การเรียนการสอนออนไลน์นั้นถือได้ว่ามีบทบาทสำคัญในการศึกษาปัจจุบัน ทั้งนีเพราะปัจจุบันมีเครื่องไม้เครื่องมือ LMS (Learning Management System) คือ ระบบจัดการการเรียนการสอนออนไลน์ผ่านเครือข่าย อินเทอร์เน็ต ที่มีเครื่องมือที่สำคัญสำหรับผู้สอน ผู้เรียน และผู้ดูแลระบบ ได้แก่ ระบบจัดการรายวิชา ระบบจัดการ ข้อมูลบทเรียน ระบบจัดการการสร้างเนื้อหารายวิชา ระบบจัดการเครื่องมือวัดผลการเรียนรู้ระบบจัดการข้อมูลผู้เรียน ระบบเครื่องมือช่วยจัดการสื่อสารและปฏิสัมพันธ์และจัดกระบวนการเรียนรู้ ได้แก่ การสื่อสาร รวมไปถึงการเก็บสำรองข้อมูล และการรายงานผล

สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็ นโมบายโฟน แท็ปแล็ต โน๊ตบุ๊ค สิ่งเหล่านี ช่วยให้ ผู้เรียนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายและสะดวก เมื่ออาจารย์เข้ามาสู่รายวิชา หน้าจอการทำางานจะเป็นดังรูปที่เห็นด้านล่างนี จะเห็นได้ว่าเราอยู่ ในสถานะแสดงผล เพราะว่าเราไม่สามารถแก้ไขชื่อหัวข้อหรือเครื่องมือต่างๆ ที่จะช่วยให้เราจัดการกับ บทเรียนมีประโยชน์

เริ่มหลายคนพูดถึง Dashboard กันมากขึ้น ในบทความนี้จะพูดถึงว่า Dashboard คืออะไร แล้วมีประโยชน์อย่างไร และทำไมเราจึงควรทำ?

Dashboard ก็คือการนำข้อมูลต่างๆที่อาจจะเป็นข้อมูลใน report อยู่แล้วหรือข้อมูลใหม่ๆมาสรุปให้สามารถเห็นภาพได้ในหน้าเดียว และเป็นข้อมูลที่อัพเดทสม่ำเสมอ เพื่อให้ทางการศึกษาสามารถตัดสินใจได้ทันเวลา

ลักษณะ Dashboard เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจ ซึ่ง Dashboard จะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ ๆ คือ

  1. Strategic dashboard จะเป็นข้อมูลที่ใช้สำหรับประกอบการวางแผนด้านกลยุทธ์
  2. Analytical dashboard จะเป็นข้อมูลที่ใช้สำหรับประกอบการวิเคราะห์
  3. Operational dashboards จะเป็นข้อมูลที่ใช้สำหรับประกอบการปฎิบัติงาน

cr:teachsauce , erp.mju

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น