E-Learning สามารถส่งเสริมและสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์ได้เช่นเดียวกับที่ครูในชั้นเรียนสามารถทำได้แม้ว่าเนื้อหาของหลักสูตรจะค่อนข้างยาก หากคุณกำลังพัฒนาหลักสูตร E-Learning ให้ลองใช้ 4 วิธีต่อไปนี้เพื่อใช้ประโยชน์จากความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน

สิ่งที่เราเชื่อคือ ทุกคนมี learning style ของตัวเอง ทุกคนมีวิธีการเรียนรู้ที่เป็นเรื่องเฉพาะตัวแน่ๆ หน้าที่ของเรา คือ จัดองค์ประกอบในการเรียนรู้เพื่อให้สอดคล้องกับสิ่งที่เค้าเป็น แต่ข้อจำกัดในการพัฒนาทักษะคือ มันต้องใช้เวลา แต่ถ้าเราเข้าใจ learning style ของแต่ละคน เราจะใช้เวลาน้อยมากเพื่อพัฒนาทักษะนั้น เช่น ถ้าเราอยากเป็นนักกอล์ฟ เราก็ซื้อไม้กอล์ฟ ซื้อลูกกอล์ฟมาตีกับกำแพง ซึ่งเราอาจใช้เวลา 5 ปีแต่อาจไม่ไปถึงไหน แต่ถ้าเรามีโค้ชที่มาสอน มายืนมองเรา เราอาจลดเวลาเหลือ 2 ปี นี่เลยเป็นที่มาว่า หากเราสามารถสอนกลับวิธีการเรียนรู้หรือ learning style ที่เฉพาะตัวของเด็กได้ ทำให้เขาเห็นการเปลี่ยนแปลงของตัวเอง น่าจะทำให้เกิดผลลัพธ์ที่แตกต่างและร่นระยะเวลาของเด็กได้ (บทความส่วนหนึ่งที่ รู้จักกับ ‘Learning Analytic’ ระบบการวิเคราะห์สไตล์การเรียนเฉพาะบุคคล ทางลัดในการติดตั้งทักษะให้นักเรียน โดยนพ.ก้องเกียรติ เกษเพ็ชร์)

1. ค้นหาวิธีแนะนำการเล่าเรื่อง / การเขียนลงในหลักสูตรของคุณ

ไม่ว่าเนื้อหาของหลักสูตรจะเป็นอย่างไรมีปัญหาให้ต้องแก้ไขแม้กระทั่งในวิชาคณิตศาสตร์ ให้นักเรียนสร้างเรื่องราวที่มาพร้อมกับวิธีแก้ปัญหาที่ไม่เหมือนใคร ไม่เพียง แต่คุณจะมีส่วนร่วมกับการฝึกการเรียนรู้ที่ถูกต้องและฝึกฝนทักษะการแก้ปัญหาให้กับพวกเขาได้เป็นอย่างดีพวกเขายังพัฒนาทักษะการสื่อสารด้วยการเขียนที่มีประสิทธิภาพต่อไป

2.วางนักเรียนในบทบาทของครู

แบ่งหน่วยการเรียนออกเป็นหน่วยการเรียนการสอนย่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นรายบุคคลหรือกลุ่มให้นักเรียนออกแบบสื่อการเรียนรู้ด้วยภาพเพื่อนำเสนอคำแนะนำ สิ่งเหล่านี้อาจเป็นด้านข้างอินโฟกราฟิกไทม์ไลน์วิดีโอ ฯลฯ ทุกครั้งที่นักเรียนสร้างภาพนักเรียนจะมีส่วนร่วมในกระบวนการคิดสร้างสรรค์ของตน ประโยชน์เพิ่มเติมของกิจกรรมนี้คือในการเตรียมการนำเสนอนักเรียนจะทำความเข้าใจและเรียนรู้ที่จะทำงานกับผู้อื่น

3.สร้างสถานการณ์ที่มีปัญหาเพื่อแก้ไข

มีการนำเสนอสถานการณ์ อาจเป็นหลักสูตรธุรกิจ เช่นกำหนดบทบาทการเรียนรู้จากบริษัทที่กำลังจะล้มละลาย ให้รายละเอียดทั้งหมดของการดำเนินงานและปัญหาของบริษัท ให้นักเรียนคิดวิธีแก้ปัญหาต่างๆให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้สำหรับสิ่งที่เป็นประโยชน์ขององค์กร ค้นหาวิธีสำหรับวการแก้ปัญหาที่ไม่ซ้ำกัน อาจได้รับคะแนนพิเศษ

4.เลือกการประเมินที่ส่งเสริมการคิดเชิงวิพากษ์และความคิดสร้างสรรค์

แทนที่จะพัฒนาข้อความคำถามแบบปรนัยทั่วไปให้เสนอคำถามและ / หรือประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของหลักสูตร นักเรียนต้องเลือกหนึ่งหรือสองข้อและเขียนบทความในบล็อกโพสต์คำตอบหรือวิธีแก้ปัญหาที่ไม่ซ้ำใครโดยพิจารณาจากความรู้ด้านเนื้อหา

“กระบวนการสำคัญ คือ การสะท้อนให้เห็น นี่จึงเป็นที่มาที่ของการเอาเทคโนโลยีมาวิเคราะห์และสะท้อนรูปแบบการเรียนรู้เฉพาะของแต่ละคนให้ได้”

Cr:thepotential, ispringsolution

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น