สำหรับผู้ที่มีปัญหาทางสายตา การท่องอินเทอร์เน็ตเป็นปัญหาอย่างมาที่จะค้นหาข้อมูล หรือ ทำงาน ซึ่งเนื้อหาส่วนใหญ่บนอินเทอร์เน็ตเป็นภาพและเว้นแต่ผู้สร้างเว็บไซต์ใช้ข้อความ altเพื่อติดป้ายกำกับรูปภาพผู้ใช้โปรแกรมอ่านหน้าจอหรืออักษรเบรลล์จะรู้ว่าสิ่งที่พวกเขาแสดงนั้นเป็นเรื่องยาก

เพื่อแก้ไขปัญหานี้ Google ได้นำระบบ AI สำหรับ Chrome ซึ่งจะใช้การเรียนรู้ของเครื่องเพื่อจดจำภาพและเสนอคำอธิบายข้อความของสิ่งที่พวกเขาแสดง มันขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีเดียวกันซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาภาพด้วยคำหลักและคำอธิบายของภาพที่สร้างขึ้นโดยอัตโนมัติ

ลอร่า อัลเลน ผู้จัดการโครงการอาวุโสของทีมการเข้าถึงของ Chrome กล่าวว่า “ในขณะนี้คือยังมีภาพที่ไม่มีป้ายกำกับจำนวนหลายล้านภาพในเว็บ” เธอเข้าใจปัญหานี้เนื่องจากเธอมีสายตาเลือนราง “เมื่อคุณนำทางด้วยโปรแกรมอ่านหน้าจอหรือจอแสดงผลอักษรเบรลล์เมื่อคุณไปที่หนึ่งในภาพเหล่านั้นคุณจะได้ยินเสียง ‘image’ หรือ ‘unlabeled graphic’ หรือที่ชื่นชอบเป็นตัวเลขที่ยาวเป็นพิเศษ ซึ่งเป็นชื่อไฟล์ซึ่งไม่เกี่ยวข้องโดยสิ้นเชิง “

ตัวอย่างของข้อความอธิบายที่กำหนดโดยคุณลักษณะนี้คือ “ปรากฏเป็นผลไม้และผักที่ตลาด” สำหรับภาพแผงขายของตลาด คำอธิบายถูกใช้ร่วมกับ “ดูเหมือนจะเป็น” เพื่อให้ผู้ใช้รู้ว่าคอมพิวเตอร์สร้างขึ้นและอาจไม่แม่นยำอย่างสมบูรณ์

คุณลักษณะนี้มีให้เฉพาะสำหรับผู้ใช้ที่มีตัวอ่านหน้าจอที่ส่งสัญญาณตอบกลับด้วยเสียงพูดหรืออักษรเบรลล์ คำอธิบายภาพจะถูกอ่านโดยโปรแกรมอ่านหน้าจอ แต่จะไม่ปรากฏบนหน้าจอหากต้องการเปิดใช้งานคำอธิบายภาพบน Chrome ให้ไปที่การตั้งค่าจากนั้นไปที่ขั้นสูงที่ด้านล่างของหน้าการตั้งค่า ค้นหาส่วน “การเข้าถึง” และเปิดใช้งาน “รับคำอธิบายภาพจาก Google” คุณลักษณะนี้ยังสามารถเปิดใช้งานสำหรับหน้าเว็บเดียวได้ด้วยการคลิกขวาเพื่อแสดงเมนูบริบทและเลือก “รับคำอธิบายภาพจาก Google”

cr:  Chrome,blog google , engadget

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น