MOOC หรือ Massive Open Online Courses ได้รับการพิจารณามาเป็นเวลานานเป็นวิธีการเรียนรู้ที่ดี เพราะมีประโยชน์หลากหลายล้อมรอบด้วยการใช้สิ่งแวดล้อม และสภาวะความเป็นจริง อย่างไรก็ตามเมื่อเร็ว ๆ นี้ MOOC ได้เผชิญกับความท้าทายและการวิพากษ์วิจารณ์มากมายเช่นการพึ่งพาเนื้อหาที่ผู้ใช้สร้างขึ้นซึ่งสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ค่อนข้างวุ่นวายและความจริงที่ว่าความรู้เกี่ยวกับระบบดิจิทัลเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องมีก่อน  แต่พวกเขาจะตายจริงเหรอ? เรามาพูดถึงเรื่องใช่และไม่ใช่?????

ใช่พวกเขาตายแล้ว!
และไม่มีโอกาสที่จะฟื้นฟูโลกของ MOOC ลองยกตัวอย่าง Wikispaces คู่มือซึ่งแสดงให้เห็นความท้าทาย 5 ประการของ MOOC:

การใช้เนื้อหาที่ผู้ใช้สร้างขึ้นสามารถสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่วุ่นวาย
MOOCs มีสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่วุ่นวายเพราะเนื้อหาส่วนใหญ่เป็นเนื้อหาที่ผู้ใช้ดูแลและมีความวุ่นวายทุกที่ บางครั้งการเรียนรู้สไตล์ฟอรัมจะไม่ได้ผล เมื่อมีข้อมูลมากเกินไป และเนื้อหามีความยุ่งเหยิงไปทั่วแพลตฟอร์ม MOOC (หรือการเรียนรู้ทั่วไป)

ความรู้เกี่ยวกับระบบดิจิตอลเป็นสิ่งจำเป็นในการใช้ประโยชน์จากสื่อออนไลน์
เช่นเดียวกับคุณจำเป็นต้องรู้วิธีเพิ่มเครื่องมือดิจิตอลที่มีทั้งหมดสำหรับการเรียนรู้เช่นแอพ หรือเครื่องมือจดบันทึกอย่าง Khan Academy และ TED Talks สื่อการเรียนรู้ส่วนใหญ่ใน MOOCs เป็นแบบออนไลน์ สำหรับปรับตัวในโลกดิจิทัลให้เข้ากับวิธีการเรียนรู้ทางออนไลน์แบบเต็มรูปแบบมีต้นทุนค่าใช้จ่ายไม่น้อย

 

เวลาและความพยายามที่ให้ผู้เข้าร่วมอาจเกินกว่าที่ผู้เรียนเต็มใจจะเรียนหลักสูตรออนไลน์แบบฟรีนั้น
มีหลักสูตรที่ต้องใช้จำนวนชั่วโมงที่แน่นอนจากผู้เรียน แต่หลักสูตรเหล่านี้ผู้เรียนจะทุ่มเทอย่างมากยอมล้มเลิกก่อนเวลา หรือผู้เรียนอาจไม่เต็มใจที่จะอุทิศเวลาให้กับ MOOC ให้มากที่สุดเท่าที่พวกเขาจะทำกับหลักสูตรชำระเงินปกติ (ไม่ว่าจะออนไลน์หรือออฟไลน์) เพราะมันไม่ได้กระทบอะไรกับพวกเข้าหากไม่ได้เข้าเรียน หรือเรียนไม่จบหลักสูตรที่จ่ายไป

เมื่อเปิดหลักสูตรแล้วเนื้อหาจะได้รับการปรับแต่งและตีความใหม่โดยเนื้อหานักศึกษาขนาดใหญ่ทำให้เส้นทางการสอนยากสำหรับผู้สอนในการควบคุม
เนื่องจากเนื้อหาของหลักสูตรสร้างขึ้นโดยผู้ใช้ผู้เรียนจะแก้ไขเนื้อหาซ้ำแล้วซ้ำอีก ดังนั้นจึงไม่มีเนื้อหาที่สอดคล้องกันที่ส่งให้กับผู้เรียนได้ตรงเป้าหมาย นอกจากนี้ผู้สอนมีปัญหาในการควบคุมสิ่งที่ผู้เรียนจะเขียนเนื้อหาเนื่องจากลักษณะที่เปิดกว้างของ MOOC

