AI สามารถระบุกลิ่นตามโครงสร้างโมเลกุลของกลิ่นได้ เป็นเวลาหลายสิบปีที่นักน้ำหอมและนักวิทยาศาสตร์พยายามที่จะทำนายความสัมพันธ์ระหว่างโครงสร้างของโมเลกุลและกลิ่นของมัน ในขณะที่นักวิทยาศาสตร์สามารถดูความยาวคลื่นของแสงและระบุว่าสีคืออะไรเมื่อพูดถึงกลิ่นนักวิทยาศาสตร์ไม่สามารถมองเพียงโมเลกุลและระบุกลิ่นของมัน

นักวิจัยจากGoogle Brain Teamหวังว่า AI อาจเปลี่ยนแปลงสิ่งนั้น ในบทความที่ตีพิมพ์เกี่ยวกับ Arxiv พวกเขาอธิบายว่าพวกเขาฝึกอบรม AI เพื่อรับรู้กลิ่นได้อย่างไร

ในความเป็นจริงมันพิสูจน์ได้ยากมากที่จะหากลิ่นของโมเลกุลจากโครงสร้างทางเคมีของมัน เปลี่ยนหรือลบอะตอมหรือพันธะหนึ่งออก“ และคุณสามารถเปลี่ยนจากกุหลาบเป็นไข่เน่า” Wiltschko ผู้นำทีมวิจัย Google สำหรับโครงการกล่าว

ทีมงาน Google ใช้ชุดโมเลกุลเกือบ 5,000 ชุดจากน้ำหอมที่มีจมูกผู้เชี่ยวชาญและจับคู่โมเลกุลแต่ละโมเลกุลอย่างละเอียดพร้อมคำอธิบาย ระบุโดยนักทำน้ำหอมผู้กำหนดคำบรรยายกลิ่นของแต่ละโมเลกุลที่มีตั้งแต่ “กลิ่นเนย” ไปจนถึง “กลิ่นพืชเมืองร้อน” และ “กลิ่นหญ้า”

โครงการนี้มีค่าสำหรับการแนะนำโมเลกุลใหม่นับพันในชุดข้อมูลกลิ่นซึ่งมักจะมีขนาดค่อนข้างเล็กและข้อมูลนี้ “อาจเป็นพื้นฐานสำหรับการปรับปรุงนี้ และอัลกอริธึมอื่น ๆ ในอนาคต” Koulakov ชี้ให้เห็นว่ามันไม่ชัดเจนว่าเราสามารถเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับการดมกลิ่นของมนุษย์จากแบบจำลองการเรียนรู้ด้วยเครื่องจักรเนื่องจากการออกแบบโครงข่ายประสาทเทียมไม่เหมือนกับระบบดมกลิ่นของมนุษย์

Cr:wired , engadget,VRone

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น