การจัดสรรการเรียนรู้สำหรับเด็กแบบเฉพาะบุคคลที่เรียนกว่า IEP ย่อมาจาก INDIVIDUALIZED EDUCATION PLAN

แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล ( IEP ) คือ แผนกำหนดแนวทางการจัดการศึกษาแก่นักเรียน / ผู้เรียน ให้ได้รับการพัฒนาตามเป้าหมายที่กำหนด รวมทั้งการกำหนดสื่อ สิ่งอำนวยความสะดวก บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา ที่สอดคล้องเหมาะสมกับการเรียน

สำหรับในประเทศไทย ณ ปัจจุบันนี้ ได้ออกกฏกระทรวง กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการให้คนพิการได้รับสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการแลความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา พุทธศักราช 2545 กำหนดให้มีการจัดทำ IEP เด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ

การจัดทำ IEP เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการจัดระเบียบข้อมูลและพร้อมเมื่อคุณต้องการ

IEP สามารถช่วยคุณเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุม IEP และติดตามความคืบหน้าของบุตรหลานของคุณ เครื่องมืออันทรงพลังนี้ยังช่วยให้คุณสื่อสารและร่วมมือกับครูและทีม IEP ของบุตรหลานของคุณ

ประโยชน์ของ IEP พอสรุปได้ดังต่อไปนี้

  1. ครู ผู้บริหาร และผู้ทีเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาให้บุคคลที่มีความบกพร่อง ตระหนักและมีความรับผิดชอบ (Accountable) ต่อผลของการจัดการศึกษาที่มีต่อบุคคลเหล่านี้
  2. ครู ผู้บริหาร และผู้ที่เกี่ยวข้องตระหนักและทราบว่า บุคคลที่มีความบกพร่องต้องการการศึกษาเฉพาะบุคคลที่เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการพิเศษของตนเอง ครูจึงมีหน้าที่ที่จะต้องเตรียมพร้อมที่จะสอน
  3. พ่อแม่ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการวางแผน IEP สำหรับลูกของเรา และได้รับทราบโดยตลอดตั้งแต่ต้นว่าทางโรงเรียนจะจัดการศึกษาและบริการที่เกี่ยวข้องให้กับลูกของตนอย่างไรและแค่ไหน และทางพ่อแม่จะรับรู้ถึงสิทธิที่จะขอรับทราบข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับลูกของตนทุกระยะ นอกจากนี้ทางวพ่อแม่ยังสามารถให้การนับสนุนกับทางโรงเรียนในการช่วยให้ทางโรงเรียนบรรลุจุดประสงค์ที่วางไว้

เริ่มต้นด้วยรายการตรวจสอบ IEP แฟ้ม

  • การสื่อสาร

แผ่นข้อมูลการติดต่อจะช่วยให้คุณค้นหาและติดต่อกับคนสำคัญ ๆ ได้อย่างรวดเร็วด้วยคำถามหรือข้อสงสัย

ถัดไปคือการเข้าสู่ระบบการสื่อสารที่ผู้ปกครองโรงเรียน พิมพ์ออกมาและใช้เพื่อช่วยให้คุณสามารถติดตามการประชุมโทรศัพท์อีเมลและการโต้ตอบที่สำคัญอื่น ๆ ที่คุณมีกับครูและโรงเรียนของลูกคุณ ในขณะที่คุณกรอกข้อมูลให้แน่ใจว่าได้บันทึกสิ่งที่พูดคุยและสิ่งที่ตัดสินใจ

  • การประเมินผล

โรงเรียนตามรายงานการประเมินผล (มันมีประโยชน์ที่จะมีสิ่งนี้ในส่วนเดียวกันกับคำขอของคุณสำหรับการประเมินผลเพื่อให้คุณสามารถจับคู่แต่ละคำขอกับผลการประเมิน)

  • IEP

ต้องมีการอัพเดท IEP ทุกปี แต่คุณอาจมีการประชุมมากกว่าหนึ่งครั้งต่อปี และหากมีการเปลี่ยนแปลง IEP ให้ใส่แผนใหม่ล่าสุดและการแจ้งเตือนเป็นลายลักษณ์อักษรล่วงหน้าไว้ด้านบนหลังมาตรการป้องกันขั้นตอน

  • รายงานความคืบหน้า

ปรับปรุงเกี่ยวกับความก้าวหน้าของลูกของคุณสู่เป้าหมาย IEP อย่างน้อยบ่อยเท่าที่คุณได้รับรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับการศึกษาทั่วไปของเขา เก็บบันทึกความคืบหน้าเหล่านี้และการ์ดรายงานไว้ในส่วนนี้

  • การบ้าน

ใช้ส่วนนี้เพื่อยื่นตัวอย่างการบ้านหรือห้องเรียนของลูกคุณที่แสดงสัญญาณของความคืบหน้าหรือข้อกังวล (สิ่งนี้สำคัญอย่างยิ่งสำหรับงานที่ระบุไว้ในแบบฟอร์มตัวติดตามเป้าหมาย)

  • พฤติกรรม

หากลูกของคุณอยู่ในโรงเรียนมัธยม หรือช่วงวัยที่ติดเพื่อน หรือ พฤติกรรมที่ก้าร้าว ของเขาอาจส่งแผนการและกฎพฤติกรรมเฉพาะที่เด็กๆอยู่ที่บ้านว่ามีพฤติกรรมที่เหมือนหรือแตกต่างกัน  เก็บสำเนาเหล่านี้ไว้ที่นี่ เช่นการประเมินของเด็กหรือสัญญาณพฤติกรรมถ้าเขามีความเสี่ยง

Source : understood , gotoknow

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น