credit: MIT

แรงบันดาลใจในการคิดค้นระบบนี้มาจากแหล่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น: Fadel Adib ผู้ช่วยศาสตราจารย์ในMIT Media Lab และหนึ่งในนักวิจัยที่ทำงานในโครงการกำลังเฝ้าดูหมอธรรมชาติ“ Blue Planet” และคิดเกี่ยวกับว่ามหาสมุทรของโลกเหลืออยู่เท่าไรและยังหาวิธีแก้ปัญหาสำหรับเซ็นเซอร์ที่ไม่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่เช่นนั้น อาจส่งผลให้เกิดมลภาวะเป็นจำนวนมาก

ระบบนี้คิดค้นโดยนักวิจัยของ MIT ใช้เครื่องส่งสัญญาณที่ส่งคลื่นเสียงใต้น้ำออกมาซึ่งจะส่งสัญญาณเซ็นเซอร์ที่มีตัวรับสัญญาณแบบฝังส่งพลังงานจำนวนเล็กน้อยในกระบวนการ เซ็นเซอร์ก็ใช้พลังงานนั้นเพื่อตอบกลับ – หรือไม่ซึ่งสอดคล้องกับ 1 หรือ 0 ซึ่งหมายความว่ามันสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพในระบบเลขฐานสอง พลังงานที่จำเป็นสำหรับการทำงานนี้คือพลังงานที่เก็บไว้ในคลื่นเสียงที่ส่งโดยเครื่องส่งสัญญาณ

ระบบทำงานได้โดยให้เพียโซอิเล็กทริกเรโซเนเตอร์ (piezoelectric resonator) ซึ่งใช้ในไมโครโฟนมากว่า 100 ปี มาถอดรูปคลื่นเสียงหรือคงรูปแล้วสะท้อนกลับ ขึ้นอยู่กับข้อมูลที่อยู่ในชนิดของเซนเซอร์ที่ใช้จับคู่กับวัสดุเพียโซอิเล็กทริก จากนั้นก็จะส่งสัญญาณไบนารีกลับมาเพื่อแปลงค่าอีกที

สิ่งที่นักวิจัยจะทำต่อไปคือ ทำให้มั่นใจว่าระบบสามารถใช้งานได้ในระยะไกลขึ้นและทำงานร่วมกับเซนเซอร์หลายๆ ตัวในการส่งสัญญาณพร้อมกันได้ ท้ายที่สุดแล้ว ระบบอาจสามารถส่งสัญญาณเสียงและภาพความคมชัดต่ำได้ ซึ่งยังต้องอาศัยการพัฒนาอีกมากในการติดตั้งสถานีควบคุมทางไกล

Cr: techcrunch.ADPT

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น