การใช้คอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ที่ทันสมัยอาจเป็นงานที่น่าเบื่อสำหรับผู้ที่มีความบกพร่องทางสายตา แต่งานด้านภาพขั้นพื้นฐานเช่นการออกแบบ 3D นั้นยิ่งยาก ทีมสแตนฟอร์ดกำลังหาวิธีแสดงข้อมูล 3D เช่นใน CAD หรือโปรแกรมการสร้างแบบจำลองโดยใช้จอแสดงผล“ 2.5D” ประกอบด้วยพินที่สามารถยกหรือลดขนาดเป็นพิกเซลที่สัมผัสได้ Taxels!

นักวิจัยจาก Stanford University ได้สร้างจอแสดงผลแบบสัมผัสใหม่ที่มีจุดประสงค์เพื่อให้คนตาบอดและผู้พิการทางสายตาสามารถเข้าถึงการพิมพ์ 3 มิติและการออกแบบโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วย (CAD) จอแสดงผลแบบสัมผัสสามารถเลียนแบบเรขาคณิตของวัตถุ 3 มิติบนคอมพิวเตอร์ นักวิจัยกล่าวว่าในขณะที่เครื่องมือออกแบบช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างและมีส่วนร่วมกับสังคมเครื่องมือยัง จำกัด ผู้ที่สามารถมีส่วนร่วม

งานนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่ยิ่งใหญ่กว่าในห้องทดลองของฌอนฟอลเมอร์ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมเครื่องกลเพื่อพัฒนาการแสดงสัมผัส การแสดงผลที่นักวิจัยสร้างขึ้นดูเหมือนของเล่นที่หลายคนอาจเห็นที่ร้านค้าปลีก ของเล่นเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะมีหมุดจำนวนมากและสามารถทำซ้ำสิ่งใดก็ตามที่อยู่ภายใต้การผลักจากด้านหลังและหมุดจะสร้างรูปร่าง 3 มิติบนพื้นผิว

อุปกรณ์ของสแตนฟอร์ดมีหมุดหมุดขนาดสูงที่เลื่อนขึ้นและลง เมื่อข้อกำหนดสำหรับขนาดและรูปร่างเข้าสู่โปรแกรมการสร้างแบบจำลอง 3 มิติหมุดจะย้ายเพื่อสร้างมิติของวัตถุเพื่อให้สามารถสัมผัสได้ จอแสดงผลรองรับความสามารถในการหมุนแบบจำลอง 3 มิติซูมเข้าและออกและแสดงเป็นส่วนแยก ทีมบอกว่ามันสามารถทำสิ่งต่าง ๆ เช่นแสดงส่วนบนและส่วนล่างของถ้วยในส่วนที่อยู่ด้านข้าง

จอแสดงผลถือว่า 2.5D แทนที่จะเป็น 3D เพราะด้านล่างของจอแสดงผลไม่เปลี่ยนรูปร่าง ทีมออกแบบระบบกับผู้ที่ตาบอดหรือบกพร่องทางสายตา พวกเขากล่าวว่ากระบวนการนี้เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้การทำความเข้าใจอย่างชาญฉลาดเกี่ยวกับวัตถุ 3 มิติไม่ว่าจะเป็นการออกแบบหรือเพียงแค่ดูมันมักจะหมายถึงการหมุนและขยับมัน – สิ่งที่ยากที่จะแสดงในรูปแบบที่ไม่ใช่ภาพ แต่หน้าจอสัมผัสแบบเรียลไทม์เช่นนี้สามารถเปลี่ยนรูปร่างที่แสดงได้อย่างรวดเร็วและราบรื่นทำให้มีรูปร่างที่ซับซ้อนมากขึ้นเช่นการเคลื่อนไหวหน้าตัดเพื่อแสดงให้เห็นเช่นกัน

Son Kim ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีช่วยเหลือที่ Vista Center และผู้ทำงานร่วมกันในโครงการแสดงให้เห็นถึงอุปกรณ์

cr: techcrunch, coolblindtech.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น