ผู้เข้าร่วมจะต้องควบคุมตนเองและกำหนดเป้าหมายของตนเอง
แตกต่างจากการตั้งค่าการศึกษาอย่างเป็นทางการผู้เรียนจะต้องเปิดใช้งานด้วยตนเอง แม้ว่าผู้เรียนจะได้รับการคาดหวังว่าจะเรียนรู้ด้วยตนเอง แต่หลักสูตรเปิดไม่ได้เป็นโปรแกรมขนาดเดียวที่เหมาะกับทุกประเภทและผู้เรียนที่ยังอยู่ในช่วงฉุกเฉินของการเรียนรู้ด้วยตนเองจะมีปัญหาในการปรับตัวให้เข้ากับธรรมชาติของ MOOCs

ไม่พวกเขายังไม่ตายอย่างแน่นอน!
บางทีเราอาจเกาแค่ผิวเผินและเราก็ไม่ได้พูดถึงด้าน “มีชีวิต” ของ MOOC ดังนั้นอีกด้านหนึ่งคือ MOOCs มีความเป็นไปได้ไม่สิ้นสุด เราซ้ำซ้อนกับวลี“ ความเป็นไปได้ไม่รู้จบ” แต่เมื่อคุณดูรูปแบบที่ยิ่งใหญ่ของสิ่งต่าง ๆ จริง ๆ แล้วมันเป็นวิธีการเรียนรู้ที่เร็วและง่ายขึ้น นี่คือเหตุผลว่าทำไม:

สิทธิที่เท่าเทียมกันในการศึกษา
มาเผชิญหน้ากัน เราจ่ายเบี้ยประกันภัยเพื่อให้เราสามารถไปยังสถาบันการศึกษาที่ดีที่สุด และทุกคนไม่สามารถจ่ายราคาดังกล่าวได้ ในทางกลับกัน MOOCs ช่วยให้ผู้คนแม้กระทั่งผู้ที่ไม่สามารถจ่ายได้ในราคาที่สูงเช่นนี้ให้เลือกจากหลากหลายโปรแกรมที่มีให้บริการและลงทะเบียนในหลักสูตรที่ตนเลือก

การเรียนรู้นั้นอยู่ในรูปแบบที่ไม่เป็นทางการมากขึ้น
คำว่า “ไม่เป็นทางการ” อาจไม่เหมาะสำหรับทุกคน แต่เชื่อใจเรา MOOCs อนุญาตให้ผู้เรียนทำงานตามจังหวะของตนเองและในสถานที่และเวลาที่สะดวกที่สุดสำหรับพวกเขาดังนั้นพวกเขาจะไม่รู้สึกกดดันหรือเครียดจากกำหนดเวลาที่เข้มงวดและ กฎในห้องเรียนที่ยากลำบาก

การเรียนรู้เกินขอบเขตทางกายภาพ
บางคนคิดว่าการเรียนรู้ถูก จำกัด โดยความใกล้ชิดของอาจารย์และผู้เรียน อย่างไรก็ตามพวกเขาลืมที่จะคำนึงถึงความก้าวหน้าในการเรียนรู้และนั่นคือสิ่งที่ MOOCs และ e-learning โดยทั่วไปเข้าร่วมการสนทนา ไม่มีอาจารย์และผู้เรียนคั่นด้วยระยะทางอีกต่อไปเพราะเว็บเป็นแพลตฟอร์มการเรียนรู้ ผู้สอนสร้างบทเรียนและอัปโหลดไปยังแพลตฟอร์มการเรียนรู้จากนั้นผู้เรียนสามารถปรับเปลี่ยนเนื้อหาตามวิธีที่พวกเขาเห็นและเห็นว่าเหมาะสมโดยขึ้นอยู่กับความเข้าใจในบทเรียนของพวกเขา

กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้อย่างกระตือรือร้น
ผู้สอนดั้งเดิมลงบทเรียนโดยการบรรยายอย่างไม่มีที่สิ้นสุดและบรรยายสิ่งนั้น ในทางกลับกันนักการศึกษาสมัยใหม่สนับสนุนให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมโดยการมอบหมายงานที่ฝึกฝนทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณหรือพูดคุยประเด็นสำคัญเช่น การเมือง หรือภาวะโลกร้อน การเรียนรู้ที่คล่องแคล่วไม่ได้เกี่ยวกับการประเมินเท่านั้นผู้เรียนและครูสามารถอภิปรายกันในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับบทเรียนของพวกเขา

แล้วจะมีอะไรต่อไป
MOOCs แม้จะมีสิ่งที่คนอื่นคิด แต่ก็ยังมีโอกาสมากมายสำหรับการยอมรับผู้ใช้จำนวนมากและการเติบโตของการใช้งานที่สูง ประโยชน์นั้นมีมากกว่าข้อเสียอย่างมากและแน่นอนว่าจะช่วยให้หลักสูตรเปิดเป็นอีกหลักสูตรหนึ่ง

(แปลจาก : เว็บไซต์ NEO LMS)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น