ความสามารถของ AI ในการคาดการณ์ภัยต่อสุขภาพอาจรวมไปถึงภาวะหัวใจวายด้วย นักวิจัยของ CSAIL ของ MIT ได้พัฒนาระบบการเรียนรู้ด้วยเครื่อง RiskCardio ที่สามารถประเมินความเสี่ยงของการเสียชีวิตเนื่องจากปัญหาหัวใจและหลอดเลือดที่ปิดกั้นหรือลดการไหลเวียนของเลือด สิ่งที่ต้องการคือการอ่านคลื่นไฟฟ้าหัวใจ 15 นาที – จากนั้นจะวัดอันตรายจากชุดของจังหวะต่อเนื่องในตัวอย่าง หากข้อมูลถูกบันทึกภายใน 15 นาทีของเหตุการณ์ RiskCardio สามารถกำหนดได้ว่าจะมีใครตายภายใน 30 วันหรือไม่เกินหนึ่งปีหลังจากนั้น

วิธีการดังกล่าวอิงตามแนวคิดที่ว่า ความแปรปรวนของการเต้นของหัวใจสะท้อนถึงความเสี่ยงที่สูงขึ้น นักวิจัยได้ฝึกระบบเรียนรู้โดยใช้ข้อมูลผลตรวจของผู้ป่วย ย้อนหลัง หากผู้ป่วยรอดชีวิต การเต้นของหัวใจจะเป็นปกติ แต่หากผู้ป่วยเสียชีวิต การเต้นของหัวใจจะมีความเสี่ยง คะแนนความเสี่ยงมาจากการเฉลี่ยการคาดการณ์จากชุดการเต้นของหัวใจติดต่อกัน

อย่างไรก็ดี งานวิจัยยังคงต้องดำเนินต่อไป รวมถึงการกรองชุดข้อมูลฝึกให้ครอบคลุมช่วงอายุ เชื้อชาติ และเพศ แน่นอนว่าข้อมูลเหล่านี้ต้องมีความแม่นยำเพราะข้อผิดพลาดอาจนำมาสิ่งผลลัพธ์ที่อันตรายได้ หาก RiskCardio ได้นำไปใช้งานจริง แพทย์จะสามารถประเมินสุขภาพของผู้ป่วยได้เร็วและตัดสินใจถึงการรักษาได้ในระดับที่เหมาะสม

ทีมทดสอบแบบจำลองโดยการทำคะแนนความเสี่ยงสำหรับชุดของผู้ป่วย จากนั้นพวกเขาวัดว่าผู้ป่วยมีแนวโน้มมากแค่ไหนที่จะต้องเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดในฐานะผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง พวกเขาพบว่าในผู้ป่วยโพสต์ ACS ประมาณ 1,250 คนจะตาย 28 คนจากโรคหัวใจและหลอดเลือดภายในหนึ่งปี จากคะแนนความเสี่ยงที่เสนอมีผู้ป่วย 19 รายจาก 28 รายที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง 

Soure : csail, engadget

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น