A new concept could make more environmentally friendly batteries possible

นักวิจัยได้พัฒนาแบตเตอรี่อลูมิเนียมรูปแบบใหม่ที่มีความหนาแน่นพลังงานเป็นสองเท่าของการออกแบบก่อนหน้านี้ทำให้เทคโนโลยีมีประโยชน์มากขึ้นสำหรับโครงการขนาดใหญ่เช่นฟาร์มแสงอาทิตย์และฟาร์มลมในขณะที่ใช้วัสดุที่ยั่งยืนมากขึ้น เคล็ดลับคือการแทนที่แคโทดกราไฟท์ปกติ (อิเล็กโทรดบวก) ด้วยแอนทราควิโนนซึ่งเป็นโมเลกุลของคาร์บอนอินทรีย์ที่เพิ่มความหนาแน่นโดยการจัดเก็บประจุบวกที่มาจากอิเล็กโทรไลต์

วิธีการคือเป็นการทดแทนแกรไฟต์แคโทด (graphite cathode) หรือไฟฟ้าขั้วบวก (positive electrode) ด้วยสารแอนทราควิโนน (anthraquinone) ซึ่งเป็นโมเลกุลอินทรีย์คาร์บอน (organic carbon-based molecule) ที่สามารถเพิ่มความหนาแน่นที่ทำให้เก็บประจุบวกที่มาจากอิเล็กโทรไลต์ได้มากกว่าเดิม

นักวิทยาศสตร์กำลังยุ่งอยู่กับการทำงานของอิเล็กโทรไลต์และระบบชาร์จที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น หากอลูมิเนียมมีความเท่าเทียมกันกับลิเธียมก็อาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของทะเลซึ่งพลังงานทดแทนและรถยนต์ไฟฟ้าใช้วัสดุที่พร้อมใช้งานและรีไซเคิลได้มากขึ้น แต่ถ้าหากว่าอลูมิเนียมนั้นได้ถูกพัฒนาจนสามารถทดแทนลิเธียมได้จริง มันก็คงจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่พลังงานทดแทนและรถยนต์ไฟฟ้าจะสามารถใช้งานกันในวงกว้างขึ้น พร้อมกับวัสดุก็สามารถนำกลับมาใช้งานใหม่ได้อีกด้วย

Cr: engadget,ADPTNews, revolution-green.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น