สังคมและโลกยังคงพัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปตามการเติบโตของเทคโนโลยี และการเริ่มต้นของการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่สี่ ในทางกลับกัน สิ่งนี้ส่งผลกระทบอย่างใหญ่ต่อการศึกษาอย่างมาก นำไปสู่แนวโน้มที่ การเพิ่มขึ้นการเรียนรู้ในโลกแห่งการศึกษาออนไลน์ เพื่อให้นักศึกษาและนักเรียนทันต่อการเปลี่ยนแปลงและปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ในห้องเรียน

1.แนวโน้มทางเทคโนโลยีในการเรียนการสอนในยุคปัจจุบัน

คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตได้เปลี่ยนวิธีที่นักเรียนไม่เพียงแค่เข้าถึงข้อมูลเท่านั้น

การเติบโตของความสามารถทางเทคโนโลยีหมายความว่าขณะนี้มีสื่อและเครื่องมือสนับสนุนการเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อช่วยให้นักเรียนได้รับการศึกษาคุณภาพสูงผ่านทางอินเทอร์เน็ต

แต่ทั้งนี้เทคโนลียีในยุคปัจจุบันอาจจะมีข้อเสียในแง่การเรียนการสอนแบบ Soft Skill จึงทำให้นักเรียนไม่มีการสื่อสารกับเพื่อนๆ หรือ คุณครู แพลตฟอร์มออนไลน์อาจบังคับให้ครูเปลี่ยนวิธีการสอน

ห้องเรียนออนไลน์และการสอนที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยมอบโอกาสมากมายให้กับผู้สอนและสถาบันของพวกเขา ครูหลายคนสังเกตเห็นทันทีว่ามีความยืดหยุ่นมากขึ้นในตารางการเรียนรู้ แพลตฟอร์มอาจเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ชมการบรรยายสดหรือเวอร์ชันที่บันทึกไว้ในภายหลัง

2. Soft Skill แนวโน้มสำคัญในการศึกษาระดับอุดมศึกษา

ตามรายงาน Future of Jobs ทักษะที่สำคัญที่สุดบางอย่างในที่ทำงาน ได้แก่ การคิดเชิงวิพากษ์ การแก้ปัญหา การจัดการคน และความคิดสร้างสรรค์    การเรียนรู้ออนไลน์ทำให้สิ่งนี้เป็นความท้าทายสำหรับครูๆจำนวนมาก นักเรียนและนักศึกษาจะต้องหาวิธีบาลานซ์การเรียนการสอนแบบออนไลน์ และให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกัน เพื่อพัฒนาทักษะด้านอารมณ์

3.ความสนใจในการเรียนรู้ของนักเรียน นักศึกษา มีจำนวนน้อยลง

การเปลี่ยนแปลงของช่วงอายุของความความสนใจ ยังสามารถใช้เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการแยก ความแตกต่างระหว่างคนรุ่นต่างๆ ตัวอย่างเช่น คนรุ่นมิลเลนเนียลซึ่งส่วนใหญ่เติบโตขึ้นมาด้วยเทคโนโลยีนี้เพียงปลายนิ้วสัมผัส มีลักษณะที่แตกต่างจาก Gen X และ Boomers ที่มาก่อนพวกเขา  เพื่อดึงดูดความสนใจของ Millennials เนื้อหาที่นำเสนอต้องมีภาพและบทสนทนาที่ยอดเยี่ยมพร้อมกับเรื่องราวที่น่าสนใจที่จะดึงดูดความสนใจของพวกเขา กลุ่มที่อายุน้อยกว่านี้ให้ความสำคัญกับการเล่าเรื่องและลักษณะภาพของเนื้อหาที่พวกเขาสนใจมากกว่ากลุ่มอายุอื่นๆ

4. Facilitating learning VS teaching

แต่ปัจจุบันครูทำหน้าที่อำนวยความสะดวกมากขึ้น การเรียนการสอนของคุณครูหรืออาจารย์ค่อยๆ พัฒนาไปสู่การช่วยเหลือ และ เป็นแนวทางการเรียนการสอนให้กับนักเรียนช่วยให้นักเรียนเข้าใจวิธีการเรียนรู้ รักการเรียนรู้

5.การเรียนรู้ที่ไม่มีวันสิ้นสุด ไปสู่การต่อยอดในการใช้ชิวิต

ปัจจุบันอาจส่งผลกระทบต่องานได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์อย่างไม่น่าเชื่อเนื่องจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอย่างมหาศาลนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานของผู้คน ผู้ประกอบอาชีพที่ต้องการคงความสามารถในการแข่งขันในสภาพแวดล้อมของตนเองจะต้องฝึกฝนทักษะใหม่อย่างต่อเนื่อง  อย่างไรก็ตามโรงเรียนที่เรียนรู้วิธีการฝึกฝนทักษะเหล่านี้  พวกเขาสามารถเสนอหลักสูตรการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องเพื่อให้นักเรียน มีส่วนร่วมกับการพัฒนาใหม่ในสาขาของตน และทำให้แน่ใจว่าพวกเขาจะกลับมาที่โรงเรียนเพื่อรับการสนับสนุนและการศึกษาต่อไปในอนาคต

เมื่อเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงสังคม เทคโนโลยีก็ส่งผลกระทบอย่างมากต่อวิธีที่ผู้คนสร้างรายได้และเตรียมพร้อมสำหรับการประกอบอาชีพ สถาบันที่เรียนรู้วิธีที่จะอยู่เหนือการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะวางตำแหน่งตัวเองเพื่อการเติบโตและ ความสำเร็จ พิจารณาว่าแนวโน้มเหล่านี้อาจส่งผลต่อการศึกษาอย่างไรและมีความหมายอย่างไรต่อสถาบันการศึกษาระดับสูงในอนาคต

Cr: EHL insights , lifelong.su.ac.th

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น