จาก 10 เทคโนโลยี โดย Bill Gates MIT Technology Review ได้เผยออกมาแล้วกับรายชื่อ 10 เทคโนโลยีเปลี่ยนโลกประจำปี 2019

1.Robot Dexterity หุ่นยนต์ที่แม่นยำและยืดหยุ่นมากขึ้น เข้าใจได้ว่าต้องหยิบจับวัตถุอย่างไร และทำงานที่มีความละเอียดได้เป็นอย่างดี

2.New-wave Nuclear Power เทคโนโลยีนิวเคลียร์ที่ดีขึ้นทำให้เราเข้าใกล้ความเป็นจริงของการใช้พลังงานนิวเคลียร์เข้าไปทุกที ในฝั่งของ Fission Reactor มีดีไซน์ใหม่ที่ถูกเรียกว่า Generation IV Fission Reactor ตั้งเป้าใช้งานในปี 2020 ดีไซน์นี้มีขนาดเล็กและสามารถผลิตไฟฟ้าThe cow-free burger อาหารทางเลือกที่มีรสชาติและสารอาหารใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์ที่ผลิตจากพืช และการผลิตเนื้อจากเนื้อเยื่อของสัตว์ห้องแล็ป เพื่อลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการปศุสัตว์

3.The cow-free burger อาหารทางเลือกที่มีรสชาติและสารอาหารใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์ที่ผลิตจากพืช และการผลิตเนื้อจากเนื้อเยื่อของสัตว์ห้องแล็ป เพื่อลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการปศุสัตว์

4.Carbon Dioxide Catcher เทคโนโลยีดูดจับคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศที่ใช้งานได้จริงและราคาถูก และวิธีจัดการกับก๊าซที่ถูกดูดมานั้น เช่น นำไปสร้างมีเทนต่อ เพื่อป้องกันการลอยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศไปทำลายก๊าซเรือนกระจก ทั้งนี้ก็เพื่อช่วยหยุดภาวะโลกร้อนที่ใกล้เข้ามาทุกที

5.Predicting Preemies บริษัท Akna Dx คิดค้นวิธีทำนายว่าารดาจะคลอดก่อนกำหนดหรือไม่ด้วยการวิเคราะห์ DNA และ RNA ของทารกในครรภ์ที่ปะปนมาในเลือดของมารดา ทุกๆปี ทารกประมาณ 15 ล้านรายทั่วโลกคลอดก่อนกำหนด ซึ่งการคลอดก่อนกำหนดนี้เป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตของทารก หากสามารถตรวจสอบปัญหาได้ไว แพทย์ก็ย่อมรับมือได้ดีกว่า และทารกก็จะมีโอกาสรอดชีวิตมากขึ้น

6.Custom Cancer Vaccines วัคซีนที่จะช่วยให้ผู้ป่วยต่อสู้กับมะเร็งด้วยภูมิคุ้มกันของร่างกายที่สร้างจากเซลล์เนื้อร้ายภายในร่างกายของผู้ป่วย มีงานวิจัยว่าการฉีดวัคซีนที่มีเซลล์ผิดปกติให้แก่ผู้ป่วยจะช่วยกระตุ้นให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายสร้าง T Cell ขึ้นมากำจัดเซลล์มะเร็ง หากได้ผลตามการวิจัย วัคซีนเช่นนี้อาจช่วยหยุดมะเร็งหลายประเภทได้และกลายมาเป็นอีกทางเลือกหนึ่งนอกจากการรักษาด้วยเคมีบำบัดซึ่งมีผลข้างเคียงสูงและบางครั้งก็ไม่ได้ผลนัก
Cr: ADPt News, 10 BREAKTHROUGH TECHNOLOGIES 2019 – HOW WE’LL INVENT THE FUTURE, BY BILL GATES

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น