ไปให้สุดแล้วหยุดที่ Microsoft ที่เปรียบเสมือน Hero ที่จะมาช่วยเหลือให้เด็กๆๆที่บกพร่องการมองเห็น

สามารถที่จะเรียนการเขียนโค้ดบล็อคแบบสัมผัส

Microsoft ได้มีการเรียนรู้และพยายามที่จะพัฒนาเพื่อทำ ภาษาเขียนโปรแกรมแบบสัมผัสทางกายภาพสำหรับ เด็กที่มีภาวะพิการทางสายตาหรือมีความบกพร่องทางการมองเห็น (Visually impaired) ซึ่งอุปกรณ์นี้มีชื่อว่า Dubbed Code Jumper ซึ่งทำให้เด็กเหล่านั้นสามารถเรียนการเขียนโปรแกรมได้จากการเชื่อมบล็อคต่างๆ เข้าไปด้วยกัน

แต่ละบล็อคนั้นจะมีขนาดประมาณเท่ากับลูกซอฟท์บอลที่มีขนาดกระทัดรัด และมีสีสรรที่สว่าง ซึ่งแต่ละขนาดนั้นจะหมายถึงคำสั่งที่แตกต่างกัน และจะทำให้เด็กๆสามารถเชื่อมต่อเข้าด้วยกันเพื่อสร้างออกมาให้กลายเป็นโปรแกรมหนึ่งได้

เทคโนโลยีนี้ได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้เด็กๆๆ ที่มีอายุระหว่าง 7 ขวบถึง 11 ขวบสามารถความเข้าใจการเขียนโปรแกรมเบื้องต้นได้ โดยตอนแรกนั้น Microsoft นั้นได้พัฒนาอุปกรณ์ Code Jumper นี้เป็นโครงการ Project Torino ในห้องปฏิบัติการวิจัยภายในเมื่อหลายปีที่ผ่านมา และได้เริ่มกลายมาเป็นเวอร์ชันปรับปรุงในรูปแบบบล็อคสัมผัสได้สำหรับผู้ที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น เพื่อที่จะแก้ไขปัญหาที่ตัวอ่านหน้าจอ (screen reader)

Microsoft ได้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับองค์กร American Printing House for the Blind (APH) เพื่อที่จะทำให้รเทคโนโลยีเกิดขึ้นได้ และตอนนี้ก็กำลังเริ่มที่จะนำออกมาให้ทาง APH เริ่มใช้งานแล้ว ดังนั้น จึงเริ่มมีเด็กๆๆที่จะเข้าถึงอุปกรณ์ดังกล่าวได้บ้างแล้ว และทาง APH เองก็กำลังวางแผนในการนำอุปกรณ์ Code Jumper นี้ไปขายในต่างประเทศอาทิเช่น ออสเตรเลีย แคนาดา อินเดีย สหราชอาณาจักรและภายในสหรัฐอเมริกาภายในปีนี้และคาดว่าจะเริ่มนำออกขายทั่วโลกในปี  2023 ต่อไป

Source : theverge

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น