Cr: .sciencefocus

เมื่อ AI สามารถแยกแยะความแตกต่าง ระหว่างสัญญาณร้องไห้ปกติ และสัญญาณผิดปกติเช่นสิ่งที่เกิด จากการเจ็บป่วย ในการสื่อสารสำหรับทารกยังไม่ได้รับกาวิจัยอย่างกว้างขวาง  เพราะมันไม่ใช่ภาษาที่เข้าใจได้ง่าย เนื่องจากการร้องไห้ ของเด็กจะสามารถเข้าใจได้โดยผู้ปกครองที่มีประสบการณ์และผู้เชี่ยวชาญในระดับหนึ่ง

ขณะนี้นักวิจัยกลุ่มหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ที่ Northern Illinois University ในสหรัฐอเมริกาได้สร้างวิธีการแยกแยะระหว่าง ระหว่างสัญญาณร้องไห้ปกติ และสัญญาณผิดปกติเช่นสิ่งที่เกิด จากการเจ็บป่วย

วิธีนี้อาจเป็นประโยชน์สำหรับผู้ปกครองทั้งที่บ้านและโดยแพทย์ที่ต้องการใช้เพื่อแยกแยะร้องในเด็กป่วยพวกเขากล่าว เด็กทารกพร้อมใช้เทคนิคที่เรียกว่า การตรวจจับแบบบีบอัด (compressed sensing) ซึ่งเป็นกระบวนการที่สามารถสร้างสัญญาณขึ้นมาใหม่จากข้อมูลที่กระจายตัว โดยเฉพาะในสภาพแวดล้อมที่มีเสียงพื้นหลังในระดับสูง

ตัวอย่างเช่นเสียง “neh” โดยทั่วไปเกี่ยวข้องกับการเป็น “หิว” โดยปกติเมื่อทารกมีการดูดสะท้อนและลิ้นของพวกเขาถูกผลักไปที่หลังคาของปากเสียง “neh” ถูกสร้างขึ้น ในทำนองเดียวกันเสียง “เอ๋” หมายความว่าทารกต้องการเรอ โดยทั่วไปแล้วมันเกิดขึ้นหลังจากให้อาหาร

ทีมนักวิจัยกล่าวว่า วิธีนี้อาจเป็นประโยชน์ต่อทั้งพ่อแม่ที่บ้านและแพทย์ผู้วินิจฉัยอาการป่วยของเด็กทารกได้ และหวังว่าวิธีนี้จะนำไปใช้อย่างกว้างขวางเพื่อช่วยวงการแพทย์ด้านอื่นๆ ที่ต้องพึ่งประสบการณ์ในการช่วยตัดสินใจ โดย Prof. Liu เสริมว่า “เป้าหมายสูงสุดคือ อยากให้มีเด็กทารกที่สุขภาพดีขึ้นและพ่อแม่และผู้ดูแลก็มีความกดดันน้อยลง ทั้งนี้ เราก็คาดหวังความร่วมมือจากโรงพยาบาลและสถานวิจัยทางการแพทย์เพื่อเก็บข้อมูลมากขึ้น”

Source : ADPT , sciencefocus , ieeexplore.ieee

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น