ยานสำรวจ “พาร์กเกอร์ โซลาร์ โพรบ” (Parker Solar Probe ) นาซา ส่งยานอวกาศหุ่นยนต์เปิดตัวในปี 2018 กับภารกิจซ้ำละเอียดและการสังเกตของนอกโคโรนาของดวงอาทิตย์ [3] [9] [6]มันจะเข้าใกล้ถึงรัศมี 9.86ดวง (6.9 ล้านกิโลเมตรหรือ 4.3 ล้านไมล์) [10] [11]จากใจกลางดวงอาทิตย์และในปี 2025 จะเดินทางโดยเร็วที่สุด 690,000 กม. / ชม. (430,000 ไมล์ต่อชั่วโมง) หรือ 0.064% ของความเร็วแสง

โครงการได้ประกาศในปีงบประมาณปีงบประมาณ 2009 ค่าใช้จ่ายของโครงการคือ 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ Johns Hopkins University ห้องปฏิบัติการฟิสิกส์ประยุกต์การออกแบบและสร้างยานอวกาศ[13]ซึ่งได้รับการเปิดตัวในวันที่ 12 สิงหาคม 2018 [2]มันเป็นครั้งแรกที่ยานอวกาศของนาซาตั้งชื่อตามคนนั่งเล่นเคารพฟิสิกส์ยูปาร์กเกอร์ , ศาสตราจารย์กิตติคุณที่มหาวิทยาลัย เมืองชิคาโก

นักวิทยาศาสตร์ขององค์การนาซา ตีพิมพ์ผลวิเคราะห์ข้อมูลชุดแรกจากยาน PSP ซึ่งมีขนาดเท่ารถยนต์คันหนึ่ง ลงในวารสาร Nature ฉบับล่าสุด จำนวน 3 บทความ โดยระบุว่าข้อมูลใหม่ที่ตรวจวัดได้ ขณะยานอยู่ในตำแหน่งใกล้ดวงอาทิตย์มากกว่าสถิติที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์การบินอวกาศเกือบ 2 เท่า ได้ชี้ถึงกำเนิดของลมสุริยะแบบต่าง ๆ และเผยสาเหตุที่ชั้นบรรยากาศส่วนนอกหรือโคโรนา (Corona) มีอุณหภูมิร้อนแรงยิ่งกว่าด้านในของดวงอาทิตย์หลายเท่า

ก่อนหน้านี้นักวิทยาศาสตร์ทราบอยู่แล้วว่า ลมสุริยะ (Solar wind) หรืออนุภาคพลังงานสูงที่พัดออกจากดวงอาทิตย์อยู่เสมอนั้น จะเร่งความเร็วขึ้นอย่างมากเมื่อออกพ้นบรรยากาศชั้นนอกสุด แต่ข้อมูลใหม่จากยาน PSP กลับชี้ว่า ลมสุริยะมีความเร็วสูงกว่าที่เคยประมาณการกันไว้มาก โดยลมสุริยะชนิดพัดเร็วแบบลมกรดอาจเคลื่อนที่ได้ไวถึง 750 กิโลเมตรต่อวินาที ในขณะที่ลมสุริยะชนิดพัดเอื่อยจะมีความเร็วต่ำกว่า 500 กิโลเมตรต่อวินาที

ทีมผู้วิจัยชี้ว่า ลมสุริยะมีต้นกำเนิดจากรูโหว่ในชั้นโคโรนา ซึ่งเป็นจุดที่มีอุณหภูมิและความหนาแน่นต่ำ ทำให้สนามแม่เหล็กมีทิศทางชี้ออกด้านนอกโดยตรง และกระแสพลาสมาพลังงานสูงสามารถปะทุออกมาได้ โดยรูโหว่ที่ให้กำเนิดลมสุริยะชนิดพัดเร็วมักกระจุกตัวอยู่ที่บริเวณขั้วเหนือและขั้วใต้ของดวงอาทิตย์ ส่วนลมสุริยะชนิดที่พัดช้ากว่า มีต้นกำเนิดจากรูโหว่อีกประเภทหนึ่ง ซึ่งกระจายตัวอยู่ตรงบริเวณเส้นศูนย์สูตร

PSP จะตัดระยะห่างของดวงอาทิตย์ออกไปซ้ำ ๆ ผ่านทาง Flybys ของ Venus ที่เปลี่ยนวิถีโคจรซึ่งจะเกิดขึ้นในเดือนหน้า ภายในปี 2568 หากทุกอย่างเป็นไปตามแผนยานอวกาศจะได้รับภายในระยะทางเพียง 3.83 ล้านไมล์ (6.16 ล้านกิโลเมตร) จากพื้นผิวของดวงอาทิตย์ใกล้เข้ามามากที่สุด และการเผชิญหน้าเหล่านั้นจะมีความเร็วสูงสุด 430,000 ไมล์ต่อชั่วโมง (690,000 กม. / ชม.) สมาชิกทีมภารกิจกล่าว

Source : apod.nasa, Wikipedia , BBC ,Space.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น