เมื่อช่วง Covid-19 ที่ผ่านมา การที่นักเรียนที่จะไปโรงเรียนนั้นคงยังห่างไกล รูปแบบการศึกษาต้องมีความคิดสร้างสรรค์เพื่อดำเนินการสอน  หลายคนยอมรับการเรียนรู้แบบออนไลน์ แบบการเรียนการสอนที่ใช้แนวทางการเรียนรู้โดยการลงมือทำและค้นพบวิธีที่จะรวมเข้ากับ

การเรียนการสอนออนไลน์การเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning ) หมายถึงการเรียนรู้ที่จัดประสบการณ์ในการปฏิบัติงานให้แก่ผู้เรียนเหมือนกับการทำงานในชีวิตจริงอย่างมีระบบ  เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์ตรง  ได้เรียนรู้วิธีการแก้ปัญหา

 1.โครงงานเชิงสำรวจ (Survey  Project)

ลักษณะกิจกรรมคือผู้เรียนสำรวจและรวบรวมข้อมูลแล้วนำข้อมูลเหล่านั้นมาจำแนกเป็นหมวดหมู่  และนำเสนอในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้เห็นลักษณะหรือความสัมพันธ์ในเรื่องที่ต้องการศึกษาได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

2.โครงงานเชิงการทดลอง (Experiential Project)

ขั้นตอนการดำเนินงานของโครงงานประเภทนี้จะประกอบด้วยการกำหนดปัญหา  การกำหนดจุดประสงค์  การตั้งสมมติฐาน  การออกแบบการทดลอง  การดำเนินการทดลอง  การรวบรวมข้อมูล  การตีความหมายข้อมูลและการสรุป 

3) โครงงานเชิงพัฒนา สร้างสิ่งประดิษฐ์ แบบจำลอง  Development Project)

เป็นโครงงานเกี่ยวกับการประยุกต์องค์ความรู้ ทฤษฎี  หรือหลักการทางวิทยาศาสตร์หรือศาสตร์ด้านอื่น ๆ มาพัฒนา สร้างสิ่งประดิษฐ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ อุปกรณ์  แบบจำลอง เพื่อประโยชน์ใช้สอยต่าง ๆ ซึ่งอาจจะเป็นสิ่งประดิษฐ์ใหม่  หรือปรับปรุงเปลี่ยนแปลงของเดิมที่มีอยู่แล้วให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นก็ได้  อาจจะเป็นด้านสังคม  หรือด้านวิทยาศาสตร์  หรือการสร้างแบบจำลองเพื่ออธิบายแนวคิดต่าง ๆ

4) โครงงานเชิง แนวคิดทฤษฎี (Theoretical  Project)

เป็นโครงงานนำเสนอทฤษฎี หลักการ หรือแนวคิดใหม่ ๆ ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของสูตรสมการ  หรือคำอธิบายก็ได้  โดยผู้เสนอได้ตั้งกติกาหรือข้อตกลงขึ้นมาเอง  แล้วนำเสนอทฤษฎี  หลักการหรือแนวคิด  หรือจินตนาการของตนเองตามกติกาหรือข้อตกลงนั้น  หรืออาจจะใช้กติกาหรือข้อตกลงเดิมมาอธิบายก็ได้  ผลการอธิบายอาจจะใหม่ยังไม่มีใครคิดมาก่อน  หรืออาจจะขัดแย้งกับทฤษฎีเดิม  หรืออาจจะเป็นการขยายทฤษฎีหรือแนวคิดเดิมก็ได้  การทำโครงงานประเภทนี้ต้องมีการศึกษาค้นคว้าพื้นฐานความรู้  ในเรื่องนั้นๆ อย่างกว้างขวาง

5) โครงงานด้านบริการสังคมและส่งเสริมความเป็นธรรมในสังคม (Community Service and Social Justice Project)

เป็นโครงงานที่มุ่งให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าประเด็นที่เป็นปัญหา ความต้องการในชุมชนท้องถิ่นและดำเนินกิจกรรมเพื่อการให้บริการทางสังคม หรือร่วมกับชุมชน องค์กรอื่นๆในการแก้ปัญหา หรือพัฒนาในเรื่องนั้นๆ

6) โครงงานด้านศิลปะและการแสดง (Art and Performance Project)

เป็นโครงงานที่มุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนศึกษา ค้นคว้า นำความรู้ที่ได้จากการเรียนตามหลักสูตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านภาษาและสังคม มาต่อยอด สร้างผลงานด้านศิลปะและการแสดง เช่นงานศิลปกรรม ประติมากรรม หนังสือการ์ตูน  การแต่งเพลง ดนตรี  แสดงคอนเสิร์ต การแสดงละคร  การสร้างภาพยนตร์สั้น ฯลฯ

7) โครงงานเชิงบูรณาการการเรียนรู้

เป็นโครงงานที่มุ่งส่งสริมให้ผู้เรียนบูรณาการเชื่อมโยงความรู้จากต่างสาระการเรียนรู้ตั้งแต่ สองสาขาวิชาขึ้นไป มาดำเนินการแก้ปัญหา หรือสร้างประเด็นการศึกษาค้นคว้า ทั้งในแง่มิติเชิงประวัติศาสตร์ ทักษะการประกอบอาชีพข้ามสาขาวิชา  การแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม สังคม ที่ต้องนำความรู้ต่างสาขา  มาประยุกต์ใช้ การคิดค้นสร้างนวัตกรรมจากการบูรณาการความรู้

Cr: secondary29

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น