

2. ใช้แพลตฟอร์มการประชุมทางวิดีโอเพื่อการทำงานร่วมกันที่มีความหมาย

การทำงานเป็นทีมและการทำงานร่วมกันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับ PBL ในห้องเรียน PBL แบบดั้งเดิมนักเรียนจะรวมตัวกันเป็นกลุ่มเล็ก ๆ และทำงานร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะซึ่งเกี่ยวข้องกับการถามคำถามซึ่งกันและกันการระดมความคิดกลยุทธ์และการค้นหาแหล่งข้อมูล

แพลตฟอร์มการประชุมทางวิดีโอที่  มีคุณลักษณะการทำงานร่วมกันในตัวเช่น  Microsoft  Teams และ  Google  Meet สามารถช่วยให้ครูจำลองประสบการณ์เหล่านั้นทางออนไลน์ได้ ตัวอย่างเช่น Microsoft Teams มีไวท์บอร์ดดิจิทัลที่นักเรียนสามารถใช้เพื่อสร้างแผนผังความคิดหรือร่างแนวคิดจากแล็ปท็อปคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์เคลื่อนที่

3. ทำให้การทำงานเป็นกลุ่มมีประสิทธิภาพด้วยเครื่องมือการจัดการโครงการ

การใช้เครื่องมือการจัดการโครงการเช่น  Project Pals ,  Headrush  และ  Student Corner  ยังช่วยให้ครูผลักดันการมีส่วนร่วมของนักเรียนได้อีกด้วย Dixon อธิบาย ช่วยให้ครูสามารถจัดการกลุ่มนักเรียนและตรวจสอบสิ่งที่พวกเขากำลังทำอยู่ตลอดจนปรับปรุงการสื่อสารกับพวกเขา

4. ให้ข้อเสนอแนะอย่างต่อเนื่อง

ระบบการจัดการการเรียนรู้เช่น Google Classroom, Canvas และ Schoology ช่วยให้ครูสามารถดำเนินการประเมินเชิงโครงสร้างและเชิงสรุปในระหว่าง PBL การใช้ Google สไลด์และ  Adobe  Spark เพื่อแชร์งานหรือจัดแสดงโครงการสุดท้ายยังส่งเสริมให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นที่สร้างสรรค์ซึ่งกันและกัน นักศึกษาหลายคนยังใช้ Flipgrid ของ Microsoft  ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการเรียนรู้ทางสังคมบนวิดีโอเพื่อดึงดูดนักเรียนในการไตร่ตรองทุกสัปดาห์ ด้วยการบันทึกวิดีโอง่ายๆนักเรียนสามารถแบ่งปันความสำเร็จและความท้าทายถามคำถามกับเพื่อนร่วมชั้นเรียนหรือพูดคุยขั้นตอนต่อไปขณะดำเนินโครงการ

การใช้ PBL ในการเรียนรู้จากระยะไกลช่วยให้ครูสร้างหลักสูตรที่มีความหมายในขณะเดียวกันก็ให้โอกาสนักเรียนในการทำงานร่วมกัน

Cr:Edteachmagazie, secondary29.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น