E- assessment หรือ Electronics Assessment เป็นการประเมินโดยรวมเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ หรือทัศนคติตลอดการเรียนแบบออนไลน์ ไม่มุ่งเน้นเกรดเพื่อการปรับปรุง การเน้นเกรดมากไปทำให้เด็กไม่สนใจที่จะเรียนรู้ จะสนใจแต่ผลสอบ ส่วน e-Evaluation ย่อมาจาก Electronics Evaluation ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของ Assessment เพื่อประเมินความรู้ของผู้เรียน ซึ่งจะไปคิดเป็นคะแนนได้ อาจมีหลายครั้งในแต่ละหลักสูตร (สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา, 2550) ในแง่ง่ายมากการประเมินออนไลน์อาจถูกกำหนดเป็นการประเมินความสามารถพฤติกรรมและ / หรือคุณลักษณะของบุคคล การทดสอบนี้ดำเนินการผ่านอินเทอร์เน็ตโดยใช้เทคโนโลยีเว็บที่มีอยู่ การประเมินอาจกำหนดโดยมีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนเช่น: เพื่อทดสอบความรู้หรือการเรียนรู้ของผู้สมัคร

การใช้เทคโนโลยีดิจิตอลควบคุมกับการประเมินในการสร้างประเมิน และให้ข้อเสนอแนะความเห็นจากผู้สอน ร่วมกับการประเมินตนเองจากผู้เรียน ทำให้การประเมินมีประสิทธิภาพ ในมุมมองของระบบการเรียนการสอน ได้รับผลจากการค่าความน่าจะเป็นในเกณฑ์ของสถิติควบคู่ประกอบกันทั้งชั้นเรียน/ห้องเรียน จนได้คะแนนผมสัมฤทธิ์

การเรียนการสอนแบบ E-Learning เป็นนวัตกรรม ที่สถานศึกษา หน่วยงาน องค์กรทุก ระดับ สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนการสอน พัฒนาแหล่งการเรียนรู้ในการศึกษาหา ความรู้เพิ่มเติม โดยการเรียนการสอนผ่านเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต ทำให้ระบบการศึกษาเปลี่ยนจาก การประเมินเป็นศาสตร์หนึ่งที่มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับการจัดการเรียนรู้ที่ไม่อาจแยกจากกันได้ ด้วยเหตุนี้แนวคิดในการประเมินจึงมีแนวโน้มที่เปลี่ยนแปลงไปจากอดีตที่เน้นการประเมินผลการเรียนรู้

Assessment of Learning ช่วยการตัดสินระดับความสามารถของผู้เรียนในรูปแบบของเกรดมาสู่ การประเมินเพื่อการเรียนรู้(Assessment for Learning) ที่มุ่งก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงระหว่างที่การ จัดการเรียนรู้ดำเนินอยู่ โดยมุ่งหวังพัฒนาผู้เรียนให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ การประเมินเพื่อการเรียนรู้ จึงเป็นการรวบรวมหลักฐานข้อมูลเชิงประจักษ์ตามสภาพจริงของกระบวนการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน เพื่อ ระบุและวินิจฉัยปัญหาการเรียนรู้ และให้ข้อมูลย้อนกลับที่มีคุณภาพแก่ผู้เรียน ด้วยวิธีการประเมินที่ หลากหลายเพื่อให้เข้าใจการเรียนรู้ของผู้เรียนในแง่มุมต่าง ๆ อย่างรอบด้าน อันจะนำไปสู่การปรับการเรียน และเปลี่ยนการสอนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เป็นแนวคิดการประเมินเพื่อการเรียนรู้มาใช้ประกอบด้วย 8 ยุทธวิธี ได้แก่

  • การกำหนดจุดมุ่งหมายของการเรียนรู้ที่ชัดเจนและเข้าใจได้
  • ให้ตัวอย่างงานที่ดีและไม่ดี
  • ให้ข้อมูลย้อนกลับ
  • การสอนให้ผู้เรียนประเมินตนเองและกำหนดเป้าหมาย
  • ออกแบบบทเรียนที่ตั้งอยู่ บนเป้าหมายการเรียนรู้ที่สำคัญเพียงหนึ่งเดียว
  • บูรณาการการจัดการเรียนรู้และการประเมินผล
  • สอนผู้เรียนให้มุ่งความสนใจในการปรับปรุงแก้ไขและ
  • ส่งเสริมผู้เรียนให้มีการสะท้อนตนเองและแบ่งปันการเรียนรู

Cr: faculty.londondeaner, merittrac, edu.msu

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น