โดยงานนี้ได้รับผลวิจัยอ้างอิงจาก สถาบัน Information Sciences Institute ของ USC ที่บอกว่า AI สามารถเรียนรู้ พฤติกรรมมนุษย์ หรือทำความเข้าใจในเรื่องศีลธรรม ของมนุษย์โดยเรียนรู้จากนิทาย หรือเรื่องสั้น

สมมุติว่าคุณกำลังรู้สึกแย่กำลังหม่นๆๆท้องฟ้าเป็นสีเทาๆๆ คุณคิดว่าเพื่อนคุณจะเห็นสีท้องฟ้าเป็นสีเดียวกับคุณหรือไหม

แม้ว่าคำถามที่ตั้งเป็นสมมุติฐานดูไม่น่าปะทับใจเท่าไหร แต่ในเชิงเปรียบเทียบทางพฤติกรรม ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้มนุษย์สามารถสรุปความรู้จากสถานการณ์ที่คุ้นเคยไปสู่สถานการณ์ใหม่ได้ ทำให้เข้าใจว่าพฤติกรรมทางความคิดเห็นของมนุษย์ไปตั้งแต่เรื่องการเมือง จนถึงความคิดด้านการเมือง ขณะนี้ นักวิจัยจาก USC Information Sciences Institute (ISI)

CHRIS KIM/USC

“Understanding Narratives through Dimensions of Analogy” บทความเรื่องนี้ นำเสนอในการประชุมเชิงปฏิบัติการการให้เหตุผลเชิงคุณภาพ ซึ่งอยู่ร่วมกับการประชุมร่วมระหว่างประเทศว่าด้วย AI ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2022 สอนAI เพื่อสร้างการเปรียบเทียบเชิงสร้างสรรค์ผ่าน ศิลปะโบราณ หรือไปจนถึง นิทาน

กระบวนทัศน์ที่โดดเด่นที่สุด AI คือการเรียนรู้ของเ ซึ่งอาศัยการใช้ความรู้ที่มีอยู่กับสถานการณ์ใหม่ กรอบความคิดนี้ไม่สามารถสนับสนุนการใช้เหตุผลเชิงเปรียบเทียบ ซึ่งสร้างความท้าทายให้กับนักวิจัย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการให้เหตุผลเชิงเปรียบเทียบอาศัยการคิดเชิงสัมพันธ์เป็นหลัก ซึ่งเป็นวิธีที่มนุษย์แยกแยะความเชื่อมโยง และสถานการณ์ที่ไม่มีความคล้ายคลึงกันได้

“เราเลือกเรื่องสั้นที่มีจุดประสงค์ทางศีลธรรมเพราะบ่อยครั้งที่คุณพบนิทานหลายเรื่องที่มีจุดประสงค์ทางศีลธรรมเหมือนกันและข้อความในตอนท้าย แต่ได้รับการบอกเล่าในรูปแบบที่แตกต่างกันมาก นั่นหมายความว่ามีความหมายเชิงความหมายของนิทาน ซึ่งแตกต่างจากรูปที่ต่างกันออกไปอย่างมาก และมนุษย์สามารถเห็นการเชื่อมโยงเหล่านั้นได้”

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ ทีมงานประสบความสำเร็จในการจัดทำรายการวิธีการต่างๆ ที่มนุษย์เข้าใกล้การเปรียบเทียบ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่มีแนวโน้มไปสู่เป้าหมายของการสร้าง AI ที่มีความสามารถในการให้เหตุผลเชิงเปรียบเทียบ

การศึกษานี้เป็นจุดเริ่มต้นที่สดใสในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ด้วยความสามารถในการให้เหตุผลเชิงเปรียบเทียบ ประโยชน์ของเทคโนโลยี AI ดังกล่าวมีมากกว่าเรื่องสั้น ซึ่งอาจช่วยปรับปรุงทุกอย่างตั้งแต่การศึกษา นโยบายสาธารณะ ไปจนถึงศิลปะและการออกแบบเมือง

Source: viterbischool

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น