การเรียนการสอนแบบ E-Learning เป็นนวัตกรรม ที่สถานศึกษา หน่วยงาน องค์กรทุก ระดับ สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนการสอน พัฒนาแหล่งการเรียนรู้ในการศึกษาหา ความรู้เพิ่มเติม โดยการเรียนการสอนผ่านเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต ทำให้ระบบการศึกษาเปลี่ยนจากเดิม LMS (Learning Management System) คือ ระบบจัดการการเรียนการสอนออนไลน์ผ่านเครือข่าย อินเทอร์เน็ต ที่มีเครื่องมือที่สำคัญสำหรับผู้สอน ผู้เรียน และผู้ดูแลระบบ

E-Library ย่อมาจากคำว่า Electronic Library หมายถึง ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ ที่เป็นแหล่งความรู้ที่บันทึกข้อมูลไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายและให้บริการสารสนเทศทางอิเล็กทรอนิกส์หรือผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต  การจัดเก็บข้อมูลไว้ในระบบฐานข้อมูลในเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย (Server) และให้บริการข้อมูลผ่านเครือข่าย แต่มีความแตกต่างในจุดเน้นบางประการ เช่น ห้องสมุดดิจิทัลมีการบริการเนื้อหาข้อมูลโดยตรง ห้องสมุดเสมือนเน้นการเชื่อมโยงข้อมูลจากหลายแหล่งไว้ด้วยกันโดยไม่จำเป็นต้องมีอาคารสถานที่ในการจัดเก็บ

ข้อดีของ E-Library

1.E-library เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการใช้หางานวิจัยออนไลน์

2.นักเรียนสามารถใช้คุณลักษณะการค้นหาตามหัวข้อเพื่อดึงเนื้อหาคุณภาพที่จัดการได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย

3.ห้องสมุดสาธารณะจำเป็นต้องเสนอโซลูชันการวิจัยที่ใช้งานง่ายแก่นักเรียน หรือการค้นหาข้อมูล

4. อ้างอิงให้การเข้าถึงพจนานุกรมสารานุกรมอัลมายัคและอื่น ๆ อีกมาก

5.ผู้ที่มีความบกพร่องทางสายตาจะไม่ถูกปิดใช้งานในการค้นหาและท่องข้อมูลอีกต่อไป

What is E library and its functions?

ฟังก์ชั่นการสนับสนุนการดึงข้อมูลของระบบห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์

1.การดึงข้อมูลบรรณานุกรม

การดึงข้อมูลบรรณานุกรมเป็นฟังก์ชั่นที่รู้จักกันดีที่จัดทำโดยระบบแคตตาล็อกห้องสมุดที่มีอยู่และระบบการดึงข้อมูลออนไลน์ ผู้ใช้สามารถดึงข้อมูลบรรณานุกรมเพื่อค้นหาหนังสือแม้ว่าบางชื่อหนังสือชื่อผู้แต่งชื่อผู้จัดพิมพ์ปีที่พิมพ์จำนวนหน้าและราคายังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด

ผลลัพธ์ของการดึงข้อมูลสามารถแสดงได้ไม่เพียง แต่เป็นรายการข้อมูลบรรณานุกรม แต่ยังเป็นรายการภาพหน้าปก

2.การสืบค้นคำสำคัญ

การดึงคำหลักช่วยให้ผู้ใช้สามารถดึงหนังสือและเอกสารโดยการป้อนคำหลักที่ท้าทายโดยผู้ใช้ หลังจากดึงข้อความแบบเต็มแล้วผลลัพธ์จะปรากฏเป็นรายการหนังสือที่มีรายชื่อหนังสือตามที่ตรงกับคำขอของผู้ใช้มากที่สุด รายการที่แสดงสามารถรวมถึงการบ่งชี้บริบทที่คำนั้นปรากฏ

How do you use e Library?

การใช้งานระบบห้องสมุด

ส่วนที่ให้ทางเจ้าหน้าทีห้องสมุด หรือบรรณารักษ์จัดการข้อมูลหนังสือและการปฏิบัติการงานห้องสมุด เช่น การบันทึกยืมหนังสือ การบันทึกคืนหนังสือ เป็นต้น ในส่วนของคําอธิบายวิธีการใช้งานต่อไปนี

การทํารายการทะเบียนหนังสือ

การแสดงรายการหนังสือที่นําเข้าไปแล้วมีอยูในระบบนั่นสามารถเข้าได้จากเมนูห้องสมุดออนไลน์ ทะเบียนหนังสือ จะแสดงรายการดังภาพตัวอย่างซึ่งมีการแสดงผลตามคอลัมภ์แสดงชื่อ+หนังสือ, รหัสหนังสือ การปรับปรุงหนังสือ สถานะ เบื้องต้น

cr: lisbdnet, soumu ,Edubright

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น