การใช้โทรศัพท์มือถือ ไอแพด หรือแล๊ปท๊อป อาจจะทำให้เด็กๆ ไม่ตั้งใจเรียนบ้าง ผลการเรียนแย่ลงบ้าง หรือขาดทักษะอะไรบางอย่างไปบ้าง แต่คำถามคือผลเสียเหล่านี้เกิดจากการที่อุปกรณ์ดิจิทัลไม่ได้ถูก ‘ใช้เพื่อเรียน’ แล้วถ้าอุปกรณ์เหล่านั้นถูก ‘ใช้เพื่อเรียน’ ล่ะ? ไม่ว่านักเรียนหรือครู ผู้ใหญ่หรือเด็ก ก็น่าจะสามารถตักตวงประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยีในห้องเรียนได้มากเลย

1. Kahoot! เป็นแอพฯ ที่ช่วยให้ครูสามารถสร้างแบบทดสอบเก็บคะแนน โดยที่นักเรียนอาจจะไม่รู้สึกว่าเป็นการสอบเลย (หรือจะทดลองให้นักเรียนสร้าง Quiz ให้เพื่อนเล่นก็ยังได้) เพราะแอพฯ นี้มีลูกเล่นหวือหวาอย่างนับเวลาถอยหลัง บอกว่าข้อนั้นมีใครตอบถูกบ้าง หรือมีการจัดอันดับคนที่มีคะแนนขึ้นนำเมื่อคำถามแต่ละข้อผ่านไป แถมสุดท้ายครูยังได้รีพอร์ตผลคะแนนของเด็กแต่ละคนมาในรูปแบบ excel สะดวกกับการนำไปประมวลผลต่ออีกด้วย

2. SoCrative สำหรับสร้างแบบทดสอบอีกตัว แต่จะมีฟังก์ชั่นที่ล้ำกว่านิดหน่อยคือไม่ได้มีแค่ให้ตอบแบบช้อยส์อย่างเดียว แต่สามารถดีไซน์คำถามแบบถูก-ผิด หรือให้นักเรียนพิมพ์คำตอบลงไปได้ สามารถแบ่งให้แข่งกันเป็นทีมก็ยังได้ เมื่อตอบคำถามครบ แอพฯ ก็สามารถสรุปออกมาเป็นเกรดให้ได้เลย พร้อมกับทำรีพอร์ตให้ครูเก็บไว้พัฒนาการสอนได้อีกด้วย

3. Zipgrade สามารถตรวจข้อสอบได้คุณครูไม่ต้องเหนื่อยตรวจข้อสอบเป็นกองๆ ส่วนเด็กๆ ก็ไม่ต้องรอลุ้นเกรดกันนานถ้าลองใช้แอพฯ นี้ ในการตรวจและประมวลผลกระดาษข้อสอบแบบที่ระบาย 2B เป็นวงๆ มั่นใจได้ว่าถูกว่าแม่น แถมยังบอกค่าเฉลี่ย ค่าต่ำสุดและสูงสุดของคะแนนสอบ ให้ตัดเกรดได้อย่างรวดเร็ว แอพฯ นี้ยังน่าจะช่วยลดแรงลดเวลาให้กับการจัดสอบระดับประเทศหลายๆ วาระได้ด้วย

4. ClassDojo นี้ ไม่เคร่งเครียดเหมือนห้องปกครองแน่นอน เพราะจะมีตัวการ์ตูนน่ารักๆ และเอ็ฟเฟกต์เรียกรอยยิ้ม เมื่อเวลาที่ครูมีคำแนะนำหรือพ่อแม่มีฟีดแบก แอพฯ ยังเปิดพื้นที่สำหรับให้นักเรียนบันทึกรูปภาพหรือวิดีโอ รวมถึงชิ้นงานที่ได้จากการเรียนวันนั้นไว้ ซึ่งตัวนักเรียนเองก็สามารถเก็บไว้ใช้เป็นพอร์ตฟอลิโอออนไลน์ได้อีกด้วย

5. Seesaw เป็นเหมือนตัวช่วยในการจัดการการบ้าน ซึ่งแทนที่จะพูดออกไปเฉยๆ ครูเองก็จะได้บันทึกไว้เตือนความจำตัวเองและนักเรียนว่าสั่งงานอะไรไปบ้าง ส่งเมื่อไหร่ แล้วก็จะรู้ได้ว่าใครส่งมาแล้วบ้างด้วย นักเรียนเองก็สามารถทำงานได้ในแอพฯ นี้เลย และสามารถเลือกใช้วิธีได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นพิมพ์เนื้อหา วาดรูป ถ่ายคลิป หรืออัดเสียง และครูก็สามารถคอมเมนต์ผลงานได้แทบจะในทันที รวมถึงแชร์ให้ผู้ปกครองรับรู้ได้ด้วย

Source : ETC,TheMatter,GettingSmart, Sarahbrownette

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น