มหาวิทยาลัยบราวน์กำลังสำรวจแนวความคิดด้วยเทคโนโลยี Intel สำหรับโครงการIntelligent Spine Interfaceที่มีจุดประสงค์ในการใช้เทคโนโลยี  ปัญญาประดิษฐ์  (AI) เพื่อคืนค่าการเคลื่อนไหวและการควบคุมกระเพาะปัสสาวะสำหรับผู้ป่วยที่เป็นอัมพาตจากการบาดเจ็บไขสันหลัง

AI ในไม่ช้าจะขยายไปสู่หนึ่งในความท้าทายที่ยากที่สุดในโลกการแพทย์: ช่วยให้การเคลื่อนไหวกลับเป็นอัมพาต Intel และ Brown University เริ่มทำงานในโครงการ Intelligent Spine Interface

ความพยายามสองปีจะทำให้นักวิทยาศาสตร์จับสัญญาณมอเตอร์และสัญญาณประสาทสัมผัสจากไขสันหลังในขณะที่ศัลยแพทย์จะทำการฝังขั้วไฟฟ้าที่ปลายทั้งสองของการบาดเจ็บเพื่อสร้าง “บายพาสอัจฉริยะ” จากนั้นเครือข่ายประสาทที่ทำงานบนเครื่องมือของ Intel จะ (หวังว่า) จะเรียนรู้วิธีการสื่อสารคำสั่งมอเตอร์ผ่านทางบายพาสและการกู้คืนฟังก์ชั่นที่หายไปจากเส้นประสาทที่ถูกตัดขาด

ยังไม่มีการยืนยันว่าหลังจากที่โครงการนี้จบสิ้นลงแล้วจะมีทางแก้สำหรับอาการอัมพาตหรือไหม แต่อย่างน้อยโครงการนี้ก็มีประโยชน์ ดังที่ผู้ช่วยศาสตราจารย์ David Borton จาก Brown University ได้เน้นย้ำว่า งานวิจัยนี้จะนำไปสู่ความรู้ใหม่เกี่ยวกับไขสันหลังและสร้างนวัตกรรมสู่การรักษา

source : engadget, newsroom.intel.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น