ผู้ปกครองควรดูแลเด็กๆที่อยู่ในยุค Digital 4.0

วันนี้ทางแอดมินเองมี 8 เทคนิคสำคัญในการดูแลเจ้าตัวน้อยที่บ้านให้ปลอดภัยจากอันตรายทาง Internet

  1. รู้จักวางแผนและการจัดการเวลาการใช้ Internet สำหรับเด็กๆๆ ให้เด็กๆๆได้ใช้เวลาที่เหมาะสมและพอควรในการใช้ คอมพิวเตอร์ หรือ โทรศัพท์มือถือ
  2. เด็กมีการเจริญเติบโตตามวัยที่สวยงาม บางครั้งการปล่อยให้เด็กมีการโอกาศได้เล่น สนุกสนานในสวนหลังบ้าน หรือหากิจกรรม out door เช่น การออกกำลังกาย วิ่งเล่นกับเพื่อนๆ เพื่อส่งเสิรมจินตนาการของเด็กๆๆ
  3. ไม่ควรปล่อยให้เด็กๆๆ เล่นinternet เพียงลำพัง ทั้งนี้ควรมีผู้ปกครองอยู่ด้วยเพื่อแนะนำ และให้ความรู้ในการใช้internet อย่างถูกต้อง
  4. เป็นตัวอย่างที่ดีในการใช้internet หรือโทรศัพท์มือถือเมื่อคุณอยู่กับลูกๆๆของคุณ ทั้งนี้เด็กๆๆจะซึมซับการใช้เวลาอยู่กับคุณมากขึ้น
  5. ให้ความสำคัญกับการสนทนา พูดคุย และเปลี่ยนความคิดเห็น มากกว่าที่จะให้ความสำคัญกับการใช้ internet หรือ โทรศัพท์ เด็กๆๆในวัยนี้จะได้เห็นถึงความสำคัญขของการสื่อสารที่ถูกต้อง ทั้งการพูด การสัมผัส และการได้ยิน
  6. สร้าง Land Mark สำหรับการใช้อินเตอรเน็ต และโทรศัพท์มือถือ หรือจำกัดพื้นที่ในห้องใดห้อง 1 ทั้งนี้มีปัญหาครอบครัวหลายๆๆๆครอบครัว ที่เด็กๆๆเวลารับประทานอาหาร ติดการเล่นอินเตอรเน๊ต และโทรศัพท์ จึงเป็นหน้าที่ของคุณพ่อแม่ที่จะฝึกฝนเด็กๆๆ
  7. คุณพ่อ คุณแม่ควรใช้ applications สำหรับเด็กๆๆ โดยเฉพาะเช่น Youtube Kid , Khan Academy
  8. ให้เด็กๆๆได้รับรู้ถึงอันตรายของการใช้อินเตอร์เน๊ตอย่างไม่มีสติ เช่น momo game ที่ทำให้เด็กๆได้รับอันตรายไปหลายคนแล้ว หรือการหลอกลวงการแชทที่อันตราย

Source :  Heathychildren.org

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น