ทะเลทรายอาตากามาในชิลีเป็นแหล่งรวมกิจกรรมทางดาราศาสตร์ช่วงปลายปี ไม่เพียงแต่เป็นที่ตั้งของการจำลองสภาพแวดล้อมบนดาวอังคารเพื่อทดสอบความสามารถของรถแลนด์โรเวอร์เท่านั้น แต่ยังเป็นที่ตั้งของโครงการที่เรียกว่า SPECULOOS (ค้นหาดาวเคราะห์ที่น่าอยู่ Eclipsing Ultra-COOl Stars)

SPECULOOS เป็นส่วนหนึ่งของ ESO, หอดูดาวยุโรปใต้และเกี่ยวข้องกับการใช้กล้องโทรทรรศน์หุ่นยนต์สี่ตัวสำหรับการล่าดาวเคราะห์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกล้องโทรทรรศน์ดูดาวใกล้ร้าและดาวแคระน้ำตาลเพื่อค้นหาขนาดเท่าโลกดาวเคราะห์นอกระบบที่สามารถตรวจสอบในรายละเอียดมากขึ้นโดยกล้องโทรทรรศน์อื่นเช่นเตรียมพร้อม ESO ของกล้องโทรทรรศน์ขนาดใหญ่มาก (ELT)

กล้องโทรทรรศน์สี่ดวงของ SPECULOOS ได้รับการตั้งชื่อตามดวงจันทร์ของดาวพฤหัส: Io, Europa, Ganymede และ Callisto และแต่ละคนมีกระจกหลักหนึ่งเมตรพร้อมกล้องที่ไวต่อแสงอินฟราเรดใกล้ สิ่งนี้สอดคล้องกับประเภทของแสงที่ให้โดยดาว ultracool และดาวแคระน้ำตาลซึ่งเป็นเป้าหมายของกล้องโทรทรรศน์

ตอนนี้กล้องโทรทรรศน์ Ganymede ได้รับภาพแสงแรกของมันแล้วแสดงกาแลคซีกังหันที่สวยงาม NGC 6902

“ แสงแรก” เป็นภาพแรกที่ถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์เพื่อการสังเกตทางวิทยาศาสตร์ โดยทั่วไปแล้วนักดาราศาสตร์เลือกวัตถุที่มีการศึกษาเป็นภาพเพื่อให้กล้องโทรทรรศน์สามารถทดสอบความถูกต้องและเพื่อเฉลิมฉลองการเปิดตัวเครื่องมือใหม่

กาแลคซี NGC 6902 ที่ถูกเลือกให้เป็นเป้าหมายของภาพแสงแรกของแกนีมีดถูกค้นพบครั้งแรกในปี 1836 โดยจอห์นเฮอร์เชลชายยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาที่ทำงานในสาขาคณิตศาสตร์และเคมีรวมถึงเป็นผู้ประดิษฐ์พิมพ์เขียวและบุคคลที่กำเนิดระบบวันจูเลียนยังคงใช้ในดาราศาสตร์ในปัจจุบัน มันเป็นเครื่องบรรณาการที่เหมาะสมสำหรับการมีส่วนร่วมของเฮอร์เชลในกาแลคซีที่เขาค้นพบนั้นถูกใช้ในการสาธิตแหล่งข้อมูลทางดาราศาสตร์ใหม่ล่าสุด

Source : Digitaltrend

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น